fbpx

ประกวดเมนูอาหารอนาคต เตรียมโชว์ในเวทีเอเปค

กรุงเทพฯ 29 ต.ค. – “ดอน-อนุชา” ร่วมงานประกวดเมนูอาหารอนาคต ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนาอาหารแห่งอนาคต ในฐานะแหล่งอาหารโลก เพื่อโชว์ผู้นำนานาชาติในเวทีเอเปค


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมงาน “Plate to Planet Competition” จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม หรือการประกวดแข่งขันรังสรรค์เมนูอาหารไทยจากกลุ่มเยาวชน ภายใต้ธีม “APEC Future Food for Sustainability” ระดับประเทศ​ ที่มีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 2,018 ทีม ซึ่งกิจกรรมในโครงการนี้ ประกอบด้วย 7 กิจกรรม เช่น ได้แก่ การประกวดเมนูอาหารอนาคต กิจกรรม “Online Orientation Forum” เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทรนด์ และโอกาสของอาหารอนาคตในประเทศไทย ภายใต้หัวข้อ “โอกาสอาหารอนาคตไทยในเวทีโลก” กิจกรรมแข่งขันทำอาหาร เพื่อค้นหา 61 ทีม ที่จะได้โอกาสไปนำเสนอเมนูให้กับผู้นำที่เข้าร่วมประชุม

นายดอน เชื่อว่าสิ่งที่ 21 ทีมผ่านเข้ารอบมาถึงขั้นสุดท้ายจะได้นำประเทศไทยเดินหน้าต่อไปในเรื่องอาหารที่จะมีความหมาย ซึ่งประเทศไทยเรามีความตระหนักในเรื่องอาหารอยู่แล้ว และเกิดแนวทางใหม่ที่สร้างสรรค์ที่ทำให้ทุกคนภูมิใจ โดยขอให้ทุกคนร่วมกันผลักดันสู่ระดับโลก และเป็น 1 ในเรื่องความมั่นคงด้านอาหารของไทย รวมทั้งเป็นซอฟพาวเวอร์


ขณะที่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในฐานะที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งตนให้เป็นประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงาน ร่วมกับกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยถือว่ามีความมั่นคงทางอาหารสูง สามารถใช้เวทีเอเปค ในการส่งเสริมประเทศของเราซึ่งเป็นแหล่งอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคต ทั้งอาหารสุขภาพ โดยวันนี้เป็นการนำเสนอของคนรุ่นใหม่ที่จะตอบโจทย์อาหารแห่งอนาคตในการส่งเข้าประกวดกว่า 2,000 ทีม และวันนี้ได้คัดแล้วเหลือ 21 ทีม โดยให้คณะกรรมการผู้มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ตัดสิน

นายอนุชา กล่าวว่า โลกใบนี้มีมูลค่าทางอาหารสูงถึง 300 ล้านล้านบาท เฉพาะอาหารแห่งอนาคตมี 1.6 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตที่สูงมาก ซึ่งถือว่าสูงกว่าเศรษฐกิจทุกชนิด ในขณะที่ไทยเราเป็นเขตเศรษฐกิจหนึ่งของเอเปค และประเทศที่เข้ามาร่วมประชุมกับประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ จึงถือว่าเป็นโอกาสที่เราจะนำเสนอสิ่งดีๆ เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้พัฒนาธุรกิจของตัวเอง นำสิ่งที่ประเทศเรามีใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ นายอนุชา ยังขอเชิญชวนประชาชนที่มาร่วมงานเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม โดยมีคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ช่วยเชียร์ ช่วยลุ้น เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสิน และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานคณะจัดงานการประชุมเอเปค จะนำอาหารที่ชนะเลิศเข้าไปจัดเลี้ยงผู้นำระดับโลก รวมทั้งสื่อมวลชนต่างประเทศที่เดินทางมาร่วมทำข่าว เพื่อเป็นการเผยแพร่ได้อีกทางหนึ่งด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน