fbpx

มีผลบังคับใช้ ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ พ้น 15 วันถือว่าได้รับแล้ว

กรุงเทพฯ 14 ก.ค. – ผู้ขับขี่หมดสิทธิอ้าง ไม่ได้รับใบสั่งทางไปรษณีย์ หลังราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ พ้น 15 วัน ถือว่าผู้ขับขี่ได้รับใบสั่ง ด้านตำรวจรับลูก เตือนผู้ขับขี่ทำผิด ไม่อยากโดนหมายเรียกหรือหมายจับ ได้รับใบสั่งทางไปรษณีย์ ให้รีบมาเสียค่าปรับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ พ.ศ.2565 ลงนามโดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื้อหาในประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า

โดยที่มาตรา 140 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมแห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 บัญญัติให้กรณีเจ้าพนักงานจราจรที่ออกใบสั่ง ไม่พบตัวผู้ขับขี่ ให้ติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถที่ผู้ขับขี่สามารถเห็นได้ง่าย หากไม่สามารถติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถโดยไม่ว่าด้วยเหตุผลใดให้ส่งใบสั่งพร้อมด้วยพยานหลักฐาน โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ไปยังภูมิลำเนา ของเจ้าของรถหรือผู้ครอบครอง เพื่อให้ชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนดในใบสั่ง ทั้งนี้ให้ใช้บังคับกับกรณีที่เจ้าพนักงานจราจร พบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก หรือกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง แต่ไม่อำจทราบตัวผู้ขับขี่


โดยอนุโลมอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 140 วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2562 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ1 ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ พ.ศ. 2565”
ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป
ข้อ 3 การส่งใบสั่งตามมาตรา 140 วรรคสอง กรณีเจ้าพนักงานจราจรที่ออกใบสั่งไม่พบตัวผู้ขับขี่และไม่สามารถติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถได้ไม่ว่าด้วยเหตุใด และตามมาตรา 140 วรรคสาม

กรณีไม่อาจทราบตัวผู้ขับขี่ ให้ส่งใบสั่งพร้อมพยานหลักฐาน โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ ไปยังภูมิลำเนาของเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถ ภายในระยะเวลา 30 วัน นับแต่วันที่เจ้าพนักงานจราจร พบการกระทำความผิด และให้ถือว่าเจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถได้รับใบสั่งนั้น เมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่ง


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามักมีข้อถกเถียงจากผู้กระทำผิดกฎจราจร ว่าไม่ได้รับใบสั่งทางไปรษณีย์ เพราะไม่ได้อยู่ตามภูมิลำเนา จากนี้ตำรวจจะยึดตามหลักกฎหมาย โดยนับจากวันออกใบสั่งทางไปรษณีย์ไปอีก 15 วัน ถ้าผู้ขับขี่ไม่มาชำระค่าปรับ จะออกหมายเรียกครั้งที่ 1 หาก 30 วันยังไม่มาชำระ ก็ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ถ้ายังไม่มา ก็พิจารณาขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป ซึ่งอาจทำให้ได้รับความยุ่งยากในการเดินทางออกนอกประเทศ หรือทำธุรกรรมต่างๆได้

อย่างไรก็ตามในช่วงเเรก ตำรวจจะให้เวลา และให้โอกาสผู้กระทำผิดกฎจราจรก่อน โดยออกเป็นใบเตือนให้ไปชำระค่าปรับ ยกเว้นคนที่กระทำผิดซ้ำๆ บ่อยๆ ในจุดเดิมๆ คือมีเจตนาฝ่าฝืนกฎจราจร อาจต้องออกหมายเรียก และดำเนินคดีอย่างจริงจัง ปัจจุบัน ในพื้นที่นครบาลทั้ง 88 สน. ตำรวจจะเน้นออกใบสั่งทางไปรษณีย์ ให้ผู้ที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงเป็นหลัก โดยมีกล้อง 33 แยก ใน 50 เขต ใช้ระบบ Ai จับและบันทึกภาพผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นระบบที่แม่นยำ และสามารถใช้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดีได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ