fbpx

ผบ.ตร.ปี 2020 คุณสมบัติต้องพร้อมใช้งาน

กรุงเทพฯ 22 ส.ค. – สำนักข่าวไทย วิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีโอกาสได้รับการเสนอชื่อให้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ คุณสมบัติต้องพร้อมใช้งานที่สุด จับตา “พล.ต.อ.สุวัฒน์” กับ “พล.ต.อ.มนู” ถ้าไม่พลิกโผ หรือเกิดข้อผิดพลาดในช่วงโค้งสุดท้าย 1 ใน 2 คนนี้จะได้เป็น ผบ.ตร. แน่นอน


รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ รอง ผบ.ตร. มี 5 คน ทุกคนมีความรู้ ความสามารถ เชี่ยวชาญงานตำรวจ แต่มีหนึ่งเดียวจะได้เสนอชื่อแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ สานงานต่อจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. หนึ่งเดียวในประวัติศาสตร์ตำรวจที่อยู่ครบวาระยาวนานที่สุด 5 ปี และจะเกษียณ 30 กันยายนนี้

คาดหมายว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือ บิ๊กปั๊ด ซึ่งมีอาวุโสน้อยที่สุด ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เห็นชอบแต่งตั้งเป็น ผบ.ตร.คนใหม่


พล.ต.อ.สุวัฒน์ มีจุดแข็งหลายด้าน เป็นมาแล้วหลายตำแหน่ง เช่น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

บิ๊กปั๊ด เชี่ยวชาญงานสืบสวน สางคดีบังฟัตฆ่ายกครัว ฆ่าชิงทองลพบุรี และกราดยิงโคราช ซึ่งล้วนเป็นการมอบหมายงานเพื่อสร้างผลงานผ่านสื่อฯ จาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ นอกจากเป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 แล้ว ยังมีความไว้ใจในฝีมือด้วย นาทีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ จึงเป็นรอง ผบ.ตร. ที่โดดเด่น เข้าตา พร้อมใช้งานมากที่สุด

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตนายเวร พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. เขาเป็นรอง ผบ.ตร. อีกคนที่ถูกจับตา พูดน้อยต่อยหนัก เห็นได้จากวันไปชี้แจงกรรมาธิการคดี “บอส วรยุทธ”


พล.ต.อ.มนู เติบโตในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยเป็นผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จึงแน่นอนว่า หลักฐานทางคดี เขามีส่วนช่วยกำกับดูแลให้เรียบร้อย

จุดแข็ง ไม่เคยมีประวัติเสียหาย หรือถูกร้องเรียน เชี่ยวชาญงานบริหารตำรวจ งานนโยบายของผู้บังคับบัญชา ไว้ใจรองมนู ทำได้ดี

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 2 ผ่านงานสืบสวนคดีมั่นคงชายแดนใต้มาโชกโชน

พล.ต.อ.สุชาติ ถูกมองเป็นม้านอกสายตามาตลอด แต่เมื่อ 3-4 วันก่อน ปรากฏชื่ออาจเป็นม้ามืดคว้าตำแหน่งผู้นำตำรวจคนใหม่ หากตัวเต็งมีข้อผิดพลาดในช่วงโค้งสุดท้าย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไม่บอกจะเสนอชื่อใครให้ ก.ต.ช. เห็นชอบ บอกเป็นนัย คนไหนดวงดี คนนั้นได้เป็น ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ เขามีหน้าที่ตรวจสอบความประพฤติตำรวจทั่วประเทศ เช่น ทรงผม

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา แม้มีอาวุโสลำดับที่ 1 แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ สั่งสำรองราชการ ตั้งกรรมการสอบ และดำเนินคดีอาญา ทำให้หมดโอกาสเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.

การประชุม ก.ต.ช. ในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะเสนอชื่อรอง ผบ.ตร. 1 คน ให้ ก.ต.ช. เห็นชอบ หากถูกปัดตก ต้องเสนออีกครั้ง ซึ่งกฎหมายตำรวจไม่ห้ามเสนอชื่อคนเดิมที่ถูกปัดตก หรือเสนอชื่อคนใหม่ก็ได้

ก.ต.ช. เว้นว่างแต่งตั้ง ผบ.ตร. มา 5 ปี ผู้นำตำรวจปี 2020 คุณสมบัติจึงต้องพร้อมใช้งาน ประสานได้รอบทิศ และบริหารจัดการกลุ่มผู้ชุมนุมได้เป็นอย่างดี. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน