fbpx

ปม ปธ.สภาฯ ให้ทีมเจรจาคุยก้าวไกล

รัฐสภา 22 มิ.ย.- “อดิศร” บอก ปม ปธ.สภฯ ให้ทีมเจรจาคุยก้าวไกล ขอโทษก้าวไกลหากพูดพาดพิง สุดท้าย ยินดีทำตามมติพรรคที่ผ่านความเห็นทุกคน เปรยไม่อยากให้ประธานสภาฯ เป็นปมตั้งรัฐบาลยาก


นายอดิศร เพียงเกษ  ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เดินทางมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นกับการได้กลับเข้ามาเป็น ส.ส.อีกครั้งในรอบ 17 ปี ส่วนประเด็นการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏร ที่วานนี้ได้พูดพาดพิงพรรคก้าวไกลในที่ประชุมสัมมนาส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น นายอดิศร ระบุว่า เมื่อวานเป็นการประชุมภายในของพรรคพรรคเพื่อไทย  และที่ผ่านมามีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันแบบนี้ในทุกประเด็น  ซึ่งข้อมูลที่ส.ส.ได้รับนั้น เป็นข้อมูลไม่ตรงกัน ก่อนหน้านี้บอกว่า พรรคก้าวไกล 14+1ได้นายกรัฐมนตรี  พรรคส่วนเพื่อไทยได้ 14+1 ได้ประธานสภาฯ ซึ่งหากเป็นแบบนี้ทุกคนจะมีความสุข แต่หากยกตำแหน่งประธานสภาฯให้กับพรรคอันดับหนึ่ง โดยไม่สอบถามส.ส.ในพรรคก็มีการถกเถียงกันซึ่งอาจจะเป็นภาษาที่รุนแรง  ถ้าพาดพิงถึงพรรคการเมืองอื่น ต้องกราบขอโทษ  

ส่วนแนวโน้มการลงเอยจะเป็นอย่างไร  นายอดิศร กล่าวว่า จากนี้จะเป็นหน้าที่  ของคนที่ไปเจรจากับพรรคก้าวไกล ส่วนตัวไม่อยากให้ตำแหน่งประธานสภาฯ มาขัดขวางการเจริญเติบโตของรัฐบาล และภาวนาให้การเจรจาจบลงโดยเร็ว 


นายอดิศร กล่าวว่าสมาชิกพรรคเกือบ 100% ต้องการให้พรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งประธานสภาฯ   เพราะคะแนนเสียงห่างกันไม่มาก  ทั้งนี้ เมื่อมีปัญหาถกเถียงกันแล้ว ไม่สามารถหาข้อยุติได้ ก็จะเป็นไปตามประเพณี  ที่ต้องให้การโหวตเป็นการตัดสิน ดังนั้นอยากให้เจรจาจบเร็ว

ทั้งนี้ สิ่งที่กังวล คือ ส.ส. มีพรรษาน้อยจะมาเป็นประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า พระบวชใหม่จะมาเป็นจะอาวาส ก็ไม่ค่อยถูกต้องเท่าไหร่เป็นคำพังเพย ให้สติ เพราะความเป็นจริงส.ส.ทุกคนสามารถเป็นประธานสภาได้ เพราะประชาชนเลือกมาแล้ว 

ส่วนหากมติพรรคเพื่อไทยให้เลือกพรรคก้าวไกลเป็นประธานสภา นายอดิศร  กล่าวว่า ไม่อยากให้พูดว่า “ถ้า” ตอนนี้ เพราะจทำให้ยุ่งยาก แต่หากสรุปเช่นนั้น ต้องมีเหตุผล


“ต้องขออภัยพรรคก้าวไกล เพราะเราสูงไล่เลี่ยกัน เพราะแต่ละคนก็มีเอฟซีประชาธิปไตยเป็นของตัวเอง อยากให้เอฟซีอยู่ในฐานที่มั่นคง อยากให้ทุกคนใจเย็นรอดูการเจรจา  ฉันทามติที่มอบให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เสมือนเป็นปาท่องโก๋จับคู่กัน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้  มีนายกฯ ชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์”นายอดิศร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมติออกมาเป็นอย่างไร ก็พร้อมยอมรับ แต่ต้องเป็นมตที่ผ่านการถกเถียงในพรรคอย่างละเอียด ผู้บริหารพรรค ไม่ใช่เจ้าของพรรค ควรจะให้เกียรติซึ่งกันและกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด