fbpx

กรมอุทยานฯ – สตช. ทลายแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ บุกปล้นของกลาง

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย. – อธิบดีกรมอุทยานฯ ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งติดตามตัวขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติที่ก่อเหตุอุกอาจ บุกสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ จ. ร้อยเอ็ด ใช้อาวุธปืนปล้นไม้พะยูงของกลาง ตำรวจจับกุมขบวนการปล้นไม้ได้ 12 คนจาก 16 คน ล่าสุดพบหัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยจึงจับกุมแล้ว อธิบดีกรมอุทยานฯ ย้ำจะร่วมกับตำรวจติดตามจับกุมทั้งขบวนการและขยายผลไปยังคดีอื่นๆ ต่อไป


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติซึ่งกระทำอุกอาจปล้นไม้พะยูงของกลาง โดยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น มีกลุ่มบุคคลสวมหมวกปิดบังใบหน้าพร้อมอาวุธครบมือประมาณ 30 คน ใช้รถบรรทุกหกล้อติดเครน 1 คันและรถบรรทุกสิบล้อ 1 คันบุกเข้าไปในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด บังคับควบคุมตัวหัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์และเจ้าหน้าที่รวม 6 คน โดยใช้อาวุธปืนข่มขู่และทำการปล้นไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน ปริมาตรประมาณ 7 ลูกบาศก์เมตร 

อธิบดีกรมอุทยานฯ จึงประสานขอรับการสนับสนุนจากพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ติดตามจับกุม พร้อมทั้งได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคดีดังกล่าว และมีคำสั่งให้นายวิสัน กุดแถลง หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ มาปฏิบัติราชการที่สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมกับแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว 


ต่อมา หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า ได้สืบสวนข้อมูลเชิงลึกพบว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มีบุคคลในพื้นที่มีประวัติอาชญากรรมเป็นผู้ต้องหาคดีลักลอบตัดไม้พะยูงและยาเสพติด พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่หลายครั้งเพื่อขอซื้อไม้พะยูงโดยเสนอราคาซื้อไม้ของกลางเป็นจำนวนเงิน 1,500,000 บาท และได้ตรวจสอบข้อมูลพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในทางลับอีกทางหนึ่ง ซึ่งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการติดตามตัวคนร้ายร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบตามเส้นทางต่าง ๆ เพื่อหาเบาะแสของกลุ่มคนร้ายและเส้นทางการขนย้ายไม้ของกลางออกจากพื้นที่เกิดเหตุ พบยานพาหนะที่ใช้ในการก่อเหตุ ประกอบด้วย รถหกล้อเครน (รถเฮี๊ยบ) รถยนต์บรรทุกสิบล้อ รถยนต์กระบะ และรถยนต์เอนกประสงค์ ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดได้บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ของกลุ่มคนร้ายได้อย่างชัดเจนและพบข้อมูลว่ามีการนำไม้พะยูงไปซุกซ่อนอยู่ในโรงงานแปรรูปไม้ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร อุดรธานี หนองคาย และยโสธร

เจ้าหน้าที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ได้สืบสวนติดตามเบาะแสเพื่อหาตัวคนร้ายและไม้พะยูงของกลาง ต่อมาได้ขอหมายจับจากศาลจังหวัดมุกดาหาร จำนวน 16 หมาย เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการปล้นไม้พะยูงของกลางดังกล่าว โดยในห้วงระหว่างวันที่ 11 – 24 พฤษภาคม 2566 สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้แล้ว จำนวน 12 ราย และยังอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 4 ราย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายจับของศาลจังหวัดมุกดาหาร เข้าจับคุมตัวนายวิสัน กุดแถลง หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ซึ่งมีหลักฐานมัดตัวว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไม้พะยูง ส่งสถานีตำรวจภูธรหนองสูงใต้ จังหวัดมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย


สำหรับคดีที่สำคัญอีกหนึ่งคดี คือเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา กรณีนายสุวรรณ เหมือนทอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งชนะ ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนการป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบนำรถยนต์ข้ามชายแดนไทย-ลาว ในท้องที่บ้านหนองชาด หมู่ 4 ตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี จากการสืบสวนพบว่านายกต สีทามั่น อายุ 51 ปี ชาวอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี  เป็นผู้ร่วมกระทำผิด โดยนายกตฯ ได้แจ้งการสำรวจถือครองที่ดินในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไว้ ดังนั้นเมื่อมีการกระทำผิดเกิดขึ้น กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะได้เพิกถอนการครอบครองพื้นที่สำรวจถือครองดังกล่าวต่อไป

นายอรรถพลกล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบสวนสอบสวนจนสามารถจับกุม ขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ เป็นการทลายแก๊งค้าไม้มีค่าผิดกฎหมายรายใหญ่ ซึ่งจะได้ขยายความร่วมมือเพื่อดำเนินการจับกุมปราบปรามขบวนการกระทำผิดกฎหมายอีกหลายคดี ตลอดจนคดีสำคัญที่มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะจนเสียชีวิต ซึ่งผู้กระทำผิดมีทั้งชาวไทยและชาวลาว 8 คน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหยุดยั้งไม่ให้กลุ่มคนต่างประเทศเข้ามาตัดไม้มีค่าในประเทศไทย จึงขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของพล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ให้การช่วยเหลือสนับสนุนการปฏิบัติงาน จนสามารถจับกุมขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ ซึ่งจะได้ขยายผลไปยังคดีอื่นๆ ต่อไปในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่