fbpx

ย้ำ กรมพัฒนาชุมชน สร้างโอกาส-รายได้ ให้ปชช.

กรมการพัฒนาชุมชน 11 ต.ค.-มท.1 ตรวจเยี่ยมกรมการพัฒนาชุมชน เน้นย้ำ ส่งเสริมเศรษฐกิจ สร้างโอกาส รายได้ ให้ประชาชนมีความสุข พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติราชการกรมการพัฒนาชุมชน โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ข้าราชการ พนักงานและเจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมให้การต้อนรับ

นายอนุทิน กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนเป็นส่วนราชการสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในการทำหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน ทำให้คนไทย “อยู่ดี มีสุข และมีความอุดมสมบูรณ์พูนสุข” โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแนวทางตามพระราชดำริ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งหน้าที่หลักของกรมการพัฒนาชุมชน คือ การทำให้พี่น้องประชาชนได้มีโอกาสในการพัฒนาฝีมือ ได้ใช้ภูมิปัญญาไทยมาช่วยสร้างโอกาส สร้างรายได้ สร้างอาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและครอบครัว ช่วยทำให้รายได้หมุนเวียนกลับสู่ประเทศไทย เพราะผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่กรมการพัฒนาชุมชนสนับสนุนนั้น มาจากวัตถุดิบในประเทศ ประกอบรวมกับภูมิปัญญาของคนไทย นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์หรือสินค้า ส่งผลต่อเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้พึ่งพาตนเองได้ เริ่มตั้งแต่การสร้างค่านิยมให้คนไทยมาร่วมกันใช้สินค้าไทย ดังนั้น จึงเป็นงานสำคัญในการส่งเสริมและผลักดันสร้างความต้องการซื้อสินค้าไทย (Demand) ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย


“งานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจด้วยพระบารมี ที่จัดขึ้นโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยในปีนี้ สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจไทยได้อย่างมหาศาล เพราะเราให้ความสำคัญกับการส่งเสริม และพัฒนาอาชีพ โดยเฉพาะการผลิตสินค้าชุมชน หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า OTOP ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนมีความอยู่ดี กินดี และทำให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต และสามารถดูแลครอบครัวของตนได้อย่างมีความสุข และสร้างชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น สิ่งสำคัญต่อไปคือการทำให้คนที่ซื้อสินค้า OTOP จะเป็น “Soft power” ในการนำมาซึ่งประโยชน์ใช้สอย ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อสินค้าเหล่านั้นมาเพราะความสงสาร” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอฝากกรมการพัฒนาชุมชนเป็นอีกแรงสำคัญให้ความช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนในอิสราเอล ลงไปดูแลถามไถ่ครอบครัว อย่างน้อยได้ลดความวิตกกังวล บรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัวของผู้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งบริบทการทำงานของข้าราชการทุกคนต้องรวดเร็วว่องไว พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนปรับตัวอยู่เสมอตลอดเวลา

“ขอให้ข้าราชการ ยึดหลักการทำงาน ทันโลก ทันสมัย และ ทันท่วงที ในการขับเคลื่อน 10 นโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ให้ประสบความสำเร็จ และขอให้ประชาชน ผู้นำกลุ่ม องค์กร และภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันรับฟังนโยบายในวันนี้ ได้มั่นใจว่า กระทรวงมหาดไทยจะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน ให้พี่น้องคนไทยมีความสุข และที่สำคัญตนจะทำให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นกรมที่เป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งของกระทรวงมหาดไทย ขอให้ทุกคนภูมิใจในความเป็นกรมการพัฒนาชุมชน ขอให้ตั้งใจทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ผลลัพธ์ท้ายสุดจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชนในประเทศอย่างยั่งยืน” นายอนุทิน ฯ กล่าวในช่วงท้าย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง