fbpx

ผู้นำฝ่ายค้านขอบคุณนายกฯ ชัดเจนทางการเมือง

กรุงเทพฯ 23 ธ.ค.-ผู้นำฝ่ายค้านขอบคุณ “พล.อ.ประยุทธ์” ชัดเจน ประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ รวมไทยสร้างชาติ มองการลงพื้นที่เป็นการใช้อำนาจเอาเปรียบทางการเมือง ชี้ แค่แยกเดิน “พล.อ.ประวิตร” สู่เป้าหมายหลักสืบทอดอำนาจ


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีความชัดเจนทางการเมืองที่จะไปเป็นแคนดิเดตของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งที่รู้ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีก 2 ปีเท่านั้น

“ชัดเจนว่าแม้เหลือเวลา 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังอยากจะไปเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ชัดเจน ประชาชนก็จะชัดเจนในการตัดสินใจเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี และขอแสดงความยินดีกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ฝ่ายค้านเห็นว่า เมื่อมีความชัดเจนก็เบาใจที่นายกฯ ตัดสินใจสู้ตามกติกา ซึ่งจะเกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว


ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ให้เหตุผลว่าอยากสานต่องานที่ยังค้างให้สำเร็จ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์มีเวลามาแล้ว 8 ปี ได้โอกาสมากกว่าคนอื่นสองเท่า หากภารกิจที่ทำมายังไม่สำเร็จ ต้องย้อนกลับไปมองตนเองว่าเพราะอะไร เพราะเป็นแผนที่วางไว้ในการทำงานถึง 10 ปีหรือเป็นแผนระยะ 4 ปี แต่ทำไม่สำเร็จ การจะขอโอกาสประชาชนอีกครั้ง ต้องแจ้งให้ชัดว่าเรื่องที่ยังไม่สำเร็จคือเรื่องอะไร ไม่ใช่อึมครึม ซึ่งเชื่อว่าหากประกาศชัดเจนว่าจะสานต่อเรื่องอะไรที่ยังไม่สำเร็จ ประชาชนอาจจะเห็นใจและมอบโอกาสให้อีกครั้ง

เมื่อถามว่า การประกาศความชัดเจนทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี ถือว่า มีความได้เปรียบหรือไม่ เพราะแต่งตั้งหัวหน้าพรรคที่ไปสังกัดเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในมุมการเมือง ผู้ที่อยู่ในอำนาจย่อมมีความได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะมีหลายเรื่องที่กฎหมายเปิดโอกาสให้ใช้อำนาจและหน้าที่ได้ แต่ต้องไม่แฝงเร้น ซึ่งสิ่งที่ปรากฏโดยเฉพาะการลงพื้นที่สงขลาล่าสุด มีความชัดเจนว่าแฝงเร้นนัยทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องตัวผู้สมัครจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ปรากฏชัดจนมองได้ว่า เป็นการเอาเปรียบทางการเมือง แต่ต้องระวัง เพราะมีประชาชนบางกลุ่มได้เปรียบและเสียเปรียบ

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ จะเข้มข้นหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากทุกพรรคการเมืองเน้นเสนอนโยบายให้ประชาชนตัดสินใจ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ควรมุ่งทำร้ายทำลายล้างกันทางการเมือง เพราะขณะนี้พยายามใช้กลไกที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือการลงพื้นที่ให้กับประชาชนทางตรง รวมถึงการพยายามที่จะร้องยุบพรรคการเมือง ดังนั้น ต้องระวัง ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคม จึงฝากให้ผู้มีอำนาจและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้สถานการณ์ในช่วงใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งเสนอมุมที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนพิจารณา


ส่วนมองความสัมพันธ์ของพี่น้อง 2 ป.อย่างไร หลังพล.อ.ประยุทธ์มีความชัดเจนทางการเมือง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังเป็นการแยกกันเดิน เมื่อพี่ใหญ่อยู่อีกพรรคหนึ่ง น้องอีก 2 ป.อยู่อีกพรรคหนึ่ง เป็นการช่วงชิงการได้มาซึ่งอำนาจของประชาชน เพราะเป้าหมายหลักสุดท้ายคือการสืบทอดอำนาจ เนื่องจากเขาประเมินกำลังแล้วว่า แยกกันดีกว่าแล้วไปรวมกันถึงตอนสุดท้าย แต่ในขณะนี้ การแยกกัน จะมีโอกาสได้สืบทอดอำนาจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด