fbpx

“ศิริกัญญา” ผิดหวังรัฐบาลจัดงบฯ 67 ไม่ตอบโจทย์แก้วิกฤติ

พรรคก้าวไกล 30 ธ.ค. – “ศิริกัญญา” ผิดหวัง “รัฐบาล” จัดงบประมาณ 67 ไม่ตอบโจทย์แก้วิกฤติตามที่หาเสียงไว้ เห็นใจต้องใช้หนี้-เงินผ่อน 5.2 แสนล้านบาท และต่อรองหลายฝ่าย ไม่พอใจงบฯ กลาโหมเพิ่ม 2% เอ๊ะ “ภูมิธรรม” นั่ง ปธ.กมธ.งบประมาณ 67 ไม่หยิบอภิปราย ให้โอกาสลองงาน


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของรัฐบาลว่า หลังจากศึกษาร่างงบประมาณปี 67 รัฐบาลจัดสรรงบประมาณยังไม่ตอบโจทย์วิกฤติต่างๆ ตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารได้อ้างถึงวิกฤติ 3 อย่าง ได้แก่ วิกฤติปากท้อง วิกฤติรัฐธรรมนูญ และวิกฤติความขัดแย้ง รวมถึงปัญหาที่สังคมเห็นตรงกันคือ วิกฤติด้านการศึกษา วิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่การจัดสรรงบประมาณไม่สะท้อนกำลังอยู่ในวิกฤติดังกล่าว กลับเห็นงบที่ไม่เหมาะสมอีก

สำหรับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เราต้องการเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เราไม่เห็นโครงการที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจเลย แม้กระทั่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็ไม่อยู่ในร่างงบประมาณ ทั้งนี้ เราต้องไปรอลุ้นพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ ผ่านสภาผู้แทนราษฎร


ส่วนงบประมาณจัดทำประชามติแก้ไขยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า มีการตั้งงบประมาณทำประชามติไว้ครึ่งประชามติ แน่นอนเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าจะมีการทำประชามติที่แน่นอนกี่ครั้ง และเมื่อไร

“พรรคก้าวไกลเข้าใจรัฐบาลต้องรับภาระชำระหนี้จากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ได้แก่ หนี้เงินคงคลัง 1.2 แสนล้านบาท และหนี้ผ่อนชำระเกือบ 4 แสนล้านบาท แต่ส่วนที่ต้องจัดสรรงบประมาณเรากลับไม่เห็นการขับเคลื่อนนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาและนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้เลย” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา​ ระบุอีกว่า รู้สึกผิดหวังกับการจัดสรรงบประมาณที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลก่อนหน้านี้​ พร้อมตั้งข้อสังเกต 2 ประการ คือ เรื่องระยะเวลาที่ไม่สามารถใส่โครงการใหม่ๆ เข้ามาได้ แต่ต้องยอมรับว่างบประมาณฉบับนี้มีการแก้ไขปรับปรุงตลอดเวลา ขณะเดียวกันยังมองอีกว่าการเข้าสู่อำนาจของรัฐบาลทำให้รัฐบาลต้องประนีประนอมกับหลายฝ่ายที่ร่วมรัฐบาล ทำให้หลายโครงการที่เป็นเรือธง เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หรือแจกแท็บเล็ต ต้องเปลี่ยนไปอยู่ในมือของรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลแทน จึงไม่สามารถขับเคลื่อนได้​ ซึ่งนี่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการได้ร่างงบประมาณเพียง 4 วันเท่านั้น


ขณะที่​งบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่จัดสรรมานั้นเป็นไปอย่างน่าผิดหวัง​ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยได้มีการหาเสียงเอาไว้ว่าจะตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมลง 10% แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคืองบเพิ่ม 2% ซึ่งส่วนอื่นพอหาเหตุผลได้ เช่น​ กระทรวงมหาดไทย ที่งบเพิ่มมาจำนวนมาก เพราะมาจากการจัดงบเพื่อการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นต้องขึ้นลงตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันหลายคนรู้สึกคาดหวังว่าในรอบ 9 ปี ที่มีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล งบประมาณจะถูกจัดสรรแบบใหม่ๆ เพื่อที่จะสามารถทำให้ขับเคลื่อนนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่ขึ้นปีที่ 10 เรายังคงเจอการทำงานแบบเดิมๆ​

เมื่อถามเกี่ยวกับการที่นายกรัฐมนตรี​มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สะท้อนว่าไม่ไว้ใจการทำงานของรัฐมนตรี​อื่นหรือไม่​ น.ส.ศิริกัญญา​ มองว่าอาจไม่ถึงขนาดนั้น​ แต่ตั้งข้อสังเกตว่ามีวาระอะไรหรือไม่​ เมื่อให้นายภูมิธรรมมาควบคุมด้วยตนเองทั้งที่ไม่ได้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ​การคลัง​ จึงมองได้ว่าเป็นเป้าหมายทางการเมือง​ ไม่ใช่เป้าหมายปกติ​ พร้อมกับระบุว่าจะไม่มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวไปใช้ในการอภิปราย​ แต่ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธานกรรมาธิการ​ก็ให้โอกาสทดลองในการทำงานก่อน​ แต่หากมีปัญหาค่อยมาว่ากัน​.-318-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน