fbpx

สมุทรสาครผวา พบแรงงานแถบมหาชัยติดโควิด

สมุทรสาคร 5 ม.ค. – ชาวสมุทรสาครผวาข่าวตรวจพบแรงงานโรงงานทูน่า-แปรรูปกุ้ง แถบมหาชัย ติดโควิดจำนวนมาก


จากกระแสข่าวที่ว่า ผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในแรงงานของโรงงานอุตสาหกรรมทูน่ากระป๋องและโรงงานแปรรูปกุ้ง ซึ่งมีหลายโรงงานใน จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะ ต.มหาชัย อ.เมือง ซึ่งล่าสุดพบแรงงานในโรงงานแห่งหนึ่งติดเชื้อจำนวนมาก สร้างความหวั่นวิตกให้ชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง


ทั้งนี้ จ.สมุทรสาคร ได้รับการเรียกขานว่าเป็น “เมืองหลวงอาหารทะเลของโลก” โดยมีโรงงานทูน่ากระป๋องและโรงงานแปรรูปกุ้ง หลายโรงงานมีแรงงานเป็นหลักพันคน ก่อนหน้านี้ นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะนายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวว่า จากการระบาดของโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ต้องรอผลการตรวจเชิงรุกของรัฐบาล จากนั้นจะหารือกับ 4 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ก่อนกำหนดมาตรการร่วมกัน ที่ผ่านมาโรงงานทุกแห่งให้ความสำคัญต่อการควบคุมการระบาดของโรคมาตลอด โดยเข้มงวดทั้งต่อสุขอนามัยของพนักงาน ระบบการผลิต ทำให้มั่นใจได้ว่า สินค้าที่ออกจากโรงงานปลอดภัย ไม่ปนเปื้อนโควิด-19 แน่นอน ขณะนี้ยังไม่มีลูกค้าต่างประเทศที่นำเข้าสินค้าแปรรูปสัตว์น้ำจากไทยติดต่อสอบถามเข้ามา แต่หากมี ทางผู้ส่งออกพร้อมจะตอบ เพื่อไม่ให้กังวล เพราะการส่งออกสินค้าอาหารแช่เยือกแข็งมีมาตรฐานอยู่แล้ว นับจากที่มีการระบาดใน


ช่วงกลางปี 2563 ได้เพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 (Prevetion Covid Measuerment) เพิ่มจากมาตรการควบคุมมาตรฐานการผลิตตามหลักสากล โดยคัดกรองอย่างเข้มงวดตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อให้คู่ค้าเกิดความมั่นใจ


จากรายงานของอาหารทะเลแช่แข็งและแปรรูปของไทย มูลค่าการตลาดทั้งหมดของปี 2562 ประมาณ 172,235 ล้านบาท ผลผลิตทั้งหมด 1,188,523 ตัน บริโภคในประเทศร้อยละ 22 ส่งออกร้อยละ 78 มูลค่าการส่งออก 173,961.78 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2.28 ของการส่งออกของไทยทั้งหมด


สำหรับตลาดหลัก ประกอบด้วย สหรัฐ ญี่ปุ่น จีน และออสเตรเลีย เป็นด้านหลัก โดยส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ร้อยละ 21.4 ญี่ปุ่นร้อยละ 20.7 จีนร้อยละ 6.3 และออสเตรเลียร้อยละ 5.4 ผลิตภัณฑ์สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 5 ชนิด คือ ปลาทูน่า/ปลาซาร์ดีนกระป๋อง อาหารสัตว์เลี้ยงที่ทำจากทูน่า กุ้ง หมึก และปลา



ทั้งนี้ สินค้าสำคัญ คือ ทูน่ากระป๋อง ซึ่งประเทศไทยส่งออกเป็นลำดับหนึ่งของโลก มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 28.5 มูลค่าการส่งออกปี 2562 รวม 67,673.3 ล้านบาท ตลาดหลักคือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.