fbpx

นักวิชาการชี้ดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก 2 ครั้งในครึ่งหลังปีนี้

กรุงเทพฯ 11 ส.ค.-ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ก.ค.65 ทิศทางขาขึ้นตามแนวทางผ่อนคลายภาครัฐ แต่ยังกังวลปัจจัยหลายด้านกระทบต้นทุนการผลิต แนะรัฐดูแลต้นทุนผลิต พร้อมมองดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสขึ้นอีก 2 ครั้งเพื่อดูแลเงินเฟ้อสูงส่งผลให้ดอกเบี้ยนโยบายทั้งปีอยู่ที่ 1.25% ได้แน่


รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าวถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ในกรกฎาคม 2565 โดยสอดคล้องกับความคิดเห็นของภาคธุรกิจ จากสมาชิกหอการค้าไทยทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ในกรกฎาคม 2565 ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 เช่นกัน อยู่ที่ระดับ 37.9  เป็นการปรับตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาค เนื่องจากตัวชี้วัดในทุกด้านทั้งเศรษฐกิจโดยรวม การบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า การค้าชายแดน และภาคบริการ รวมถึงการจ้างงาน มีการปรับตัวดีขึ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ ภาคเอกชน เสนอให้รัฐ ดูแลเรื่องต้นทุนของผู้ประกอบการ ที่ยังอยู่ในระดับสูงขึ้นจากราคาพลังงาน มีแนวทางการดูแลนักท่องเที่ยวให้ได้รับความปลอดภัย และควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงฝีดาษลิงที่จะกระทบกับการใช้ชีวิตและธุรกิจ โดยผู้บริโภค และภาคธุรกิจ กลับมาเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว ซึ่งมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทย จะเริ่มฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จากมาตรการคนละครึ่ง เฟส 5  ภาคการส่งออก และจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะโตในกรอบ 3-3.5% และอัตราเงินเฟ้อ ที่ 6-6.5% และเห็นว่ายังไม่มีแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ แม้จะมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมุมมองว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว คาดว่าปีนี้ จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง ในเดือนกันยายน และพฤศจิกายน ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นเป็น 1.25% ในปีนี้ได้


“หอการค้าไทยได้ประเมินผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.25% ในครั้งแรกนี้ จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ประมาณ 0.005% เท่านั้น เนื่องจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีการตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จนถึงสิ้นปี  จึงต้องติดตามทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยหลังจากนี้ ซึ่งหากปรับขึ้นอีก 2 ครั้งจริง จะกระทบเศรษฐกิจเพียง 0.1-0.2% และยังเชื่อว่า การขึ้นดอกเบี้ย จะไม่ส่งผลกระทบไปถึงผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่การบั่นทอนกำลังซื้อ และไม่กระทบต้นทุนการผลิตมากนัก”รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร