fbpx

ร้องป.ป.ช.เร่งเอาผิดจนท.รัฐเอี่ยวขนแคดเมียม

กรุงเทพฯ 11 เม.ย.-“วัชระ” ร้องป.ป.ช.ตั้งกก.สอบดจนท.รัฐเอี่ยวเอกชนลอบขนย้ายกากแคดเมียม แนะกันขรก.ชั้นผู้น้อยเป็นพยาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่กรมโรงงานและสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดกากแคดเมียมที่ลักลอบนำมาเก็บในโกดังหลายแห่งใน จ.สมุทรสาครจำนวนหลายตัน มีเจ้าของเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และนายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ กรณีการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก มาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่าง ๆ

 นายวัชระ ให้สัมภาษณ์ว่า การลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมสร้างความเดือดร้อนและหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชน ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะมาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยไม่กล้าเดินทางเข้ามา ขณะที่นักลงทุนชาวต่างชาติจะเห็นถึงความอ่อนด้อยประสิทธิภาพในการรักษากฎหมายที่มีความหละหลวมและไม่ใส่ใจต่อมลพิษที่จะเกิดขึ้น ข้าราชการและเอกชนเห็นแก่เงินมากกว่าชีวิตของพี่น้องประชาชน เป็นเรื่องที่ตกต่ำทางศีลธรรมเป็นอย่างยิ่ง


“ในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้แก่ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก อธิบดีหรือข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้ง บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด หรือ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายกากแคดเมียม และ บริษัท J&B จำกัด บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค 2008 จำกัด ที่รับซื้อกากแคดเมียม โรงงานเก็บสารแคดเมียม บริษัทขนส่งกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมาย ป.ป.ช. และกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่” นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวว่า ขอให้สำนักงานป.ป.ช.เร่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนกับจ้าหน้าที่รัฐกับพวกอย่างเฉียบขาด ตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายป.ป.ช.โดยเร็วที่สุด และหากผู้กระทำความผิดเป็นพวกจีนเทาให้ประสานหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินเพิกถอนสัญชาติไทยและเนรเทศออกนอกประเทศอย่าให้อยู่บนแผ่นดินไทยอีกต่อไป ขอให้ ป.ป.ช.กันข้าราชการชั้นผู้น้อยและเอกชนบางส่วนที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยานด้วย” นายวัชระ กล่าว.-312.-สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว