fbpx

ตำแหน่ง ปธ.สภาจะไม่เป็นปัญหา 8 พรรคร่วม

พรรคประชาชาติ 26 มิ.ย.- เลขาธิการพรรคประชาชาติ เชื่อปมประธานสภาไม่มีปัญหาตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วม ระบุตำแหน่งรองฯ คนที่ 2 คงต้องคุยกัน ไม่มีเงื่อนไขใด เชื่อ “พิธา” นั่งนายกฯ แต่ประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้  พรรคประชาชาติจะเสนอรายชื่อรองประธานสภาฯ ตามหลักการที่ นายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เคยพูดไว้ว่าพรรคอันดับที่ 3 ควรจะได้ตำแหน่งนี้ ว่า พรรคประชาชาติจะรอให้คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ได้ข้อสรุปในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯ ก่อน ซึ่งทั้ง 8 พรรคร่วมจะโหวตเลือกประธานสภาฯ ตามมติ ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็คงจะมีการพูดคุยถึงเหตุและผล ซึ่งตามหลักการในอดีตที่ผ่านมา นายวันมูฮะหมัดนอร์ ระบุไว้ว่าพรรคอันดับ 2 จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และพรรคลำดับ 3 จะได้รองประธานสภาคนที่สอง ซึ่งจะต้องพูดคุยกันอีกครั้ง โดยในส่วนของพรรคประชาชาติมีการพูดคุยกัน ว่าอยากให้มีรัฐบาลที่ประชาชนเลือกโดยเร็ว และพรรคไม่มีเงื่อนไขอะไร

เมื่อถามว่า พรรคประชาชาติ เชื่อว่าตำแหน่งประธานสภา และรองประธานสภา จะไม่เป็นปัญหาในการตั้งรัฐบาล  8 พรรค ใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปมรองประธานสภาไม่มี เช่นเดียวกับปมประธานสภาก็น่าจะไม่มี เพราะเวลาเจอหน้าก็ยิ้มแย้ม เพียงแต่ยังไม่ได้หลุดออกมาจากปากใคร


เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภาเคลียร์ชัดแล้วหรือยัง เพราะใกล้ถึงวันโหวตเลือกแล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ฟังจาก 2 พรรค ก็บอกว่าไม่มีปัญหา ส่วนจะมีเกมพลิกเสนอชื่อประธานสภาแข่งกันเองหรือไม่ ส่วนตัวชื่อว่าไม่มี

ส่วนกระแสข่าวการสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลนั้น พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า 8 พรรคร่วมมีความรัก ความเข้าใจกัน และมองว่าเสียงของประชาชนมีความสำคัญ เพราะการเลือกตั้งรอบนี้ประชาชนส่วนใหญ่เลือกพรรคฝ่ายค้านเดิม และวันประชุมหัวหน้า 8 พรรคครั้งแรก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้พูดว่าเราจะไม่แยกจากกัน ซึ่งการไม่แยกจากกันก็มีอีกหนึ่งปัจจัยคือตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้มีเสียง 312-313 เสียง  แต่ยังไม่พอเพราะต้องการ 376 เสียง  และก็มีได้ 2 ทาง คือเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. และเสียงส.ส. ด้วยกันเอง เพื่อไม่ต้องพึ่ง ส.ว. โดยหน้าที่รวมเสียงเป็นของพรรคก้าวไกล ซึ่งในวันที่ 29 มิ.ย. 66 พรรคก้าวไกลคงจะแจ้งความคืบหน้า

พ.ต.อ.ทวี ยังย้ำว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรียังคงเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เราต้องสนับสนุนผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งไม่ใช่แค่คนไทยที่เชียร์ เพราะตนได้พบปะเพื่อนสมาชิกชาติอาเซียน ก็ติดตามการเมืองไทยและอยากให้ประเทศไทยมีคนหนุ่มเป็นนายกรัฐมนตรี


เมื่อถามว่าหาก นายพิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ และพรรคเพื่อไทยได้เป็นแคนดิเดต พรรคประชาชาติยังคงสนับสนุนหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี มองว่า ยังมีโอกาสได้มากกว่า และพรรคประชาชาติจะสนับสนุนมติของ 8 พรรค ซึ่งประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายวันนี้ ไม่มีอะไรที่ต้องมาขัดขวางกระแสของประชาชน ยิ่งเราปล่อยให้รัฐบาลว่างเว้นหรือไม่มี ประชาชนจะเสียโอกาส เพราะต้องไปแก้ปัญหามากมาย โดยเฉพาะเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน .- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด