fbpx

“พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ขัดมาตรฐานจริยธรรม

รุงเทพฯ 30 ส.ค.-อดีตโฆษก กรธ. ชี้ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี เรื่องถูกจำคุก แต่ขัดมาตรฐานจริยธรรม แนะอย่าดันตั้ง จะบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาล พร้อมห่วงรัฐมนตรี ดูด้านการทหารและต่างประเทศ

รศ.ดร.ชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตโฆษก กรธ. และอาจารย์คณะนิติศาสตร์ นิด้า กล่าวถึงคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบานซึ่ง เคยต้องคำพิพากษาฐานละเมิดอำนาจศาลและถูกจำคุก 6 เดือน แต่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้อยู่ที่การตีความซึ่งตนมองว่า การที่นายพิชิตเคยถูกจำคุกมา ฐานละเมิดอำนาจศาลซึ่งเป็นโทษที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาคดีตามปกติ ไม่น่าจะเข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (7) แต่ในมาตรา 160(4)และ(5) น่าจะเข้าข่าย เพราะกรณีทำขนมหล่นและถูกศาลสั่ง ว่าละเมิดอำนาจศาล รวมทั้งสภาทนายความยกเลิกใบอนุญาตของนายพิชิต ถือว่าอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมการเป็นทนายความและมาตรฐานการปฏิบัติตนในศาล ดังนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าตัวและ ผู้เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบ และส่วนตัวมองว่าไม่ควรรับตำแหน่งเพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจน รวมทั้งบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนอกจากเรื่องของความรู้ความสามารถแล้วจะต้องไม่มีประวัติที่ด่างพร้อย และมองว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลฝืนตั้ง ก็จะเกิดแรงกดดัน สร้างความไม่พอใจของมหาชนจำนวนมากซึ่งจะบั่นทอนต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะความน่าเชื่อถือทางการเมืองถือเป็นเรื่องสำคัญ หากประชาชนไม่ไว้วางใจก็จะบริหารงานยาก


“ผมว่าไม่ควรครับ เพราะมันเขียนว่าชัดเจนอยู่แล้วว่ามาตรานี้ เป็นมาตราที่เราเขียนเพิ่มขึ้นมาเพื่อที่จะคัดกรองบุคคลที่ใสสะอาดจริงๆ มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีที่เราจะพึ่งพาได้ เพราะเขาต้องเข้าไปใช้อำนาจรัฐ เป็นหนึ่งในบรรดา 35 คนที่จะต้องมาบริหารราชการแผ่นดิน ต้องออกความคิดเห็นมีมติร่วมกันต่างๆดังนั้นเราก็ต้องการคนที่ มีคุณสมบัติมีความรู้ความสามารถและที่สำคัญคือ มีจิตใจที่ดีไม่มีประวัติด่างพร้อย จึงกำหนด เรื่องนี้ขึ้นมาในมาตรา 160 ครับ และถ้าไม่พิจารณาในประเด็นนี้เรื่องมาตรฐานจริยธรรม ผมคิดว่าจะก่อให้เกิดแรงกดดัน ก่อความรู้สึกไม่พอใจ จากบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาลเพราะความน่าเชื่อถือถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเขาไม่ไว้วางใจเสียแล้วมันก็บริหารยาก” รศ.ดร.ชาติชาย

รศ.ดร.ชาติชาย ยังกล่าวถึงโผคณะรัฐมนตรีใหม่ว่ามาจากหลายพรรค บางคนก็เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ แต่หลายคนก็หน้าใหม่ และที่บอกว่าสามารถเรียนรู้ได้นั้น ตนคิดว่าในหลักการก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่ในแง่ของการปฏิบัติ ณ นาทีแรกที่ไปรับตำแหน่งมีเรื่องจะต้องวินิจฉัยพิจารณา แม้จะมีที่ปรึกษาดี แต่การมีประสบการณ์ส่วนตัว มีดุลยพินิจที่ดีมองอย่างรอบด้าน ความรอบรู้สามารถใช้ดุลยพินิจที่ดีและเหมาะสมได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งบางคนที่ไม่เคยฝึกงานหรือ ทำงานกับรัฐมนตรีมาก่อนตนก็รู้สึกเป็นห่วง เพราะระบบราชการของไทยสลับซับซ้อน และบางทีที่ปรึกษาไม่มีความแม่นยำ ทำให้เกิดความเสียหายได้


แต่ถ้ามองในประเด็นการเมืองก็ต้องยอมรับว่าเขามาจากการเลือกตั้งจากประชาชน การจะเลือกใครเป็นรัฐมนตรีก็ถือเป็นความรับผิดชอบของพรรคเขาอยู่แล้ว แต่ในฐานะประชาชนก็อดห่วงไม่ได้ แต่ดูจากหน้าตาชื่อชั้นบางคน ที่ไปลงในบางตำแหน่งก็อดห่วงไม่ได้ ว่าจะสามารถสานต่อสิ่งที่เขาทำมาได้อย่างไร โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม งานด้านการทหารและการต่างประเทศ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันไม่ปกติมีแรงกดดันมาก จากหลายฝ่ายหลายประเทศ ดังนั้นครม.ชุดนี้ ต้องไม่บริหารงานแบบเดิมๆ ต้องไม่เน้นเรื่องแบ่งโควต้าพรรค แต่สุดท้ายก็ขอให้กำลังใจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ขอให้ทำงานประสานกัน เชื่อว่าอยู่รอด

“เราสุ่มเสี่ยงมากเรื่องระหว่างประเทศเพราะบ้านเราไม่ปกติ ดดันเยอะไม่ว่าจะอยู่กับใคร จีนก็มา อินเดียก็มา อเมริกาก็ลมา ไม่ว่าเรื่องการค้า การทหารเทคโนโลยี รุมเร้ามาก ไม่ใช่เรื่องดูแค่นโยบายแจกๆแถมๆที่หาเสียงกัน ทำให้กระแสคนไปสนใจเรื่องดิจิตัลมันนี่ หรือค่าแรงต่างๆแต่เรื่องเหล่านี้มันไม่มีความหมายเลย หากเราไม่สามารถจัดการอำนาจอธิปไตยของเรา ในการอยู่ร่วมกันกับความตึงเครียดระหว่างประเทศได้”รศ.ดร.ชาติชายกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง