fbpx

นายกฯ บอกอยุธยามีเสน่ห์ โวรัฐบาลนี้ทำอะไรก็เป็นที่ 1 ทุกเรื่อง

พระนครศรีอยุธยา 3 มี.ค.- นายกฯ บอกอยุธยามีเสน่ห์ มุ่งผลักดันการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โวรัฐบาลนี้ทำอะไรก็เป็นที่ 1 ทุกเรื่อง บอกเจ็บมือ แต่ไม่เจ็บใจ สู้ทุกอย่าง ไม่ยอมแพ้ใครทั้งสิ้น ปัดมาหาเสียง


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมายังวัดใหม่หญ้าไทร ตำบลลาดบัวหลวง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก โดยมี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน รายงานสรุปการดำเนินโครงการปรับปรุง ระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกและการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมและภัยแล้ง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เข้ากราบสักการะพระประธาน และนมัสการเจ้าอาวาสวัดใหม่หญ้าไทร

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนว่าเห็นใจชาวพระนครศรีอยุธยาที่ต้องเดือดร้อน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่รัฐบาลก็ยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ แม้ว่าจะใช้งบประมาณมหาศาลแต่ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการมาโดยตลอด ไม่ใช่แค่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเท่านั้น ยังจะต้องดูแลอีก 76 จังหวัด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ในการเป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งก็รู้ว่าประชาชนเดือดร้อนแต่ก็ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า มาที่จังหวัดอยุธยาหลายครั้ง ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น วันนี้ไปมาหลายวัด ตนอธิษฐาน ขอให้บ้านเมืองชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน มีความสุขมีรายได้มากขึ้น และขอให้ตนสามารถทำงานได้สำเร็จ สุขภาพแข็งแรงครอบครัวปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าสิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือเรื่องความเท่าเทียมของโอกาส ในการเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน ไปมาหาสู่สะดวก ขนส่งสินค้าได้ง่าย ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย นั่นคือความเท่าเทียมทางโอกาส และกฎหมายเดียวกัน รวมทั้งเรื่องความเป็นธรรม ดูแลผู้มีรายได้น้อย ก็พยายามอย่างค่อยเป็นค่อยไป สิ่งสำคัญที่สุด ต้องหาเงินให้ประเทศ โดยต้องมีโครงการขนาดใหญ่ ให้คนมาลงทุนในประเทศให้ได้มากขึ้น ที่ผ่านมาเจอหลายปัญหา แต่รัฐบาลก็ทำให้ปลอดภัยจากโควิดจนได้รับคำชื่มชมจากชาวต่างชาติ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดในอาเซียน โครงสร้างด้านดิจิทัลการให้บริการต่างๆ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พยายามจะทำให้ดีที่สุด และให้มากขึ้น ยืนยันไม่ได้มาหาเสียง แต่มาพูดในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องดูคนทั้งประเทศ และดูคนในทุกช่วงวัย สิ่งสำคัญคืออนาคตของลูกหลาน การศึกษาต้องมีงานทำ คนสูงวัยที่มีจำนวนมาก ขาดแรงงานในอนาคต ส่วนสุขภาพดูแลอย่างเต็มที่ ทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้แก้ไขปัญหาความยากจน โดยให้ทุกคนเข้าถึงการบริการภาครัฐ จะทำตรงนี้ให้มากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยุธยามีเสน่ห์ ประวัติศาสตร์ยาวนาน สิ่งสำคัญทำข้าวให้มีคุณภาพ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ต้องทำข้าวที่ปลอดภัย เป็นข้าวรักษ์โลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รัฐบาลพยายามทำให้เป็นตามกรอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ทำให้เศรษฐกิจฐานรากมีรายได้ สินค้าโอทอป ต้องออกแบบใหม่ เพราะบางอย่างเป็นอัตลักษณ์ ต้องปรับปรุงให้เป็นสินค้าทั่วโลก เพื่อสร้างจุดขาย สร้างรายได้ให้ประชาชน


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องทำให้พื้นที่ของเราเป็นพื้นที่น่าสนใจ เราอาจจะชินกับโบราณสถานในสายตาของเรา แต่จะทำอย่างไรให้ชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวรู้สึกตื่นเต้น ซึ่งจากการพูดคุยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้สึกดีใจ ที่ได้เจอกับนายกฯและได้มาเที่ยว ประเทศไทยเพราะต่างประเทศอากาศหนาว เมืองไทยเป็นเมืองที่หลบหนาว ดังนั้นเราต้องให้ความอบอุ่น และต้อนรับด้วยรอยยิ้มไม่ใช่มาทะเลาะเบาะแว้งกัน เพราะเราเป็นประเทศไทยมีรอยยิ้มสยาม ยิ้มสู้ไปเดี๋ยวก็ดีขึ้นอย่างน้อยใจเราก็ดีขึ้น ไม่โกรธไม่เกลียดไม่ชังกัน

“อโหสิให้กันเถอะครับทุกเรื่อง ไม่ได้ด่า ไปแช่ง ไปอะไรกับใคร ให้อะไรมา ก็อโหสิไปแล้วกัน อย่าไปสร้างบาปต่อกัน เพราะว่าเราเป็นไทยพุทธ และไทยอื่นๆก็อยู่ด้วยกันได้อยู่แล้ว” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ได้รับรางวัลเป็น 1 ใน 50 เมืองทั่วโลกที่ควรเดินทางเยือนหลังจากการระบาด โควิด-19 และยังเป็น 1 ใน 8 แห่งของทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นที่หนึ่งทุกเรื่อง วันนี้รัฐบาลนี้ทำ ที่หนึ่งทั้งนั้น วันนี้พูดในนามนายกฯ ไม่เป็นไร ไม่ได้ด่าใคร ดังนั้นเราต้องมุ่งผลักดันการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่ เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ของเรา

“อย่าไปเครียดๆ ถ้าเครียด จะนึกอะไรไม่ออก บางอย่างเป็นเรื่องที่ต้องสู้ ต้องทำ ต้องเห็นใจรัฐบาล ถือว่ามีลูก 70 ล้านคน เหนื่อย แต่ทำ พอบ่นว่าเหนื่อย เดี๋ยวบอก ก็ออกไปสิ ใช่มั้ย ก็พูดได้แค่นี้แหละ ก็ทำ ผมก็จะทำจนถึงสุดท้ายที่จะทำให้ได้ เพราะฉะนั้นทุกคนก็คอยดูแล้วกัน ว่าในอนาคตเขาจะทำได้บ้างหรือเปล่า ไม่รู้ แต่ผมยืนยันว่าในตอนนี้เวลาที่เหลือก็ไม่มากนัก ผมก็จะทำให้ จะวางพื้นฐาน ต่อไปถ้ามันเป็นไปได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนการเสนอแผนงานโครงการงบประมาณในปีหน้า ปี 67 แล้วต่อไปเรามีแผน การเงินระยะปานกลาง 67 68 69 70 เราต้องวางเค้าโครงของงบประมาณว่ามีเท่าไหร่ รายได้มาจากไหนก็รายจ่ายมาจากไหน ตรงไหนมากตรงนี้น้อย ซึ่งต้องมีทางการลงทุนและการดูแลประชาชน ถ้าเราดูแลทั้งหมดประเทศก็อยู่ที่เดิมแย่กว่าเดิมไปเรื่อยๆก็ขอความเห็นใจด้วยแล้วกัน” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกคนช่วยกันดูแลพิทักษ์ ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ของเรา นั่นคือสิ่งที่เป็นแกนหลักของ ประเทศไทยมายาวนาน ส่วนเรื่องการศึกษาทำอย่างไรจะให้มีงานทำ วันนี้ถ้าใครเรียนไม่ถึงปริญญาให้ไปอาชีวะ เพราะโรงงานที่มาตั้งในประเทศไทยต้องการแรงงานกลุ่มนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เป็นอะไรไม่รู้เจ็บมือ เจ็บมือ แต่ไม่เจ็บใจ ปลื้มใจ พอเห็นหน้าทุกคน ยิ้มแย้มแจ่มใส วันนี้ก็คิดว่าจะเจออะไรบ้าง ไปไหนจะเจออะไรบ้าง

“แต่สู้ สู้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเจออะไรก็ตาม เพราะนี่คือผม ไม่ยอมแพ้ใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน จะต้องดูแลให้ดีที่สุด ในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศนี้“ พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม หรือน้ำแล้งประชาชนมีความเดือดร้อน วันนี้สิ่งที่ทำได้ก็คือทำให้น้ำระบายเร็วขึ้นให้ขังท่วมให้น้อยลงและ ให้ใช้ค่าใช้จ่ายเงินเยียวยาให้ลดลง ซึ่งวันนี้ทำตรงนี้ได้แล้วเพราะฉะนั้นน้ำท่วมอาจจะมีอยู่แต่จะทำอย่างไรให้ท่วมให้สั้นที่สุด จะไม่ให้ท่วมเลย อย่าไปฟัง โม้ ใครจะทำได้ ตอนนี้ยังไม่ได้แน่นอน แต่ต่อไปจะต้องได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ทำให้เกิดผลกระทบเรื่องของน้ำท่วมน้ำแล้งซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้และเตรียมการให้พร้อม

นายกรัฐมนตรี ได้ชี้ป้ายของตัวเอง พร้อมกล่าวว่า วันนี้เรามาเดินทางกันมาไกลมากแล้ว รู้ใช่หรือไม่ ไกลแล้ว นานแล้วด้วย หาให้เจอว่าตนนั้นทำอะไร หลายอย่างดำเนินการเสร็จไปแล้ว หลายอย่างกำลังดำเนินการอยู่ หลายอย่างต้องทำให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ทุกคนมีรายได้ มีอาชีพ มีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวติดตลกกับประชาชนว่า ขอให้ไปดูในทีวีบ้าง ถ้าวันไหนที่นายกรัฐมนตรีไม่ค่อยหล่อ แปลว่าวันนั้นหงุดหงิด แต่ไม่ได้หงุดหงิดกับประชาชน แต่หงุดหงิดกับคำถาม ปกติเป็นคนใจดี แต่ถ้าถามเมื่อไหร่จะหงุดหงิดเมื่อนั้น เพราะถามในสิ่งที่ไม่ควรตอบ

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า วันนี้ได้มา เมืองพระ เมืองโบราณ บรรพบุรุษรักษาแผ่นดินผืนนี้ไว้ กว่าจะได้มา เราปฏิเสธไม่ได้ แต่ท่านคงไม่อยากได้น้ำมากขนาดนี้ เรารักษาแผ่นดินนี้ไว้ได้เพราะเรามีน้ำ เมืองหลวงจึงไม่ถูกเขายึดไป เว้นแต่ตอนมีไอ้คนเลว คนทรยศ คนเลวมีทุกระยะ ไม่ต้องไปกลัว และอย่าไปส่งเสริมคนเลว คนเลวคือคนที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ได้ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างสุจริตใจ อย่างนี้เค้าเรียกว่าเลว นายกยังไม่รู้ว่าดีหรือเลว อยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจ แต่ยืนยันว่าจะทำให้ สุจริตและบริสุทธิ์ใจมากที่สุด พร้อมย้ำว่าวันนี้ไม่ได้มาหาเสียง

สำหรับบรรยากาศการพบปะประชาชน นายกรัฐมนตรีได้ เดินรับดอกไม้จากประชาชนที่มาให้กำลังใจ และถ่ายภาพเซลฟี่ โดยมีช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถรับดอกไม้ได้ เนื่องจากมือขวามีอาการบวมและเจ็บ จึงให้ทีมงานรับดอกไม้แทน และเป็นที่น่าสังเกตว่านายกรัฐมนตรีพยายามเลี่ยงที่จะให้ประชาชนสัมผัสที่มือขวา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”