fbpx

ร้องสอบ“สมศักดิ์”ฝืนกม.-จริยธรรมแพร่โควิด

รัฐสภา 18 ส.ค.-“วัชระ” ร้องประธานสภาฟัน “สมศักดิ์” ฝ่าฝืนกม.-จริยธรรม ทำเกิดคลัสเตอร์โควิดระบาดทั่วที่สุโขทัย ตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย หลังร่วมรดน้ำสงกรานต์ ร้องคาราโอเกะ ไม่ใส่แมสก์


นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่งานสารบรรณถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สอบจริยธรรมนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีร่วมงานรดน้ำดำหัวสงกรานต์ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ดื่มไวน์ ร้องคาราโอเกะ ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงว่าเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 19.00 น. นายสมศักดิ์และคณะเดินทางไปที่ร้านคาเฟ่ เดอ ทรี อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อร่วมกิจกรรมชุมนุมคน โดยจัดรดน้ำตามประเพณีสงกรานต์ และงานเลี้ยงสังสรรค์ ร้องเพลงคาราโอเกะ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีผู้ร่วมงานทั้งสิ้นประมาณ 21 คน อันเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ เป็นการร่วมชุมนุมฝ่าฝืนพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ผิดพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งในสถานการณ์โควิด-19 ของนายกรัฐมนตรี และจังหวัดสุโขทัย


“เรื่องดังกล่าวกระทบกระเทือนต่อจิตใจของประชาชนที่เคารพกฎหมายทั้งประเทศ ทั้งที่นายสมศักดิ์ มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ควรต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน เพราะอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 แต่ยังบังอาจฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรีและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันเป็นความผิดอาญาและมาตรฐานทางจริยธรรม ผลของการจัดงานดังกล่าว ทำให้ผู้ร่วมงานติดโรคโควิด-19 จำนวน 21 คนและแพร่ไปทั่วจังหวัดสุโขทัยจำนวน 55 คน มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คนเป็นชาวจ.สุโขทัยคือนางอรพรรณ ภู่หลำ อายุ 63 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 ที่กทม. นางสิริรัตน์ โพธิ อายุ 66 ปี เสียชีวิตวันที่17 พ.ค.64 ที่รพ.สุโขทัย และนายณัฐพล ติวุตานนท์ อายุ 42 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 ที่รพ.สุโขทัย” นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวว่า นายณัฐพล ติวุตานนท์ รับราชการหัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมืองสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดสุโขทัย ได้ไปพร้อมภรรยาและบุตรเล็ก ๆ อีก 2 คนร่วมรดน้ำสงกรานต์นายสมศักดิ์ ปรากฏว่าทั้งครอบครัวติดโควิด-19 ถึง 3 คน เมื่อนายณัฐพลเสียชีวิตทำให้ขาดผู้นำครอบครัว ส่งผลต่ออนาคตของครอบครัวที่ขาดเสาหลักไป จึงขอร้องเรียนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมายของนายสมศักดิ์ ที่ร่วมกิจกรรมและร้องเพลงคาราโอเกะจนส่งผลให้โรคโควิด -19 แพร่ระบาดในจังหวัดสุโขทัย และเมื่อมีผู้เสียชีวิต 3 คน นายสมศักดิ์ ผู้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ต่อครอบครัวของผู้ตาย แม้แต่พวงหรีดก็ไม่ได้ส่ง และไม่ได้แสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อประชาชน

“การกระทำของนายสมศักดิ์ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอาจเข้าข่ายผิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2563 ข้อ 8,9,10,12,18,20,22 หรือไม่ และผิดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 6-10 ข้อ 11-13,15 ข้อ 17, 21 และข้อ 23 หรือไม่” นายวัชระ กล่าว


นายวัชระ กล่าวว่า การระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 ไม่ใช่เพราะประชาชนส่วนใหญ่มีความผ่อนคลายกับสถานการณ์ควบคุมโรคตามที่นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศข้อกำหนด ฉบับที่22 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64แต่เป็นเพราะรัฐมนตรีในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนกฎหมายและคำสั่งของนายกรัฐมนตรี จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และประมวลจริยธรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายวัชระได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ไต่สวนนายสมศักดิ์ต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง