fbpx

ทำคลิปส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารไทยปลอดภัยเชื้อโควิด

นนทบุรี 7 ก.ย.-พาณิชย์ทำคลิปส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารและผลไม้ไทยปลอดภัยเชื้อโควิด ให้ทูตพาณิชย์ไทยทั่วโลกนำไปเผยแพร่ร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ หวังสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าอาหารและผลไม้ไทยมากขึ้น ระบุได้ผลเกินคาด ทั่วโลกมั่นใจสินค้าไทยเพิ่มขึ้น

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ สร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทยปลอดภัยจากโควิด-19 ผ่านโครงการ Thai Select การโปรโมตข้าวไทยภายใต้โครงการ Think Rice Think Thailand รวมถึงผลไม้ ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้า การเข้าร่วมและการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบ Mirror–Mirror การส่งเสริม SMEs การบุกเมืองรอง และสร้างพันธมิตรทางการค้าระหว่างรัฐ และการเปิดโอกาสตลาดใหม่และสร้างความมั่นใจตลาดเดิม


อย่างไรก็ตาม การสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทยปลอดภัยจากการปนเปื้อนโควิด–19 กรมฯ ได้จัดทำคลิปวิดีโอส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอาหารไทย และส่งให้ทูตพาณิชย์เผยแพร่ไปยังต่างประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกผ่านงานแสดงสินค้าอาหารปลอดภัยที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว มีชาวลาวสนใจเข้าร่วมงาน 15,000 คนจะทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในอาหารทะเลของไทย ดังนั้น แนวการผลักดันสินค้าอาหารไทย โดยให้ทูตพาณิชย์ได้ประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai Select โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงมาช่วย และใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการโปรโมต ซึ่งได้ดำเนินการแล้วที่อินโดนีเซีย โคเปนเฮเกนและวอร์ซอ ฮ่องกง อเมริกา และแคนาดา ส่งผลให้ร้านอาหารไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารไทยได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การโปรโมตสินค้าข้าว ได้เดินหน้าแคมเปญ Think Rice Think Thailand ที่ให้ทูตพาณิชย์ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวไทยและผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ในรูปแบบไฮบริดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ของซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งช่วยกระตุ้นการจำหน่ายและการบริโภคข้าวไทย และได้ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหารของอียิปต์ จัดทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมตการใช้ข้าวหอมมะลิไทยในการประกอบเมนูท้องถิ่น ทำให้ชาวอียิปต์รู้จักข้าวไทยมากขึ้น ส่งผลดีต่อการส่งออกข้าวไทยไปอียิปต์ได้มากขึ้นช่วง 6 เดือน มีมูลค่า 1.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ  1.91


อย่างไรก็ตาม การผลักดันการส่งออกผลไม้ กรมฯ และทูตพาณิชย์ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายผลไม้ไทย “Thai Fruit Golden Months” เพื่อกระตุ้นยอดขายผลไม้ไทย ในตลาดจีน เช่น เมืองคุนหมิง เมืองเซี่ยเหมิน เมืองชิงต่าว ซึ่งผลไม้ไทยได้รับความนิยมอย่างมาก เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ กล้วยไข่ มะพร้าว มะม่วง โดยมีสถิติการส่งออกช่วง 6 เดือนเป็นการยืนยัน มีมูลค่าถึง 74,539 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ร้อยละ 64.89 และยังได้จัด Instore Promotion ร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตริมปิง ซึ่งเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของนักลงทุนไทยใน สปป.ลาว โดยเน้นสินค้า ข้าว อาหาร และผลไม้ไทย ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ อินทผาลัม ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน

ส่วนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ได้ร่วมมือกับซุปเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งของสิงคโปร์ NTUC FairPrice จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย เช่น ผลไม้ ข้าวสาร ไข่ไก่ ขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้ง ซอสปรุงรส ได้รับความนิยมและได้รับการโปรโมตของสื่อท้องถิ่น ที่โตเกียว ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์ม Rakuten ส่งเสริมการขายสินค้าไทยกว่า 500 รายการ เช่น ข้าว ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป เครื่องปรุงรส เครื่องดื่ม ไก่แปรรูป อาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว แมลงอบกรอบ สินค้าเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์สปา และเครื่องสำอาง เป็นต้น และที่โอซากา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไลฟสไตล์ที่มีการออกแบบที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ BCG N.E.W.S. 2021 โดยร่วมกับบริษัท Marukinkagu ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าไลฟสไตล์ระดับบน ในรูปแบบ Hybrid Pop-up Store นำสินค้ารวมกว่า 60 รายการจากผู้ประกอบการไทย 13 ราย จำหน่าย ณ Select Shop เมืองโอซากา รวมทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ  และการเข้าร่วมการจัดงานแสดงสินค้าในรูปแบบ Mirror–Mirror กรมฯ และทูตพาณิชย์ได้ร่วมมือนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Seoul Food 2021 ที่เกาหลีใต้ มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 53 คู่ สินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เครื่องดื่มใส่บุก ผลไม้แปรรูป ข้าวเหนียวมะม่วงฟรีซดราย ซอสพริก เครื่องปรุงรส และที่อินเดีย ได้จัดงาน Top Thai Brands 2021 India Edition ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ที่ห้างสรรพสินค้า Ambience Mall Gurgaon โดยเน้นสินค้าที่ตลาดต้องการ เช่น แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องใช้ภายในบ้าน ของประดับตกแต่งบ้าน และเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มีการเจรจาธุรกิจออนไลน์ 46 ราย เกิดการนัดหมาย 100 นัดหมาย

สำหรับการส่งเสริม SMEs การบุกเมืองรอง และสร้างพันธมิตรทางการค้าระหว่างรัฐ ได้จัดงาน Thailand Week Online ที่เมืองปูเน่ รัฐมหาราชฏระ มีการเจรจาออนไลน์ 399 นัดภายใน 3 วัน เพื่อให้ผู้ส่งออกไทย 35 ราย ได้พบปะกับผู้นำเข้าอินเดียกว่า 110 ราย พร้อมส่งสินค้าตัวอย่างให้ผู้นำเข้าอินเดียได้ทดลองล่วงหน้าก่อนการเจรจา คาดว่ากิจกรรมครั้งนี้สามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และที่มุมไบ ได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยและกิจการชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอินเดียในอนาคต รวมทั้งได้ลงนามใน MOU เพื่อร่วมมือทางการค้ากับเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น กับมณฑลไห่หนาน ของจีน และมีแผนจะลงนามกับรัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย และจังหวัดคยองกี เกาหลีใต้ 


ส่วนการเปิดโอกาสตลาดใหม่และสร้างความมั่นใจตลาดเดิม กรมฯ ได้ร่วมมือกับทูตพาณิชย์จัดสัมมนาเพื่อเพิ่มโอกาสในการเจาะตลาดใหม่ ได้แก่ ภูมิภาคอเมริกา ลาตินอเมริกา ภูมิภาคยุโรปและ CIS ภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก มีผู้ประกอบการสินค้าไทย ได้แก่ สินค้าอาหาร สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าสัตว์เลี้ยง สินค้าเฟอร์นิเจอร์และตกแต่ง เข้าร่วมการสัมมนา ดังนั้น ในช่วงที่เหลือของปีนี้ กรมฯ ยังมีกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการส่งออกอีกประมาณ 130 กิจกรรม โดยเน้นการจัดกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ การจัดงานแสดงสินค้าแบบไฮบริด การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในช่วงวิกฤตโควิด-19 ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล