fbpx

ก้าวไกล ดัน ร่างกม.ระบบการแจ้งเตือนภัยแห่งชาติ


รัฐสภา 13 ธ.ค.- “ก้าวไกล” ดันยก ร่างพ.ร.บ.ระบบการแจ้งเตือนภัยแห่งชาติ เป็นกฎหมายกลาง บูรณาการทำงานร่วมหลายหน่วยงาน ทวง กระทรวงดีอีเอส สร้าง Coll Broadcast ภายใน 1 ปี- IPAWS ภายใน 4 ปี ขณะที่ กมธ.ดีอีเอส ตั้งอนุกรรมาธิการศึกษาฯ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ และสังคม พร้อมด้วย สส.ของพรรคก้าวไกล กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระบบแจ้งเตือนภัยแห่งชาติ ว่า หลังเหตุกราดยิงที่พารากอน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถึงแผนการสร้างระบบเตือนกัยแห่งชาติ ซึ่งนายประเสริฐ ตอบด้วยความชัดเจนว่า จะมีระบบเตือนภัยแบบ Coll Broadcast ภายในระยะเวลา 1 ปี และ IPAWS (Integrated Public Alert & Waming System) ภายในระยะเวลา 4 ปี แน่นอนว่า เป็นนโยบายที่พรรดก้าวไกล สนับสนุนอย่างยิ่ง และได้พยายามผลักดันเรื่องนี้ ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ในทุกครั้งที่เกิดโศกนาฏกรรม เพราะระบบดังกล่าวจะสามารถเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่อันตราย และลดความสูญเสียที่เกิดจากเหตุการณ์ไม่ดาดคิดได้


นายปกรณ์วุฒิ ยังกล่าวว่า ระบบนี้ยังสามารถเตือนภัยที่เกิดจากธรรมชาติให้ประชาชนได้รู้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวอย่างทันท่วงที ลดการสูญเสียทรัพย์สินและชีวิตได้ ทั้ง ภัยแล้ง น้ำป่าไหลหลาก แผ่นดินไหว ซึ่งถ้าหน่วยงานที่รับผิดชอบสามารถทำงานร่วมกัน และมีระบบแจ้งเตือนภัยที่สามารถส่งสัญญาณเตือนทุกคนได้ แต่ด้วยข้อจำกัดที่ว่า หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านภัยพิบัติกระจายกันอยู่ 5 หน่วยงาน 4 กระทรวง แต่กลับขาดกฎหมายกลางที่สามารถทำให้หน่วยงานเหล่านี้กันบูรณาการการทำงานกันได้ดังนั้น พรรคก้าวไกลมองว่า นโยบายไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่มีร่างกฎหมายกลางให้อำนาจหน่วยงานใดหน่วงงานหนึ่งในการรวบรวม แล้วจัดทำระบบเตือนภัย IPAWS ขึ้นมาครอบคลุมภัยต่างๆ ทั้งหมด

ส่วน จะสามารถมีพ.ร.บ.ระบบการแจ้งเตือนภัยแห่งชาติ ได้นั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ต้องยกเลิกระเบียบต่างๆ ที่ขัดต่อร่างกฎหมาย แล้วใช้ผู้เชี่ยวชาญในการร่างกฎหมาย ด้วยการผลักดันยกร่างกฎหมายผ่านคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ตนนั่งอยู่ในคณะกรรมาธิการ ซึ่งพรรครัฐบาล และประธานคณะกรรมาธิการให้การสนับสนุน ด้วยการตั้งอนุกรรมาธิการศึกษาฯ

ด้านนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่เราคาดหวังจากร่างกฎหมายคือ การสร้างระบบแจ้งเตือนที่ตอบสนองทันท่วงทีผ่านทุกช่องทางการสื่อสาร เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ หากมีการแจ้งเตือนก็จะสามารถลดผลกระทบ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการภัยพิบัติด้วยการประสานงานระหว่างรัฐและเอกชน และสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชน หลังจากมีพ.ร.บ.ระบบการแจ้งเตือนภัยแห่งชาติ แล้ว จะตั้งศูนย์รวบรวมข้อมูลไว้แห่งเดียวให้การแจ้งเตือนมีประสิทธิภาพและคาดการณ์ภัยพิบัติที่จะเกิดในอนาคต รวมถึงฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รับมือภัยพิบัติ.-318.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ