fbpx

ลูกเต่ามะเฟืองรังแรกของฤดูกาลฟักออกจากหลุม

พังงา 14 ม.ค. – กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแจ้งข่าวดีต้อนรับวันเด็ก ลูกเต่ามะเฟืองฟักออกจากหลุม เป็นรังแรกของฤดูกาล พร้อมปล่อยกลับสู่ทะเล 64 ตัว โดยเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ซึ่งจะวางไข่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและพื้นที่ปลอดภัยเท่านั้น


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า เมื่อเวลา 02.00 น. คืนที่ผ่านมา (14 มกราคม) ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ จ.พังงา สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 (พังงา) และศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนรายงานว่า ได้ช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 1 ที่พบการยุบตัวของปากหลุม เมื่อวันที่ 13 มกราคม แต่ไม่พบลูกเต่าขึ้นมาจากหลุมฟัก

ทั้งนี้หลังจากปากหลุมฟักยุบตัว หากปล่อยไว้เป็นเวลานาน แล้วลูกเต่ามะเฟืองไม่สามารถออกจากหลุม อาจส่งผลให้ตายได้ ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจึงตัดสินใจเปิดปากหลุมเพื่อให้ลูกเต่ามะเฟืองที่ฟักตัวคลานออกมา แต่เมื่อขุดลงไปกลับพบรากไม้ที่มีขนาดใหญ่และเป็นรากฝอยเป็นจำนวนมาก จึงเร่งช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองที่ฟักออกจากไข่แล้ว ขึ้นมาจากหลุม จากนั้นได้นำตัวที่แข็งแรงปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 64 ตัว ส่วนตัวที่อ่อนแอ 4 ตัวรอการพักฟื้นในตู้ ICU Box อีกทั้งยังพบไข่เต่ามะเฟืองที่ไม่พัฒนา 37 ฟอง และลูกเต่ามะเฟืองตายแรกคลอด 1 ตัว โดยรวมทั้งหมดแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ 106 ฟองซึ่งผลการฟักพบว่า มีอัตราการรอดสูงถึง 98%


ส่วนรังไข่เต่ามะเฟืองรังถัดไป กรมทช. ได้วางแผนนำเต่ามะเฟืองที่ได้จากการฟักตามธรรมชาติ นำมาเลี้ยงอนุบาลให้แข็งแรงในระยะเวลา 1 ปี หรือกระดองเต่ามีขนาดมากกว่า 30 เซนติเมตร ก่อนที่จะปล่อยกลับไปสู่ทะเล เพื่อให้ลูกเต่ามะเฟืองนั้นมีโอกาสในการอยู่รอดและเติบโตจนสามารถสืบพันธุ์และวางไข่ได้ตามธรรมชาติต่อไป

สำหรับการฟักไข่ของลูกเต่ามะเฟืองรังดังกล่าว นับเป็นรังแรกของฤดูกาล ที่แม่เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 และเป็นข่าวดีที่ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ สร้างความยินดีแก่บรรดานักอนุรักษ์และประชาชนที่เฝ้ารอคอยการฟักไข่ของลูกเต่ามะเฟือง

พร้อมกันนี้ได้กำชับให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ให้ข้อมูล สร้างองค์ความรู้ พร้อมกับประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเยี่ยมชมในพื้นที่ และจัดเวรเฝ้าระวังในช่วงดึกต่อเนื่องเช้ามืดโดยร่วมกับชุมชนเดินเต่า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้แก่แม่เต่ามะเฟืองที่อาจจะขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง


นายอรรถพลกล่าวย้ำว่า มีความจำเป็นที่ทุกคนต้องร่วมกันดูแลทรัพยากรทางทะเลของให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นเนื่องจากเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ที่จะขึ้นวางไข่ เมื่อสภาพแวดล้อมดีและพื้นที่ปลอดภัยเพื่อให้ลูกเต่าฟักออกจากไข่จะมีแหล่งอาหารที่สมบูรณ์และสามารถรอดได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร