fbpx

โผ “ครม.เศรษฐา 1” คาดแล้วเสร็จสัปดาห์หน้า

กทม. 27 ส.ค.-การจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรีรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือโผ ครม.เศรษฐา 1 คาดแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ความชัดเจนของตำแหน่งต่างๆ เริ่มมีมากขึ้น


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จากเดิมคาดได้ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นโควตานี้จึงเป็นของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่จะนั่งรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทำให้โผ ครม.เดิมที่มีชื่อนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องถูกเปลี่ยนไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แทน 

ขณะที่สัดส่วน ครม. เฉพาะพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุทิน คลังแสง นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ถูกโยกไปเป็นนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งหลังมีเชื่อ “แพทองธาร” “ที่อาจสนใจตำแหน่งนี้เพื่อปูทางในการบริหารประเทศในอนาคต ส่วนนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด มาดามนครบาลของสื่อมวลชวน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเลือกตั้งในพื้นที่ กทม.ของพรรค นั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย มีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ซึ่งเคยเป็นรอง ผบ.ทบ. และเลขาธิการ สมช. เป็นคนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไว้วางใจให้ดูแลศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศูนย์โควิด จะเห็นท่านแถลงข่าวบ่อยครั้ง น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล บุตรสาวของนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แกนนำพรรคเพื่อไทย นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นโควตาของบ้านหวังศุภกิจโกศล หลังผลการเลือกตั้งกวาดที่นั่ง สส.นครราชสีมา ได้ตามเป้า สำหรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี จะมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล เข้ามาดูเรื่องกฎหมาย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ และอาจควบ รมว.ต่างประเทศด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นั่งเพียงตำแหน่งรองนายกฯ

ด้านสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย 8 ที่นั่ง นอกจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยแล้ว ยังมี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ นั่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค มีชื่อเป็นรัฐมนตรีแรงงาน นายทรงศักดิ์ ทองศรี คาดว่าจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จะนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยนายชาดา คุมเลือกตั้งพื้นที่ภาคกลางและเหนือ ซึ่งการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมา สามารถเปิดพื้นที่ สส.นครสวรรค์ ได้อีกด้วย นางศุภมาส อิศรภักดี จะนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนางสุภามาส เคยเป็นแม่ทัพ กทม. และทำงานอยู่เบื้องหลังพรรคภูมิใจไทยมานาน นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.กระทรวงศึกษาธิการ และนายนภิทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 4 ที่นั่ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เบียดเก้าอี้ รมว.กระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์ ไปจากคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่จองเก้าอี้นี้มายาวนาน ส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตเลขาธิการพรรค จะนั่งเก้าอี้ รมช.สาธารณสุข ก่อนหน้านี้กระแสข่าวบอกว่าจะเป็น รมช.มหาดไทย  ส่วนนายไผ่ ลิกค์ มีชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยในหลายกระทรวง ทั้งคมนาคมและพาณิชย์ 


ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้สัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรองนายกฯ และจะควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ม.ล.ชโยทิต กฤดากร นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุพล จุลใส  เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอนุชา นาคาศัย จะได้นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำให้ นายธนกร หวังบุญคงชนะ และนายสุชาติ ชมกลิ่น หลุดไม่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีใน ครม.เศรษฐา 1 ส่วน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติป้ายแดง ตามโผก็ยังนิ่งอยู่ที่ รมว.กระทรวงยุติธรรม

เมื่อวานนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ใช้เวลาในวันหยุดวันเสาร์ ไปรับประทานอาหารกลางวันกับหลานๆ เพื่อน ที่ร้านซาบูที่ศูนย์การค้ากลางใจเมือง โดยพลเอกประวิตร มีสีหน้ายิ้มแย้ม แจ่มใส ผ่อนคลาย พูดคุยทักทายกับลูกหลาน เพื่อนๆ  และแต่งกายสไตล์ลุงป้อม

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ อ.เขาชะเมา จ.ะยอง เพื่อช่วย โย-พงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 3 หาเสียง ในการเลือกตั้งซ่อมวันที่ 10 กันยายนนี้ ระหว่างพักเที่ยง ทีมพรรคก้าวไกล และนายพิธา ได้แวะร้านข้างทางเพื่อรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งนายพิธานั่งพูดคุยกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นต่างๆ อย่างเป็นกันเอง.–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด