fbpx

ป.ป.ช.แนะ “พิธา” ยื่นบัญชีทรัพย์สินวันนี้

สำนักงานป.ป.ช. 16 มิ.ย.-รองเลขาฯ ป.ป.ช.เผย “พิธา” ยังไม่ยื่นทรัพย์สิน ย้ำเดตไลน์ 18 มิ.ย. แต่แนะให้ยื่นวันนี้เพื่อความปลอดภัย เพราะติดเสาร์-อาทิตย์


พ.ต.ต. ชัชนพ ผดุงกาญจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ว่าหากอดีตส.ส.ที่ยังไม่ได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. ขอให้มายื่นภายในกำหนดระยะเวลาคือ 18 มิ.ย.นี้ เพราะวันที่ 17-18 มิ.ย.ตรงกับวันหยุดราชการ จึงขอให้ยื่นภายในวันนี้ (16 มิ.ย.) แต่ถ้าจะมาขอขยายเวลาทำไม่ได้แล้ว เนื่องจากการขอขยายเวลาจะต้องขอก่อนที่จะครบกำหนดให้ยื่น และจะสามารถขยายได้ไม่เกิน 30 วัน ตอนนี้หากจะมาขอก็ไม่เป็นไปตามระเบียบแล้ว ไม่สามารถอนุญาตให้ได้ เพราะครบกำหนดยื่นไปแล้วเมื่อเดือน พ.ค.66

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ขอขยายเวลาซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เชื่อว่าเมื่อขอขยายเวลาแล้วน่าจะมายื่นในกรอบระยะเวลาที่กำหนด แต่เท่าที่ทราบจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ยื่น และอยากขอให้มายื่นตามกรอบเวลา โดยอาจใช้ช่องทางการยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เพราะไม่อยากให้เป็นปัญหาว่าหากติดวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ที่ ป.ป.ช.ปิดระบบ จะได้ไม่เป็นปัญหาในภายหลัง ทั้งนี้ หากเลยวันที่ 18 มิ.ย.ผู้ยื่นจะต้องชี้แจงเหตุผลว่าทำไมยื่นไม่ทันภายในกรอบ เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาว่าจะให้ขยายหรือไม่


เมื่อถามย้ำว่า จะถือว่าเป็นความจงใจไม่ยื่นหรือไม่ พ.ต.ต. ชัชนพ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่ ป.ป.ช.จะต้องรับฟังเหตุผลเพื่อนำมาพิจารณา แต่หากผู้ยื่น ยื่นทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มาในช่วงวันที่ 17-18 มิ.ย. ซึ่งตรงวันหยุดราชการ แต่ยังอยู่ในกรอบระยะเวลาของ ป.ป.ช. ถือว่ารับฟังได้ ไม่เป็นไร ไม่ได้ซีเรียสหากมีเหตุผล แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยคือยื่นมาในวันนี้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ยื่นมีความกังวลว่าเอกสารมีจำนวนมากแล้วจะยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์แล้วไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ขออย่ากังวล เพียงทำหลักฐานให้เรียบร้อยที่สุดแล้วสามารถยื่นก่อนได้ และหากมีรายการจะต้องชี้แจงเพิ่มสามารถยื่นเพิ่มเติมได้ตลอด

“ระดับผู้บริหารประเทศ เรื่องการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินถือเป็นความรับผิดชอบและหน้าที่ที่ควรจะเคร่งครัด เพราะเรื่องความรับผิดชอบถือเป็นสาระสำคัญที่จะต้องมองมากกว่า” พ.ต.ต. ชัชนพ กล่าว

พ.ต.ต. ชัชนพ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เรื่องการชี้แจงเรื่องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้ ส.ส.ใหม่ฟังแล้ว ทั้งนี้ ป.ป.ช.อยากให้ยื่นผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นช่องทางที่สะดวกมาก แต่ตั้งแต่เปิดมาปี 2565 มีผู้ยื่นผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เพียง 10% เท่านั้นถือว่าน้อยมาก.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย