fbpx

ปลื้ม 4 เดือนแรก นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 8.5 ล้านคน

กทม. 6 พ.ค.-โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดี นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 8.5 ล้านคนในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 สร้างรายได้กว่า 3.5 แสนล้านบาท สะท้อนไทยคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ได้รับทราบแนวโน้มภาคการท่องเที่ยวไทยที่สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวนสะสม 8,596,452 คน สร้างรายได้แล้วกว่า 353,331 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว พร้อมกำชับทุกหน่วยงานอำนวยความสะดวกและดูแลนักท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุถึงสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2566 (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-30 เมษายน 2566) มีจำนวนสะสมทั้งสิ้น 8,596,452 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วกว่า 353,331 ล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนเมษายน 2566 พบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนสะสมกว่า 2,130,715 คน โดย 10 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยสูงสุดในเดือนเมษายนนี้ ประกอบด้วย 1) มาเลเซีย จำนวน 367,530 คน 2) จีน จำนวน 328,375 คน 3) อินเดีย จำนวน 131,230 คน 4) รัสเซีย จำนวน 115,743 คน 5) เกาหลีใต้ จำนวน 95,229 คน 6) เวียดนาม จำนวน 84,221 คน 7) สหรัฐฯ จำนวน 70,977 คน 8) สหราชอาณาจักร จำนวน 70,089 คน 9) ลาว จำนวน 68,204 คน และ 10) ฮ่องกง จำนวน 67,771 คน นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวอีกกว่า 520,000 คน ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ (ระหว่างวันที่ 1 – 7 พฤษภาคม 2566) โดยมีนักท่องเที่ยวอาเซียนและเอเชียตะวันออกเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มหลัก ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากช่วงวันหยุดยาวของวันแรงงานในจีน มาเลเซีย และเวียดนาม ประกอบกับการประกาศลดราคาน้ำมันดิบในตลาดเอเชียของซาอุดีอาระเบียที่อาจส่งผลให้ต้นทุนการเดินทางลดลง

โดยในปีนี้ ไทยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติภายใต้แนวคิด “Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters” ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) ผ่าน Soft Power 5F ของไทย ประกอบด้วย Food อาหาร, Film ภาพยนตร์, Fashion แฟชั่น, Fighting ศิลปะการต่อสู้ และ Festival งานเทศกาล ควบคู่กับการยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


“นายกรัฐมนตรีชื่นชมการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่องเป็นผลสำเร็จจากความทุ่มเทของทุกภาคส่วนในการร่วมมือกันฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของไทย รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวยังคงเชื่อมั่นและเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพในหลายด้าน ทั้งด้านธรรมชาติ ด้านการท่องเที่ยว ด้านกีฬา ตลอดจนด้านสุขภาพ ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกและดูแลนักท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย น่าประทับใจและมีคุณภาพ เชื่อมั่นสามารถยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้เติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ” นายอนุชา กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก