fbpx

“องอาจ” ให้กำลังใจรัฐบาลช่วยเหลือแรงงานไทยสำเร็จ

กรุงเทพฯ 15 ต.ค. – “องอาจ” ให้กำลังใจรัฐบาลช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลได้สำเร็จใน 5 เรื่องใหญ่


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า เมื่อพิจารณาจากการทำงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล พบว่า มีเรื่องที่ต้องดำเนินการอยู่ 5 เรื่อง คือ

  1. การช่วยตัวประกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส และไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ การขอให้อิสราเอลช่วยเหลือตัวประกันที่เป็นแรงงานไทย อาจเป็นไปได้ยาก เพราะทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสกำลังทำสงครามเผชิญหน้ากันอยู่ ทางรัฐบาลอาจต้องใช้การประสานเป็นการภายในทั้งทางตรงและทางอ้อมกับประเทศในตะวันออกกลางที่พูดคุยกับกลุ่มฮามาสได้โดยตรง เพื่อช่วยแรงงานไทยออกมาจากการเป็นตัวประกัน
  2. เคลื่อนย้ายแรงงานไทยออกมาจากจุดเสี่ยงพื้นที่ใกล้ชายแดนที่ติดกับฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรอยู่จำนวนมาก ถึงแม้ทางการไทยจะแจ้งว่าเคลื่อนย้ายออกมาได้แล้วถึง 99% แต่ก็ยังมีบางส่วนหลงเหลืออยู่ จากการบอกกล่าวของญาติทางเมืองไทย
  3. ช่วยเหลือแรงงานไทยบางส่วนที่ทำงานเกษตรอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ที่ยังถูกนายจ้างบังคับให้ทำงานท่ามกลางการสู้รบที่ยังไม่ยุติ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิต
  4. นำแรงงานไทยจากพื้นที่เสี่ยงเข้าไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลจากพื้นที่ที่อยู่ในรัศมีสู้รบ
  5. นำแรงงานไทยทั้งหมดที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยให้เดินทางกลับได้โดยสวัสดิภาพทั้งหมด

การช่วยเหลือแรงงานไทยทั้ง 5 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทางการไทย ข้าราชการไทย มีขีดความสามารถ มีประสบการณ์สูงพอที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ สามารถช่วยแรงงานไทยได้


ขอให้กำลังใจรัฐบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือแรงงานไทย ให้ช่วยกันทำงานช่วยเหลืออย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อให้แรงงานไทยอยู่รอดปลอดภัยในสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่ยังต่อสู้ถล่มกันโดยยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติลงได้ในเร็ววัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท