fbpx

ถ้านโยบายแก้ ม.112 หาเสียงผิด ไม่กระทบโหวตนายกฯ

ทำเนียบรัฐบาล  27 มิ.ย.-“วิษณุ” ระบุเป็นเรื่องปกติที่ศาล รธน.ต้องถามอัยการสูงสุดจะรับคำร้องฟ้อง “พิธา-ก้าวไกล” หาเสียงแก้ ม.112 หรือไม่ แต่ไม่มีผลเรื่องโหวตนายกฯ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารมีมติให้อัยการสูงสุดชี้แจงว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องภายใน 15 วันกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกสร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของนายพิธาลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ว่า ศาลรัฐธรรมนูญต้องสอบถาม เพราะมีคนไปร้องมานานแล้วและยังไม่ทำความเห็นส่งมาเสียที เพราะถ้าไม่ส่งเอกชนจะฟ้องร้องเอง

เมื่อถามว่าศาลมีทางเลือกที่จะไม่รับคำร้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เป็นไปได้  ส่วนเป็นเพราะศาลไม่มีทางเลือกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  “ไม่ใช่ มี”


เมื่อถามย้ำว่า หากอัยการสูงสุดไม่รับคำร้อง ผู้ร้องสามารถใช้ช่องทางตามมาตรา 49 ยื่นตรงให้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะรับก็ได้หรือไม่รับก็ได้

ส่วนที่ว่าหากศาลรับคำร้องจะส่งผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่ามีผล เพราะเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล ไม่ใช่ตัวบุคคล และไม่มีเรื่องของการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่  ส่วนจะส่งผลต่อการเมืองในเรื่องของการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรา 112 นายวิษณุ ก็แล้วแต่ว่าใครจะมีความรู้สึกอย่างไร

เมื่อถามด้วยว่าโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปถามล่วงหน้า เอาให้จบเรื่องเสียก่อน เมื่อถามย้ำว่าแต่คำร้องให้เขียนว่ายกเลิกการกระทำ ถือเป็นสารตั้งต้นให้คนมาร้องคดีอาญาหรือคดียุบพรรคหรือไม่  หากศาลตัดสินว่าผิด นายวิษณุ พยักหน้าและตอบว่า ใช่ แต่อย่าให้ตนไปแนะนำเลย  ส่วนคดีดังกล่าวเมื่อเทียบกับคดีหุ้นไอทีวีมีความรุนแรงกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ