fbpx

ทบ.มอบโล่ชื่นชม ชวน “น้องบอส” เข้าเตรียมทหาร

กองทัพบก 21 ก.ย. – กองทัพบกมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “น้องบอส” เสี่ยงชีวิตช่วยนร.หญิงถูกไฟดูด ผบ.ทบ.ชื่นชมเป็นคนดี กล้าหาญ ชวนเข้าเรียนเตรียมทหาร ระบุ อยากได้คนดีร่วมงาน ด้านเจ้าตัวบอกตกลงใจ ตามฝันตั้งแต่เด็ก


พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก มอบโล่เกียรติคุณ พร้อมประกาศนียบัตรและเงินทุนการศึกษาให้กับนายปรัชญา ใจบุญหรือ น้องบอส อายุ 17 ปีนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ที่ช่วยเหลือนักเรียนหญิงที่ถูกไฟดูดเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา โดยน้องบอสสวมชุดนักศึกษาวิชาทหารมาพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่

ผู้บัญชาการทหารบก  กล่าวว่า สิ่งที่น้องบอสได้ช่วยเหลือผู้อื่น เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและเป็นนโยบายของกระทรวงกลาโหมที่ชื่นชมคนดี สร้างคนดีให้เกิดขึ้นกับสังคมและถือว่าเป็นตัวแทนนักศึกษาวิชาทหารที่ได้ใช้ความรู้ความสามารถการปฐมพยาบาลเบื้องต้น CPR จากหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหารมาช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ต้องการให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ช่วยกันทำความดี


“การช่วยชีวิตผู้อื่นเป็นหนึ่งในหลักสูตรพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระราชโชบาย ให้หน่วยทหารเข้ารับการอบรม จิตอาสา วิชานี้เป็นวิชาที่ช่วยชีวิตคนช่วยเหลือประชาชนหน่วยทหารได้นำมาปฏิบัติทุกหน่วยทหาร ตั้งแต่พลทหารที่จะมีการฝึกการช่วยเหลือพื้นฐานช่วยประชาชนเป็นหลัก และทุกหน่วยจะต้องสอนวิชาพวกนี้เมื่อเจอเหตุการณ์อย่างที่น้องบอสได้รับการถ่ายทอดจากการเรียนนักศึกษาวิชาทหารก็สามารถนำไปช่วยชีวิตคนได้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้นอยู่กับใจเป็นสำคัญ ต้องยอมรับใจน้องบอสที่เข้าไปช่วยเหลือ เพราะชีวิตของคนคนหนึ่งอยู่บนความเป็นความตาย ซึ่งน้องก็เข้าไปช่วย กองทัพบกขอชื่นชม นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ฝากชื่นชมน้องบอส และขอให้กองทัพยกย่องให้เป็นตัวอย่าง ที่ดีในการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมทั้งต้องชื่นชมคุณพ่อคุณแม่ที่อบรมสั่งสอน เลี้ยงดูให้น้องเป็นคนดี มีจิตใจอาสาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

“สำหรับการให้กำลังใจเรื่องการศึกษา กองทัพบกทราบว่าน้องบอสต้องการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ยังคงมีโอกาส จึงถือโอกาสชวนให้มาอยู่กับกองทัพบก เพราะกองทัพบกอยากได้คนดี เป็นตัวอย่างของสังคม เข้ามาอยู่ในกองทัพเพื่อช่วยกันป้องกันประเทศชาติและช่วยเหลือประชาชน กองทัพบกมีโควตาของจังหวัดในรอบแรกทุกจังหวัดสอบแข่งขันภายในจังหวัด และเป็นตัวแทนของจังหวัดเข้ามาในโรงเรียนเตรียมทหาร หากน้องบอสสนใจ กองทัพบกจะประสานรายละเอียดให้” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว


พล.อ.ณรงค์พันธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า กองทัพมุ่งมั่นสนับสนุนคนดีในสังคม น้องบอสถือว่าเป็นเด็กดีที่ช่วยชีวิตคน เป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ขณะที่น้องบาสเองต้องเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยเด็กอีกคนหนึ่งในเหตุการณ์ใกล้กันในวันนั้น ขอฝากให้สนับสนุนคนดี ส่งเสริมคนดีเดินทางไปสู่ความฝัน แรงบันดาลใจที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งครอบครัวของบอสมีความใฝ่ฝันที่จะเข้ารับราชการทหารหรือตำรวจ ซึ่งปีที่แล้วน้องบอสได้สอบเพื่อเข้าเป็นตำรวจ แต่ไม่ได้ ซึ่งในปีนี้ยังมีโอกาสอีก 1 ปี

“กองทัพบกยอมรับว่าอยากได้ตัวน้องเข้ามาร่วมงาน เพราะเป็นเด็กดี กองทัพมีโควต้าจังหวัดที่ต้องการให้เด็กที่ไม่มีโอกาสกวดวิชาหรือเป็นพื้นที่ห่างไกล มีโอกาสได้เข้ามารับการศึกษานักเรียนนายร้อยเตรียมทหาร ซึ่งกองทัพบกมีกลไกอยู่ ซึ่งจากที่พูดคุย น้องบอสสนใจและเต็มใจมาอยู่กับกองทัพบก หลังจากนี้ให้เวลาน้องตัดสินใจว่าจะเลือกกองทัพบกหรือไม่” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวถึงกรณีมีคนแอบอ้างเรื่องเงินช่วยเหลือจนต้องแจ้งความดำเนินคดี ว่า ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันปกป้อง และช่วยกันสนับสนุนให้คนดีได้ทำหน้าที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมอบรางวัลให้กับน้องบอส ผู้บัญชาการทหารบกได้รับชมการสาธิตการ CPR ของน้องบอส พร้อมด้วยการสาธิตอย่างละเอียดจากกรมการแพทย์ทหารบกถึงวิธีการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

ด้านน้องบอส กล่าวภายหลังพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบก ว่า รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองที่ครั้งหนึ่งได้ช่วยชีวิตคนให้ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ส่วนที่ผู้บัญชาการทหารบกชวนให้มาอยู่กองทัพบก ตนตัดสินใจที่จะเข้าเลย ไม่จำเป็นต้องรอการตัดสินใจใด ๆ อีกแล้ว เพราะในใจอยากเข้ามาเรียนอยู่แล้ว มีความมุ่งมั่นที่จะเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนนายร้อย จปร. เป็นความฝันตั้งแต่เด็ก ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้แนะนำให้ไปอ่านหนังสือให้มาก ๆ เตรียมความพร้อมให้มาก ๆ

น้องบอส กล่าวว่า หลังเกิดเหตุที่ตนได้รับเงินบริจาคให้ความช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะนำเงินเหล่านั้นไปเป็นเงินทุนการศึกษา เพื่อเข้าเรียนกวดวิชาเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร และขอฝากถึงคนอื่น ๆ ให้เรียนรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพราะเหตุการณ์มีคาดคิดอาจจะเกิดขึ้นได้ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งหลังจากที่ได้ช่วยชีวิตน้องเรดิโอ ยังไม่มีโอกาสพบหรือพูดคุยกัน แต่คุณแม่ของน้องเรดิโอได้ขอบคุณตนแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้