fbpx

ตลท. แจงเบรกเกณฑ์ Free Float หวั่นแก้ปัญหาปลายเหตุ

ตลท. แจงเบรกเกณฑ์ Free Float หวั่นแก้ปัญหาปลายเหตุ

กรุงเทพฯ 6 พ.ค. – ตลท. แจงเบรกเกณฑ์ Free Float หวั่นแก้ปัญหาปลายเหตุ ขณะที่ ยอดเปิดบัญชีหุ้นพุ่งแรง4 เดือนแรกกว่า 5 แสนบัญชี


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีแผนปรับปรุงเกณฑ์คำนวณดัชนีใหม่ โดยนำส่วนของอัตราส่วนหุ้นที่หมุนเวียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ Free Float เข้ามาร่วมคำนวณในดัชนีด้วย ซึ่งก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์จะนำเกณฑ์ใหม่มาใช้ ได้สำรวจความเห็น (Public Hearing) จากผู้ร่วมตลาด พบว่า ผู้ให้ความเห็นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเกณฑ์ใหม่ที่ ตลท. เตรียมนำมาใช้ ทำให้ ตลท. ต้องเลื่อนการใช้เกณฑ์ Free Float ออกไปแบบไม่มีกำหนด โดยส่วนใหญ่มองว่า เกณฑ์เดิมมีความเหมาะสมอยู่แล้ว ซึ่งการปรับเปลี่ยนไปใช้เกณฑ์ใหม่จะกระทบต่อมูลค่าหุ้นและมีผลต่อผู้ลงทุน โดยการแก้ปัญหาด้วยการปรับเกณฑ์ Free Float เป็นการแก้ปัญหาที่อาจจะเรียกว่าเป็นปลายเหตุ ทั้งนี้ ตลท. มองว่า ควรจะเป็นการเข้ามาให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนให้มากขึ้น รวมถึงการควบคุมดูแลอย่างรวดเร็ว ในส่วนของหุ้นที่ราคาปรับขึ้นร้อนแรงอย่างไม่มีเหตุผลรองรับ

ขณะที่ ปัจจุบัน ตลท. ได้ศึกษาเกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติม ซึ่งอาจจะเป็นดัชนีที่เป็นการใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับด้วยสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อยในการคำนวนดัชนี (FreeFloat Adjusted Market Capitalization) ซึ่งสามารถออกได้ทันที ขึ้นอยู่กับความต้องการของผลิตภัณฑ์


ทั้งนี้ ยอมรับว่า ภาพรวมดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลกขณะนี้มีความผันผวนมาก หลังจากธนาคารกลางหลายประเทศออกมาให้ข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายทางการเงินและนโยบายทางการคลังต่างๆ รวมไปถึงภาพรวมเศรษฐกิจ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ทิศทางการไหลเข้าและไหลออกของเงินทุนต่างชาติมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นไทยเริ่มมีเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาตั้งแต่ปลายปี 2563 พร้อมเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้ เงินทุนต่างชาติจะไหลกลับเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

ขณะเดียวกันมองว่า กลุ่มธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม เป็นกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีนอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความมั่นใจ อย่างไรก็ดีในบางภาคธุรกิจเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว จึงอยากแนะนำให้นักลงทุนพิจารณาการฟื้นตัวในรายกลุ่มอุตสาหกรรม รวมไปถึงการวิเคราะห์หุ้นรายตัวให้เหมาะสม เนื่องจากในแต่ละอุตสาหกรรมประกอบธุรกิจแตกต่างกัน

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (1 ม.ค. – 30 เม.ย.2564) พบว่า ยอดการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (บัญชีหุ้น) ปรับเพิ่มขึ้น 4 – 5 แสนบัญชี เนื่องจากกระแสการลงทุนในหุ้น IPO ที่กระจายหุ้นแก่นักลงทุนรายย่อยมากขึ้น อย่างไรก็ดี กระแสการเปิดบัญชีหุ้นที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 ที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้นักลงทุนหันมาเปิดบัญชีหุ้นผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยพบว่ายอดการเปิดบัญชีในปีก่อนเพิ่มขึ้นประมาณ 8 แสนบัญชี จากในอดีตที่มีการเปิดบัญชีใหม่เฉลี่ย 3 – 4 แสนบัญชี . – สำนักข่าวไทยบ


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว