fbpx

ภท.ขอพรรคร่วมไฟเขียวกฎหมายกัญชา

กรุงเทพฯ 1 พ.ย.-“ศุภชัย” ขอพรรคร่วมยึดนโยบายรัฐบาล โหวตผ่านพ.ร.บ.กัญชา ยันกฎหมายจะช่วยคุมเข้มการใช้ทางนันทนาการได้


นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า อย่าเล่นการเมืองจนทำให้บ้านเมืองเสียหาย กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน การแพทย์แผนไทย และ ภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่มีความพยายามสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะทำให้เกิดกัญชาเสรี ซึ่งไม่เป็นความจริง กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมวิจัยการใช้กัญาชาทางการแพทย์และสุขภาพ ไม่เคยสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ

“มีความพยายามที่จะทำให้เข้าใจผิดว่าหากสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะทำให้เกิดกัญชาเสรี จึงต้องคัดค้าน ขัดขวางการพิจาณาร่างกฎหมายฉบับนี้  ซึ่งเป็นเจตนาที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เพราะ กฎหมายกัญชา กัญชง คือ การสร้างมาตรการ ควบคุมการใช้กัญชา ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เช่น ห้ามจำหน่ายให้กับเยาวชน สตรีมีครรภ์ ห้ามโฆษณา ห้ามจำหน่าย และห้ามใช้เพื่อนันทนาการ โดยไม่ได้รับอนุญาต ควบคุมเข้มทั้งการผลิต การจำหน่ายและการใช้ยิ่งกว่าบุหรี่กับเหล้า ผู้ฝ่าฝืน กระทำผิดกฎหมาย มีบทลงโทษทั้งจำและปรับ” นายศุภชัย กล่าว


  นายศุภชัย กล่าวว่า กฎหมายกัญชา กัญชง ออกมาเพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชงให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่ออกมาเพื่อให้ใช้กัญชาเสรี การไม่มีกฎหมายคือการทำให้เกิดกัญชาเสรี ใช้กันตามใจ ไม่มีกฎหมายมาควบคุม ทำให้เยาวชน เข้าถึงกัญชาได้ง่าย  ผู้ที่บอกว่าไม่อยากให้มีกัญชาเสรี  ไม่อยากให้เด็กเข้าถึงกัญชา ไม่อยากให้มีผลกระทบทางสังคม ต้องสนับสนุนให้กฎหมายกัญชา กัญชงออกมาโดยเร็ว  ไม่ใช่ขัดขวางการออกกฎหมาย

“การที่ท่านไม่เห็นด้วยกับการมีกฎหมายกัญชา กัญชง เท่ากับว่าท่านต้องการให้มีการผลิต จำหน่าย ซื้อขาย ใช้ กัญชาอย่างเสรี โดยไม่มีการควบคุม ท่านต้องการแบบนั้นหรือ ถ้ามีกฎหมายกัญชา กัญชงออกมา เราจะไม่เห็นเด็กสูบกัญชา เราจะไม่เห็นร้านจำหน่ายกัญชาเปิดกันอย่างเสรี  เราจะไม่เห็นการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม แบบที่ท่านเป็นห่วง เพราะสิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่กฎหมายห้ามทำ เว้นแต่ได้รับอนุญาต และ ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ เป็นหลัก” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พิจารณาโดยคณะกรรมาธิการ ซึ่งแต่งตั้งโดยที่ประชุมใหญ่ของสภาผู้แทนราษฏรมาจากทุกพรรคการเมือง จากผู้แทนของคณะกรรมการกฤษฎีกา จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จากกระทรวงสาธารณสุข จากนักวิชาการ จากผู้แทนประชาชนผู้ปลูกและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ มีที่ปรึกษาจากทุกภาคส่วน โดยการพิจารณาเป็นไปอย่างละเอียดถี่ถ้วน มีการรับฟังความคิดเห็นรอบด้านจากราชวิทยาลัยการแพทย์ จากผู้ป่วยซึ่งต้องใช้กัญชาเพื่อรักษาอาการป่วยและจากประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงไม่เป็นความจริงว่าการพิจารณากฎหมายนี้ไม่รัดกุม เป็นการกล่าวหาคณะกรรมาธิการ เป็นการบิดเบือนเพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด


“ผมขอเรียกร้องสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ยึดถือนโยบายรัฐบาลเป็นแนวทางพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ที่เกี่ยวกับการศึกษา วิจัย พัฒนากัญชา กัญชง เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ พัฒนากัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้แก่ประชาชน และเกษตรกร โดยคำนึงถึงผลกระทบทางสังคม และยึดถือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด” นายศุภชัย กล่าว 

นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนการศึกษาวิจัย พัฒนากัญชา กัญชง ทางการแพทย์ จนทำให้ยาที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ และ ผลิตสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ ออกมาจำหน่าย เป็นจำนวนมาก ทั้ง อาหาร เครื่อดื่ม เครื่องสำอาง สร้างรายได้ปีละหลายพันล้านบาท และเพื่อให้การศึกษาวิจัย พัฒนากัญชา กัญชง นำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย และสูงสุด จึงมีการประกาศให้กัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ประชาชน และ ผู้ประกอบการ นำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ แต่จำเป็นต้องมีกฎหมายออกมาควบคุมการใช้ ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในนโยบายรัฐบาล เพื่อควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม ป้องกันผล กระทบต่อสังคม ซึ่งก็คือ ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน เกือบทุกพรรค ลงมติเห็นชอบร่วมกันแล้ว 

นายศุภชัย กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรหากท่านเห็นว่ามาตราใดควรแก้ไข ขอให้พิจารณาร่วมกันในสภาผู้แทนราษฎร ตามข้อบังคับการประชุมตามแบบนิติวิธี โดยเฉพาะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ขอเรียกร้องให้ทุกคนเคารพ และยึดนโยบายรัฐบาล เป็นแนวทางในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ และขอย้ำว่าการมีกฎหมาย คือ การควบคุมการใช้กัญชา ไม่ให้เป็นกัญชาเสรี แต่การไม่มีกฎหมาย คือ การทำให้เกิดกัญชาเสรี  ถ้าท่านไม่ต้องการให้มีกัญชาเสรี ท่านต้องช่วยกันพิจารณาให้มีกฎหมายออกมาควบคุมและบังคับใช้โดยเร็ว

“ความจริงที่มีคนพยายามบิดเบือนคือการกล่าวว่าร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ร่างของรัฐบาล แต่เป็นของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นการพูดเพียงครึ่งเดียว ความจริงคือประเทศไทยจำเป็นต้องมีกฎหมายกัญชา กัญชงมาบังคับใช้โดยเร็ว ที่ประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่มีรองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม เป็นประธานจึงมอบให้พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีร่างพระราชบัญญัติอยู่แล้วเป็นผู้เสนอ เพราะถ้ารอร่างของรัฐบาลจะยิ่งเนิ่นช้าไป ดังนั้น ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยึดนโยบายรัฐบาล เป็นแนวทางทำงานร่วมกัน จะเป็นรัฐบาลร่วมกันได้อย่างไร นโยบายรัฐบาล คือสิ่งที่ยึดโยงเชื่อมพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาทำงานด้วยกัน เรื่องนี้ผู้เป็น หัวหน้ารัฐบาล ผู้จัดการรัฐบาล และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล น่าจะต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำ จะทำให้รัฐบาลอ่อนแอลง” นายศุภชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด