fbpx

เป็นงง! พีกไฟฟ้าเกิดเกือบเที่ยงคืน​

กรุงเทพฯ​ 17พ.ค​.-พีกไฟฟ้าของประเทศ เกิดเกือบเที่ยงคืน หลังเกิดโควิด-19  และ​พลังงานทดแทนแจ้งเกิดมาก​ โรงงานปรับตัวใช้ค่าไฟถูก​ ก.พลังงานศึกษาแผนใหม่ทั้งระบบ​ เบื้องต้นจุฬาฯศึกษาสำรองไฟฟ้าของประเทศอาจต้องเพิ่มเป็นร้อยละ 32


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน​  เปิดเผยว่า​ ในขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังเตรียมทำแผนพลังงานชาติฉบับใหม่​ ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงทั้งพลังงานทดแทน​ ระบบสำรองไฟฟ้า​ ซึ่งล่าสุด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้รายงานตัวเลขการใช้ไฟฟ้าสูงสุดระหว่างวันหรือพีก ว่า ได้เกิดขึ้นเกือบช่วงเที่ยงคืนซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน​ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการปรับตัวช่วงโควิด19ที่โรงงานบริหารงานลดต้นทุนมาผลิตช่วงค่าไฟฟ้าราคาถูก​ตามหลักการทีโอยู​ ประกอบกับอาคารสำนักงานมีการใช้ไฟฟ้าน้อยลงจากโครงการทำงานที่บ้าน​ โดยเดิมนั้นพีกไฟฟ้าจะเกิดช่วงกลางวัน​ แต่ระยะต่อมาเกิดช่วงหัวค่ำ​ และล่าสุด​ เกิดเกือบเที่ยงคืน

ส่วนเรื่องสำรองไฟฟ้าที่สูง​เกือบร้อยละ 40 จากเกณฑ์ที่เหมาะสมของประเทศที่ร้อยละ15 คณะทำงานศึกษา  สำรองศึกษาพบว่าไม่ได้สร้างภาระกับต้นทุนแต่อย่างใดเพราะค่าไฟฟ้าได้บวกเข้ามาตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าแล้ว​ และการปลดโรงไฟฟ้าต่างๆให้หมดก่อนสัญญานั้นเป็นเรื่องไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ​  ทางคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานหรือ​ กบง.ซึ่งมี​นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์​มีเชาว์ ​รมว.พลังงาน จึงสั่งให้กระทรวงพลังงานร่วมชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนต่อไป​  รวมถึงให้ศึกษาเรื่องสำรองที่สูงก็เป็นเรื่องจำเป็นรองรับพลังงานทดแทนที่เข้าระบบมาสูงขึ้น​ เพื่อให้ไฟฟ้ามีเสถียรภาพ​ ในการบริการประชาชนและสังคม​ ซึ่งในต่างประเทศในขณะนี้ได้ปรับสำรองไฟฟ้าของประเทศสูงขึ้นมากรองรับพลังงานทดแทน​ เช่น​ เยอรมัน​ เป็นต้น


“พีกที่เปลี่ยนเวลาเป็นเกือบเที่ยงคืน​  ประกอบกับพลังงานทดแทนเข้าระบบ​ เช่น​ โซลาร์เซลล์​ก็ทำให้พีกเปลี่ยนเวลา​ ดังนั้น​ สำรองไฟฟ้าแบบเดิม​ ร้อยละ15อาจไม่เหมาะสม​ ซึ่งจุฬาฯ​ศึกษาว่าควรอยู่ที่ร้อยละ 30 ซึ่งเรื่องนี้​ สนพ.จะนำมาประกอบทำแผนไฟฟ้าต่อไป” ผอ.สนพ.ระบุ

สำหรับความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดของระบบในปี 64  เกิดขึ้นเดือนเมษายนเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 3 เมษายน  เวลา 21.03 น. มีค่าเท่ากับ 30,135.30 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา 598.50 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.03  โดยพีกของประเทศเกิดขึ้นก่อนโควิด​ -​19ที่30,853.20 เมกะวัตต์ (+ร้อยละ8.88) เมื่อปี 62  ก่อนลดลงเหลือ 30,135.30 เมกะวัตต์ ปี 63

นายวัฒนพงษ์ กล่าวว่า สนพ. เคยว่าจ้างสถาบันวิจัยพลังงานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อปี 2561 มาพิจารณาประกอบการจัดทำแผนไฟฟ้า( PDP)​ ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวได้มีการศึกษาเปรียบเทียบเกณฑ์ Reserve Margin/LOLE(สำรองไฟฟ้า/อัตราโอกาสการเกิดไฟดับที่เหมาะสม)​ ของต่างประเทศ ซึ่งพบว่าในสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) กำหนด LOLE ในระดับไม่เกิน 0.3 วัน/ปี (ประมาณ 7 ชั่วโมง/ปี) และในหลายๆ รัฐของสหรัฐอเมริกา กำหนด LOLE ในระดับไม่เกิน 0.1 วัน/ปี (ประมาณ 2.4 ชั่วโมง/ปี)


ทั้งนี้ ในผลการศึกษาเสนอแนะเกณฑ์ LOLE ที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยภายใต้สถานการณ์การผลิตและการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีการศึกษาในระดับไม่เกิน 0.7 วัน/ปี (ประมาณ 17 ชั่วโมง/ปี) โดยเมื่อแปลงเป็นค่า Reserve Margin พบว่าไม่ควรต่ำกว่าร้อยละ 32.36 อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการนำผลการศึกษา ดังกล่าวมาพิจารณา/ทบทวน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การผลิตและการใช้ไฟฟ้าทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

ทั้งนี้​ กบง. 14พ.ค.64 รับทราบ แนวทางการบริหารจัดการกำลังผลิตไฟฟ้าสำรอง (Reserve Margin) ของประเทศ ตามข้อเสนอของ คณะทำงานบริหารจัดการกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศ และได้มอบหมายให้ สนพ.สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) และ กฟผ. ร่วมกันพิจารณาทบทวนสมมติฐานการกำหนดค่ากำลังผลิตพึ่งได้ (Dependable Capacity) ของโรงไฟฟ้าของ กฟผ. และพิจารณาทบทวนเกณฑ์ Reserve Margin โดยพิจารณาจากโอกาสเกิดไฟฟ้าดับที่เหมาะสมในภาพรวมทั้งประเทศและแยกตามรายพื้นที่ และมอบหมายให้ สำนักงาน กกพ. พิจารณาออกแบบสัญญาในการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนให้เหมาะสมกับโรงไฟฟ้าแต่ละประเภทและการรับซื้อไฟฟ้าจริงของระบบ รวมถึง ปรับปรุงกฎระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนให้มีความเหมาะสมและยืดหยุ่น สอดคล้องกับเทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ สนพ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ฉบับใหม่ โดยให้คำนึงถึงการวางแผนจัดหาโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้ารายภูมิภาค การกำหนดแนวทางการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าในช่วงความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุด (Peak) ให้กระจายออกไปในช่วงอื่น ๆ ของวัน เพื่อลดการจัดหา/สร้างโรงไฟฟ้า การวางแผนและดำเนินการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าให้สามารถรองรับพลังงานทดแทนที่จะเข้ามาในระบบไฟฟ้ามากขึ้นในอนาคต เป็นต้น . – สำนักข่าว​ไทย​

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด