fbpx

รัฐบาลเผยผลงานการแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของประชาชน

สำนักข่าวไทย ๘ ต.ค.- รัฐบาลเผยรายงานผลการดำเนินงาน ๑ ปี ในการแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน ๑๒ เรื่องของรัฐบาล ตัวอย่างผลงานสำคัญของกระทรวงต่างๆ ดังนี้


• สำนักนายกรัฐมนตรี/สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โครงการประเภทการก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน ๒๘๘ โครงการ ได้แก่ การก่อสร้างสะพาน ก่อสร้างถนนคอนกรีต พัฒนาระบบไฟฟ้า ก่อสร้างระบบประปา

โครงการประเภทแหล่งน้ำ จำนวน ๓๔๓ โครงการ ได้แก่ โครงการขุดลอกคลอง ก่อสร้างฝาย พัฒนาแหล่งน้ำ-แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการ โรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ชุมชนแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กรณีได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากกิจการเหมืองแร่แมงกานีส ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่


– สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภค ทั้งสิ้น ๑๐,๘๗๖ ราย แก้ไขให้ผู้บริโภคจำนวน ๓,๗๗๒ ราย เป็นเงิน ๔๑๖,๗๐๑,๐๕๐.๖๑ บาท รับดำเนินคดีแทนผู้บริโภค ๒,๑๐๒ ราย เป็นเงิน ๑๗๑,๕๐๔,๔๐๘.๔๙ บาทและไม่ได้ดำเนินคดีแทนผู้บริโภค ๒๓๙ ราย เป็นเงิน ๑๔๐,๗๓๘,๗๕๘.๐๐ บาท สคบ.ได้ดำเนินคดีที่ผู้บริโภคได้รับเงินคืนจากการบังคับคดีตามคำพิพากษาศาล จำนวน ๑๖ คดี เป็นเงิน ๔,๕๖๖,๓๗๑.๔๙ บาท รวมทั้งได้ดำเนินการตั้งเรื่องยึด/อายัดตามคำพิพากษาศาล จำนวน ๑๕ คดี เป็นเงิน ๔,๑๐๗,๑๓๑.๘๒ บาท

– กรมประชาสัมพันธ์ โครงการประชาสัมพันธ์การกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเพื่อสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้ประชาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓

กระทรวงยุติธรรม ช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบกรณีการลงทุนออมเงินกับแชร์แม่มณี และกรณี Foex-3D


กระทรวงมหาดไทย การจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ๑) กำหนดพื้นที่ที่มีความเหมาะสมเป็นพื้นที่ทำการค้าของหาบเร่-แผงลอยจำนวน ๓ จุด รองรับผู้ค้าได้ ๑๔๗ ราย คือ จุดที่ ๑ บริเวณทางเท้าถนนพระราม ๒ ซอย ๖๙ พื้นที่เขตบางขุนเทียนจุดที่ ๒ บริเวณทางเท้าของซอยอารีย์ ๑ พื้นที่เขตพญาไท จุดที่ ๓ บริเวณพื้นที่ว่างของซอยอ่อนนุช ๗๐ พื้นที่เขตประเวศ

๒) จัดระเบียบผู้ค้าในจุดผ่อนผันเดิมที่อยู่ระหว่างการยกเลิก จำนวน ๑๗๑ จุด ในพื้นที่ ๑๘ สำนักงานเขต จำนวนผู้ค้า ๗,๙๒๒ ราย

๓) พิจารณาความเหมาะสมพื้นที่ทำการค้าตามที่กลุ่มเครือข่ายแผงลอยไทยยื่นข้อเรียกร้อง จำนวน ๓ จุด คือ ๑) ตลาดบางคอแหลม เขตบางคอแหลม รองรับผู้ค้าได้ ๑๐๗ ราย ๒) ซอยสุขุมวิท ๑๘ เขตคลองเตย รองรับผู้ค้าได้ ๑๒ ราย ๓) ถนนกำแพงเพชร ๔ เขตจตุจักร รองรับผู้ค้าได้ ๔๐ ราย

๔) จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามโครงการถนนคนเดิน (Walking Street) ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ๑.โครงการศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม (Anti Fake News Center : AFNC) เปิดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (AFNC) เมื่อ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ รับแจ้งเบาะแสและติดตามการสนทนาบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับข่าวปลอม ตั้งแต่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒-๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ พบข้อความข่าวที่ต้องคัดกรอง ๙,๑๖๒,๗๑๘ ข้อความ เข้าเกณฑ์ตรวจสอบ ๑๕,๒๙๗ ข้อความ ดำเนินการตรวจสอบ จำนวน ๕,๒๓๐ เรื่อง ได้รับผลตรวจสอบ ๒,๕๔๙ เรื่อง และมีการเผยแพร่ทั้งหมด ๘๔๐ เรื่อง

จำนวนผู้ติดตามของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม-Website : ๓,๑๐๔,๓๕๑ ผู้รับชม/Line : ๑,๔๐๖,๒๖๓ ราย/Facebook : ๖๒,๗๕๐ ราย/Twitter : ๖,๔๘๖ ผู้ติดตาม

๒.การเฝ้าระวังเว็บไซต์ไม่เหมาะสม ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security Operation Center: CSOC) ก.ค. ๒๕๖๒-ก.ค. ๒๕๖๓ ดำเนินการกั้นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.จำนวน ๙,๕๘๕ URLs จำนวน ๔๑๕ เรื่อง ซึ่งศาลได้มีคำสั่ง (หมายเลขคดีดำ) ให้ระงับการเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จำนวน ๗,๑๓๖ URLs จำนวน ๑๐๓ เรื่อง

• กระทรวงกลาโหม ๑) ดำเนินโครงการฝึกอบรมอาชีพสนับสนุนการสร้างงานให้กับมวลชนรอบค่ายทหาร/ โครงการราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน / โครงการ Army Delivery/ โครงการทหารพันธุ์ดี ๒) จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภัยพิบัติต่างๆ ทั้ง ๔ กองทัพภาค

• กระทรวงการคลัง ๑) การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน จับกุมเจ้าหนี้ ๖,๐๐๒ ราย, ธ.ก.ส.ตั้งคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจํา กทม.และประจําจังหวัด ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด จัดทำระบบฐานข้อมูลหนี้นอกระบบ (นร.๑) เป็นข้อมูลของประชาชนที่เข้ามาขอความช่วยเหลือผ่าน ธ.ออมสินและ ธ.ก.ส.

๒) โครงการพิจารณาสินเชื่อ Soft Loan แก่ Non-bank มูลค่าโครงการ ๘๐,๐๐๐ ล้านบาท ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ไปแล้ว ๔,๙๔๐,๓๔๔ ราย

๓) กําหนดหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงิน กยศ. กําหนดหลักเกณฑ์ช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชําระหนี้ และไม่สามารถชําระหนี้ได้ตามระยะเวลาที่กําหนด งดการขายทอดตลาด-ชะลอการบังคับคดี สำหรับผู้กู้ยืม และ/หรือผู้ค้ำประกัน มาตรการปรับเงินค่าครองชีพให้ผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างศึกษา เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิม ๑,๒๐๐ บาท/เดือนเป็น ๑,๘๐๐ บาท/เดือน, ระดับ ปวช./ปวส. จากเดิม ๒,๔๐๐ บาท/เดือน เป็น ๓,๐๐๐ บาท/เดือน, อนุปริญญา/ปริญญาตรี จากเดิม ๒,๔๐๐ บาท/เดือน เป็น ๓,๐๐๐ บาท/เดือน ปรับเกณฑ์รายได้ต่อครอบครัวผู้กู้จากเดิมไม่เกิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท/ปี เป็น ๓๖๐,๐๐๐ บาท/ปี เพื่อขยายฐานผู้กู้ยืมให้มากขึ้น

๔) ปรับปรุงระบบภาษีและการเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย ออก พ.ร.ฎ.ลดภาษีที่ดินฯ พ.ศ.๒๕๖๓ บรรเทาภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในอัตราร้อยละ ๙๐ ของจํานวนภาษีที่คํานวณได้ ให้แก่ที่ดิน หรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ใช้เป็นที่อยู่อาศัยใช้ประโยชน์

๕) มาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัย (โครงการบ้านดีมีดาวน์) สิ้นสุดโครงการมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วม ๑๑๙,๙๐๓ คน มีที่ได้รับสิทธิจำนวน ๑๙,๕๘๗ คน และที่ได้รับเงินสนับสนุนจำนวน ๑๙,๕๔๙ คน ๖) มาตรการยกเว้นอากรขาเข้าของที่ใช้รักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

๗) โครงการเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย ให้แก่ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-๑๙ จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเดือนละ ๕,๐๐๐ บาท ๓ เดือน ( เม.ย.- มิ.ย. ๒๕๖๓) จำนวน ๑๕.๓ ล้านราย เป็นเงินกว่า ๑๕๙,๕๘๔ ล้านบาท

๘) โครงการเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้แก่ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-๑๙ เพื่อช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จ่ายเงินเยียวยา ๑,๐๐๐ บาท/เดือน ๓ เดือน (๓,๐๐๐ บาท/คน) จ่ายเงินไปแล้วประมาณ ๓,๐๘๗ ล้านบาท ผู้ได้รับสิทธิประมาณ ๑.๐๓ ล้านราย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๑.โครงการช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ๑,๑๕๓ แห่ง สมาชิก ๓๗๑,๓๘๓ ราย

๒.ดำเนินการบริหารจัดการที่ดินทำกิน ๑) จัดที่ดินให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.๔-๐๑ จำนวน ๑๘,๑๐๑ ราย ๒) ปรับปรุงแผนที่แปลงที่ดินตามมาตรฐาน RTK GNSS NETWORK จำนวน ๒๑๔,๒๒๘ ไร่ ๓) ตรวจสอบสิทธิการเข้าทำประโยชน์ที่ดินของเกษตรกร จำนวน ๓,๘๒๓,๙๓๔ ไร่ และผู้เข้ารับบริการศูนย์บริการประชาชน จำนวน ๒๗๘,๑๒๔ ราย

๓.ดำเนินการจัดระเบียบการทำประมง ออกมาตรการ ระเบียบ ประกาศ และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องภายใต้กฎหมายที่กำหนด ๒๖ ฉบับ ออกใบอนุญาต/รับรอง และ นส.รับรอง ๒๕,๐๖๔ ฉบับ บูรณาการข้อมูลเรือประมงกับกรมเจ้าท่า ๖๐,๙๘๒ ฉบับ ควบคุม/กำกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ๓๐,๒๕๙ ฟาร์ม และเฝ้าระวังการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ๒๗๑ ครั้ง ติดตามและเฝ้าระวังประมงแหล่งน้ำจืด ๗๕๘ ครั้ง เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนประมงพื้นที่แหล่งน้ำจืด ๒๕ ชุมชน ตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยในเรือประมง ๔,๗๕๗ ลำ

๔.ป้องกันและแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ๑) ตรวจติดตามและเฝ้าระวังการทำประมงตามกฎหมาย ๑๙๐,๔๖๖ ครั้ง และผ่านระบบติดตามเรือ (VMS) ๒๙,๒๒๕ ครั้ง ตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำประมงของเรือประมง และเรือขนถ่ายสัตว์น้ำไทยนอกน่านน้ำ ๑,๑๕๗ ครั้ง ตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำการประมงของเรือประมงให้เป็นไปตามกฎหมาย ๖๗๔ ครั้ง ตรวจสอบการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากเรือประมงต่างประเทศ ๔๘,๗๑๑ ครั้ง ตรวจสุขลักษณะแพปลา สะพานปลา และท่าเทียบเรือ ๕๘๗ แห่ง และตรวจสอบระบบ ตรวจสอบย้อนกลับของโรงงาน (Traceability) ๑๘๐ แห่ง

๕.พัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มคัดเลือกชุมชนประมง เข้าร่วมโครงการพัฒนาอาชีพเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนประมง ตามเป้าหมาย ๑๔๔ กลุ่ม

๖.ชดเชยเยียวยาเจ้าของเรือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ปี ๒๕๕๘ จ่ายค่าชดเชยให้กับเจ้าของเรือ จำนวน ๒๕๒ ลำ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาด้านการกระจายการถือครองที่ดิน โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน จำนวน ๙๑๙ พื้นที่ ๗๐ จังหวัด เนื้อที่ประมาณ ๑,๕๙๘,477-๓-๐๐.๐๕ ไร่ โดยปัจจุบันได้ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในลักษณะแปลงรวมโดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ ในพื้นที่ลุ่มน้ำ ๓ ๔ ๕ โดยออกหนังสืออนุญาตแล้ว 252 พื้นที่ 66 จังหวัด เนื้อที่ 687,000 ไร่ จัดผู้เข้าทำประโยชน์ 52,042 ราย และสนับสนุนการพัฒนาอาชีพ 132 พื้นที่ รวมทั้งคาดการณ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือมลพิษที่อาจจะเกิดขึ้น

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โครงการสินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติมกฎหมายฯ พิจารณาร่างหลักเกณฑ์การทำเช่าซื้อโครงการสินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย นำเสนอคณะกรรมการ กคช. ให้ความเห็นชอบต่อไป

กระทรวงพาณิชย์ ๑)โครงการกำกับดูแลสินค้าและบริการและมาตรฐานชั่งตวงวัด การกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการ โดยกำหนดสินค้าและบริการควบคุม จำนวน ๕๕ รายการ สินค้าและบริการที่ติดตามดูแล ๒๓๐ รายการ เพื่อคุ้มครองประชาชน ผู้บริโภคมิให้ถูกเอาเปรียบ การควบคุมราคายา ค่าบริการโรงพยาบาลเอกชน ด้วยมาตรการแจ้งค่ายา ค่าบริการก่อนการรักษาผ่าน QR Code

๒) โครงการธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพประชาชน รวม ๙,๐๑๘ ครั้ง เกิดมูลค่าการจำหน่ายสินค้า รวมทั้งสิ้น ๑๕๓.๑๔ ล้านบาท ประชาชนเข้าร่วมงานกว่า ๙๒๒,๕๐๐ คน สามารถลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน คิดเป็นมูลค่า ๖๕.๑๓ ล้านบาท

๓) โครงการร้านอาหารหนูณิชย์ การจัดหาร้านอาหารปรุงสำเร็จ ปัจจุบันมีร้านเข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ จำนวน ๑๕,๖๒๕ ร้าน จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาไม่เกิน ๓๕ บาท

๔) โครงการ“พาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน” จำนวน ๕ Lot ๑ และ Lot ๒ จำนวน ๕๑ ราย โดยมีสินค้า ๖ กลุ่มสินค้า จำนวน ๓,๐๒๕ รายการ Lot ๓ ช่วยประชาชนในภูมิภาคต่างๆ โดยร่วมกับห้างท้องถิ่นทุกภาคทั่วประเทศจาก ๖๗ จังหวัด รวม ๒๑๑ ห้าง ๒๘๗ สาขา มีรายการสินค้า ๖ กลุ่ม จำนวน ๔,๘๔๕ รายการ ลดราคาสูงสุดร้อยละ ๖๘ Lot ๔ เน้นไปถึงทุกอำเภอทั่วประเทศ ๗๖ จังหวัด รวม ๘๗๘ อำเภอ ๖ กลุ่มสินค้า จำนวน ๗,๑๕๘ รายการ Lot ๕ Back To School ลดราคาสูงสุดถึงร้อยละ ๘๐ สินค้าชั้นอนุบาล ประถม และมัธยมปลาย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โครงการ “Thailand Street Food Festival ๒๐๒๐” เปิดโครงการนำร่องถนนคนเดิน (Walking Street) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ บริเวณถนนสีลม และถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร

กระทรวงคมนาคม เร่งรัดการก่อสร้าง แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ปรับปรุงทางหลวงหมายเลข ๓๕ (ถนนพระราม ๒) เพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน แก้ไขปัญหาการเวนคืนที่ดินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข ๘๑ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ด้วยการเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจากเดิม ๕,๔๒0 ล้านบาท เป็น ๑7,๔๕๒ ล้านบาท แก้ไขปัญหา PM ๒.๕ ที่เกิดจากยานพาหนะ

กระทรวงแรงงาน ตรวจแรงงานในเรือประมงทะเล ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO) โดยจัดชุดตรวจเรือ จำนวน ๓๐ ศูนย์ และจุดตรวจเรือประมงล่วงหน้า (FIP) ๒ จุด และบูรณาการตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลในพื้นที่ ๒๒ จังหวัดชายทะเล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช.อีกรอบ สอบตำรวจทำคดีเว็บพนันออนไลน์

“บิ๊กโจ๊ก” บุกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกครั้ง เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษหัวหน้าและคณะพนักงานสอบสวนทั้งหมดในคดีเว็บพนันออนไลน์ที่มีการทำคดีโดยมิชอบ

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ใต้ พายุฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือ ภาคอีสาน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนอง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อย