fbpx

องคมนตรีติดตามสถานการณ์น้ำที่กรมชลประทาน

กรุงเทพฯ 13 ก.ย. – องคมนตรีติดตามสถานการณ์น้ำที่กรมชลประทาน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมรับฟังด้วย อธิบดีกรมชลประทานรายงานสาเหตุของการเกิดอุทกภัยรุนแรงในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ รวมถึงแนวทางบริหารจัดการน้ำเพื่อเร่งคลี่คลายความเดือดร้อนของประชาชน


นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2567 ที่กรมชลประทาน โดยมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ร่วมรับฟังด้วย​ ทั้งนี้​นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค​ อธิบดี​กรม​อุตุ​นิยม​วิทยา ​รายงานการคาดหมายลักษณะ​อากาศ​ช่วงปลายฤดู​ฝน ซึ่งยังคงมีฝนตกชุก​ ที่​ผ่าน​มายัง​ไม่มีพายุ​หมุนเขตร้อนเคลื่อน​ตัวเข้าสู่​ประเทศ​ไทย​ ล่าสุด​พายุ​ไต้ฝุ่น​ยางิซึ่ง​ขึ้นฝั่งที่ประเทศ​เวียดนาม​และ​อ่อนกำลัง​ลง​ที่ลาว​ แม้ไม่เคลื่อนตัวมาถึง​ประเทศไทย​ แต่หย่อมความ​กด​อากาศ​ต่ำ​จากพายุ​ที่อ่อนกำลัง​ลง​ทำให้​ประเทศ​ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น​ โดยฝนตก​หนัก​บาง​พื้นที่​ โดยเฉพาะ​ในภาคเหนือ​ตอน​บน​ที่จังหวัด​เชียง​รายและเชียงใหม่​ ส่วน​ทิศทาง​ของ​พายุ​เบบินคาจะไม่เข้าสู่​ประเทศ​ไทย กรมอุตุนิยมวิทยา​ยังคงเฝ้า​ระวัง​พายุ​หมุนเขตร้อนที่อาจก่อตัวในม​หา​สมุทรแปซิฟิก​และ​ทะเล​จีน​ใต้​ ซึ่ง​หาก​เกิด​พายุ​หมุนเขตร้อน​ที่​จะเข้​าสู่ประเทศ​ไทยในครึ่งหลัง​ของ​เดือนกันยายน​จะมีทิศทาง​การ​เคลื่อนผ่าน​ภาค​ตะวันออก​เฉียง​เหนือ​ อีกทั้งในเดือตุลาคม​ พฤศจิกายน​ และ​ธันวาคม​ ยังมีโอกาส​ที่​พายุ​จะเคลื่อน​ตัวเข้ามา​ แต่ทิศทาง​การ​เคลื่อน​ตัวจะอยู่ต่ำลงไป​ ดังนั้นจึงจะเฝ้า​ระวัง​การ​ก่อตัว​ของ​พายุ​และ​สภาพอากาศ​ในฤดู​ฝนอย่าง​ต่อเนื่องเพื่อ​แจ้ง​เตือน​ล่วงหน้า​ ภาพ​รวมปริมาณ​ฝนทั้ง​ประเทศ​ตั้งแต่​ต้นปี​ 2567​ ถึง​ปัจจุบันปริมาณ​ฝนยังต่ำกว่า​ค่าปกติ​ 4% ฤดู​ฝนเริ่ม​ต้นในเดือนพฤษภา​คตามปกติ​ แต่​ฝนตกสะสมในเดือ​นสิงหาคม​เป็น​ต้นมา​ ครึ่ง​หลังของ​เดือน​กันยายน​ยังต้องเฝ้า​ระวัง​ฝนตกหนัก​บางพื้นที่​ ส่วน​ปรากฏ​เอนโซ​ ปัจจุบัน​อยู่​ในสภา​วะปกติ​ (Neutral) ต่อ​เนื่องไปอีก​ 1 -​ 2 เดือน ​จาก​นั้นจึง​จะ​เข้า​สู่สภาวะ​ลานีญา​ ฝนที่​ตกขณะนี้​มาจากร่องมรสุม​ที่​พาดผ่าน​ มรสุม​ตะวันตกเฉียงใต้​ และ​หย่อมความ​กด​อากาศ​ต่ำ​

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน รายงานสาเหตุของการเกิดอุทกภัยในจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ว่า เกิดจากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งแม้อ่อนกำลังลงในประเทศลาว แต่หย่อมความกดอากาศต่ำยังทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยในจังหวัดเชียงรายนั้น วัดปริมาณฝนสะสม 3 วัน ระหว่างวันที่ 9 -11 กันยายน 2567 ที่สถานีวัดน้ำฝนอ้ำเภอแม่สาย 254.4 มิลลิเมตร อำเมือง วัดได้ 155.5 มิลลิเมตร อำเภอแม่จัน วัดได้ 153.5 มิลลิเมตร ทำให้ลำน้ำแม่สาย แม่กก และแม่จัน ล้นตลิ่ง ส่วนที่อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงแม่น้ำฝางล้นตลิ่งเนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำกกสูงจึงเอ่อท้น


ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายฝนหยุดตก ปริมาณน้ำในลำน้ำแม่สาย แม่จัน และกก แนวโน้มทรงตัว พื้นที่ประสบอุทกภัย 10 ตำบล 6 อำเภอ เนื้อที่ 1,200 ไร่ ส่งผลกระทบต่อ 613 ครัวเรือน ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในเขตเทศบาลตำบลแม่อายกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วและมีน้ำขังในบ้านเรือนประชาชนบางส่วน โดยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนกำลังฉีดล้างทำความสะอาด ถนน และบ้านเรือน ลำน้ำแม่ใจและแม่มาวมีแนวโน้มลดลง สามารถระบายลงสู่ลำน้ำฝางได้เร็วขึ้น ถนนสายหลักสามารถสัญจรได้ เว้นถนนซอยในชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมลำน้ำยังมีน้ำท่วมขัง ความสูงประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร แต่แม่น้ำฝางช่วงปลายยังล้นตลิ่ง

ในการช่วยหลือนั้น โครงการชลประทานเชียงรายได้เร่งระบายน้ำสายเข้าสู่คลองระบายต่าง ๆ ลงสู่ลำน้ำน้ำมะ ลำน้ำรวก และแม่น้ำโขง พร้อมแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำลงลำน้ำเดิม และได้เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือรองรับสถานการณ์ เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่ที่สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ รถไฮดรอลิค รถบรรทุกน้ำ และถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยามีพื้นที่ได้รับผลกระทบท้ายเขื่อนเจ้าพระยาจากการระบายน้ำเกินกว่า 700 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้มีน้ำเอ่อท้นในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำในจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา โดยวันนี้ระบายที่ 1,248 ลบ.ม./วินาที ซึ่งลดลงจากเมื่อวานซึ่งระบายที่ 1,399 ลบ.ม./วินาที โดยปรับลงให้สอดคล้อง​กับ​ปริมาณ​น้ำที่ไหลลงมาจากตอนบนและลดผลกระทบ​ต่อพื้นที่​ด้านท้าย​น้ำ​ แต่ยังคงติดตามสถานการณ์ฝนที่จะเพิ่มขึ้นจากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ซึ่งได้วางแผนบริหารจัดการด้วยการเร่งระบายน้ำลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างออกสู่ทะเลเพื่อรองรับฝนที่จะตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ ประกอบกับระหว่างวันที่ 15-20 กันยายน 2567 จะมีภาวะน้ำทะเลหนุนสูง ขณะนี้ใช้สถานีสูบน้ำฝั่งตะวันออกของลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างเร่งพร่องน้ำที่ระบายจากกรุงเทพมหานครออกสู่ทะเลเพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับปริมาณน้ำจากฝนที่จะตกลงมาตั้งแต่วันที่ 13 – 22 กันยายนนี้


ส่วนแนวทางการบริหารจัดการน้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งกรมอุตุฯ คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น ได้เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชีให้ไหลลงแม่น้ำน้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วด้วยการควบคุมบานระบายของเชื่อนในแม่น้ำชีทุกแห่ง ทั้งนี้ จะต้องควบคุมไม่ให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วเป็นการป้องกันไม่ให้ตลิ่งทรุดและให้มีระดับน้ำที่แพสูบน้ำต่างๆ ของท้องถิ่นสามารถลอยน้ำอยู่ได้ ตลอดจนเฝ้าระวังและป้องกันพื้นที่น้ำท่วมชุมชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลเมืองวารินชำราบ และอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ด้วยการวางแผนเสริมกำแพงปิดช่องว่างที่ระดับ +113.50 ม.รทก. จากความจุลำน้ำเดิม 2,300 ลบ.ม./วินาที จะเพิ่มเป็น 3,200 ลบ.ม./วินาที โดยเพิ่มความจุลำน้ำขึ้นอีก 39% นอกจากนี้พร่องน้ำที่เขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนาให้มากที่สุด แขวนบานที่เขื่อนปากมูลเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวม 52,308 ล้าน ลบ.ม. ของความจุเก็บกัก คิดเป็น 65% แต่เร่งระบาย​น้ำจากอ่างเก็บน้ำ​ที่มีปริมาณ​น้ำ​มากเพื่อให้​มีพื้นที่​รองรับน้ำจากฝนที่จะตกลงมาใหม่. -512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู