fbpx

ศาลให้ประกัน “ชัยวัฒน์” กับพวก นัดสอบคำให้การ 26 ก.ย.

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ 5 ก.ย.-ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดสอบคำให้การ “ชัยวัฒน์” กับพวก 26 ก.ย. ให้ประกันคนละ 8 เเสน ห้ามออกนอกประเทศ ห้ามยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน คดีอุ้มฆ่า “บิลลี่”


พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี นายบุญแทน บุษราคำ นายธนเสฏฐ์ หรือ ไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิด ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอา หรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ร่วมกัน โดยมีอาวุธ ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง

ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและร่วมกันเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด


ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 86, 91, 157, 289, มาตรา 309 และมาตรา 310 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2502 มาตรา 13 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2526 มาตรา 4 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 26) พ.ศ.2560 มาตรา 4 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ทวิ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 มาตรา 5 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว จากกรณีการเสียชีวิตของนายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

นายชัยวัฒน์ เดินทางไปรายงานตัวกับพนักงานอัยการก่อนถูกคุมตัวมาฟ้องศาล โดยนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีความกังวลใจ และได้เตรียมเอกสารเพื่อนำมาประกันตัว ที่ผ่านมาได้ให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าความบริสุทธิ์ของตนเองว่าไม่ได้ทำอะไร วันนี้เมื่อทุกอย่างมาถึงขั้นตอนของศาลแล้ว รู้สึกโล่งใจมากกว่า ไม่ได้รู้สึกน้อยใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับรู้สึกขอบคุณมากกว่า เพราะมันถึงเวลาแล้วที่ต้องทำแบบนี้ เพราะจะได้พิสูจน์ความจริง รวมถึงประเด็นที่ว่าตนเป็นผู้ลงมือสั่งการและเผาบ้านของปู่คออี้และมอแอะ ชาวบ้านบางกลอย จำนวน 2 หลัง

“ท้ายที่สุดหลักฐานชี้ชัดว่าปู่คออี้ และมอแอะอยู่บ้านหลังเดียวกัน ซึ่งผมมองว่าที่ผ่านมาเป็นการสร้างหลักฐานเท็จ ให้การเท็จ และแจ้งเท็จ ซึ่งผมก็พิสูจน์แล้ว และอยากให้สังคมคอยติดตามดูความจริงคืออะไร ผมยังไม่ฟ้องกลับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ดินชาวบ้านบางกลอยที่ยังพิพาทกันอยู่ตอนนี้ ทางผู้ใหญ่และน้อง ๆ ทุกคนเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ผมทำงานปกป้องป่าตามปกติ เห็นใจลูกน้องที่ต้องมาพัวพันในคดี ซึ่งลูกน้องทุกคนรู้สึกท้อใจ เพราะพวกเขาไม่ได้ทำอะไร แต่กลับมาโดนคดี และมองว่าไม่ว่าใครที่อยู่ใกล้ชิดผมก็มักจะซวยตามไปด้วย” นายชัยวัฒน์กล่าว


นายพรชัย พฤกษ์พิชัยเลิศ ทนายความของนายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การต่อสู้คดียังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เพราะต้องดูฝั่งของทางอัยการในขั้นตอนการตรวจหลักฐานสืบพยานก่อน ว่ามีพยานหลักฐาน พยานบุคล หรือวัตถุพยานอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเงินสดคนละ1 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการพิจารณาของศาลนานกว่า 4 ชั่วโมง ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องเป็นคดี พิจารณาให้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัว วงเงินคนละ 8 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ และห้ามยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานทางคดี แต่ไม่มีคำสั่งให้ออกจากราชการ ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดสอบคำให้การในวันที่ 26 กันยายน 2565 เวลา 09.30 น.

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ขอบคุณและรู้สึกโล่งใจที่ศาลให้ประกันตัว ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในครั้งนี้ ยอมรับว่าลดความกดดันได้ส่วนหนึ่ง มองว่าเป็นการให้โอกาสได้ต่อสู้คดี ซึ่งหลังจากนี้ว่าไปตามพยานและหลักฐาน ขอขอบคุณกลุ่มทนายที่ช่วยเหลือเรื่องเงินประกันของทุกคนจากเงินกองทุนที่ตั้งขึ้นสำหรับคดีนี้ ซึ่งเงินทั้งหมดนั้นไม่ใช่เงินของตนและเงินของกระทรวง

ส่วนกรณีที่มีฝั่งชาวบ้านกังวลว่าหากนายชัยวัฒน์ได้รับการประกันตัวแล้วจะถูกคุกคาม นายชัยวัฒน์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตนต่างหากที่เป็นฝ่ายถูกคุกคาม ทั้งจากสังคมและชาวบ้าน เพราะตนทำงานอยู่ในป่า ไม่ได้รับรู้ข่าวสารอะไร แต่กลับถูกสื่อและสังคมกล่าวหาว่าหนีคดี ไปคุกคามชาวบ้าน อีกทั้งชาวบ้านยังใช้โอกาส ที่เป็นชนกลุ่มน้อย อ้างเรื่องสิทธิขึ้นมาต่อว่าตนอีก ทั้งที่ผ่านมาไม่เคยจับกุมกลุ่มชาติพันธ์เลยสักคดีเดียว และจนถึงนาทีนี้ยังขอยืนยันความบริสุทธิ์ว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำในคดีการเสียชีวิตของบิลลี่ ส่วนการกลับเข้ารับราชการ ที่มีข้อสงสัยว่าก่อนหน้านี้ไม่มีเอกสารชี้แจงให้กลับไปทำงาน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เป็นไปตามมติของกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ตนทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจราชการ หากจะโยกย้ายไปจุดไหน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริหารกระทรวงฯ ส่วนหนังสือให้กลับเข้ารับราชการได้นำมายื่นต่อศาลแล้ว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน