fbpx

ผู้บริโภคอินเดียสั่งซื้อสินค้าไทยผ่านระบบออนไลน์เพียบ

นนทบุรี 11 ส.ค.-พาณิชย์เผยจัดเจรจาธุรกิจผ่านช่องออนไลน์ 3 วัน ผู้นำเข้าอินเดียกว่า 110 รายสนใจสั่งซื้อสินค้าไทยหลายรายการสร้างรายได้จากผลเจรจาทางธุรกิจกว่า 2,000 ล้านบาท 


นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP เปิดเผยว่ากรมฯ ได้เร่งสร้างโอกาสในการส่งออกสำหรับ SMEs โดยกรมฯ ได้ปรับแนวทางจัดกิจกรรมให้เป็นแบบไฮบริด (Online plus On-Ground) และมุ่งแสวงหาโอกาสในเมืองรองที่กำลังเติบโต โดยล่าสุดทูตพาณิชย์เมืองมุมไบ ประเทศอินเดียได้ทำทีมงานออกไปจัดงาน Thailand Week Online ที่เมืองปูเน่ รัฐมหาราชฏระ ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการศึกษาของอินเดียตะวันตก โดยเป็นกิจกรรมในรูปแบบไฮบริด ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ในการส่งเสริมการค้าในช่วงโควิดที่คู่ค้าไม่สามารถเดินทางไปหากันได้

น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ กล่าวว่าตลาดสินค้าอาหารและของใช้ต่างๆ ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในอินเดีย และโควิดเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ผู้ส่งออกจะสามารถพบปะและนำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้กับผู้นำเข้าได้นำไปเติมเต็มความต้องการในตลาด ซึ่งผลการจัดงานปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อเป็นอย่างดีเนื่องจากสามารถทดลองชิมและใช้สินค้าล่วงหน้าได้ก่อนการเจรจาธุรกิจ ทำให้มีเวลาในการพิจารณาโอกาสของสินค้าก่อนการนัดเจรจากันในรายละเอียดทั้งทางด้านราคา ปริมาณการสั่งซื้อ และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จะทำร่วมกับผู้ส่งออกไทย ซึ่งผู้นำเข้าเห็นว่าสินค้าไทยเป็นที่สนใจของลูกค้าอินเดียอยู่แล้ว เพราะคุณภาพดี ออกแบบสวย แต่ราคายังค่อนข้างสูง หากสามารถปรับลดราคาลงได้ ก็จะเป็นการเพิ่มแรงจูงใจในการนำเข้ามากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารมังสวิรัติ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มจากผลไม้ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก สบู่และครีมบำรุงผิว ชุดชั้นใน และ รองเท้าแตะ เป็นต้น


นอกจากกิจกรรมสำหรับ SMEs ข้างต้นแล้ว ยังได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยและกิจการชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอินเดียในอนาคตด้วย โดยอาศัยความร่วมมือภายใต้ MoU กับหน่วยงานพันธมิตรในอินเดียที่ได้มีการลงนามกันไว้ระหว่างการเยือนของผู้บริหารระดับรัฐมนตรี อาทิ การจัดแสดงสินค้าออนไลน์ (Virtual Expo / Showcase) โดยนำสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนและสินค้า OTOP ในจังหวัดต่างๆ มาจัดแสดง การสร้างเครือข่ายออนไลน์ระหว่างแหล่งผลิตสินค้าที่เกื้อกูลกันระหว่างไทยและอินเดีย (อัญมณีและเครื่องประดับจากจังหวัดจันทบุรีและเมืองสุรัตของอินเดีย) รวมถึงการประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพื่อคัดสรรกิจการชุมชนเข้ามาร่วมกิจกรรมพัฒนาตลาดกับหอการค้าและอุตสาหกรรมในอินเดีย (Bombay Chamber of Commerce and Industry)และเพื่อสร้างโอกาสและหารายได้ให้กับ SMEs รองรับวิกฤติในห้วงเวลาการระบาดของ COVID-19 จะเร่งผลักดันการค้ากับอินเดียอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนสิงหาคมนี้จะร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ในกรุงนิวเดลีและเมืองเชนไน ดำเนินโครงการผลักดันการค้าในตลาดเอเชียใต้ด้วย

ทั้งนี้ การค้าในภาพรวมของไทยและอินเดียยังมีโอกาสเติบโตได้ท่ามกลางภาวะโรคระบาด โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 การค้ามีมูลค่ารวม 7,064 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 61.15 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 4,383 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการส่งออก 3,831 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯขยายตัวร้อยละ 54.75 และ นำเข้า 3,233 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 69.45 โดยสินค้า 10 รายการแรกที่ไทยส่งออกมายังอินเดียในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เรียงตามลำดับจากมูลค่าสูงสุด ประกอบด้วย เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ ทองแดงและของทำด้วยทองแดง เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ