fbpx

อดีตศัลยแพทย์สงสัยปมจำลองใบพัด-ตกท้ายเรือ

กรุงเทพฯ 28 เม.ย.-อดีตอาจารย์ศัลยแพทย์รพ.พระมงกุฎเกล้าวิเคราะห์เปิด26บาดแผลแตงโม สงสัยปมจำลองใบพัดเรือ-ตกท้ายเรือ


พ.อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตอาจารย์ศัลยแพทย์รพ.พระมงกุฎเกล้า  โพสต์เปิดเผยวิเคราะห์บาดแผลที่ขาของแตงโม 26 บาดแผล สามารถแบ่งได้เป็น 10 กลุ่ม เกิดก่อนเสียชีวิต มีลักษณะแตกต่างกันทั้งประเภท, ทิศทาง, ตำแหน่ง อาทิ บาดแผลฉีกขาด เกิดจากวัตถุมีคม /บาดแผลถลอก บาดแผลฟกช้ำ / บาดแผลฟกช้ำเกิดจากการกระแทกของแข็ง

ส่วนทิศทางของแผลมีทั้ง แนวยาว แนวขวาง แนวเฉียง ในตำแหน่ง ด้านใน ด้านข้าง ด้านหน้า และด้านหลัง ซึ่งยากที่จะอธิบายด้วยกลไกการบาดเจ็บจากใบพัดเรือเพียงอย่างเดียว อีกทั้งใบพัดอยู่ในระนาบไหนจึงเกิดบาดแผลคนละทิศทาง


ส่วนการจำลองเหตุการณ์ การนำใบพัดเรือมาจับหมุนช้าๆ ในอากาศ ทาบกับแผล แตกต่างจากในน้ำ เพราะความเร็วใบพัดเรือสูงมาก และในน้ำมีความหนืด มากกว่าอากาศ 50 เท่า มี resistance และ drag coefficient มากกว่า พร้อมตั้งข้อสังเกต ผู้หญิงสูง 167 เซนติเมตร ถ้าตกจากท้ายเรือด้านซ้ายขณะหันหน้าไปหัวเรือ แล้วโดนใบพัด โดยใช้ใช้ฟิสิกส์คำนวน การร่วงแนวดิ่งตามแรงโน้มถ่วงของโลกกับความเร็วเรือแนวระนาบ ให้กางขาเต็มที่ ส่วนของร่างกายที่อาจโดนใบพัดได้ น่าจะเป็นเท้าขวาหรือขาขวาด้านนอก

ส่วนเรื่องกระแสน้ำท้ายเรือดูดเข้าหาใบพัดนั้น แหกกฎของนิวตันกับแบร์นูลลี ว่าด้วยเรื่องแรงและกลศาสตร์การไหล Mercury 300 propeller เมื่อเกิดการหมุน จะดึงน้ำที่อยู่ข้างหน้าผ่านใบพัดและผลักน้ำไปทางข้างหลัง หน้าต่อใบพัดจะมีความดันต่ำ (แสดงเครื่องหมายลบสีแดง) หลังต่อใบพัดจะมีความดันสูง (high pressure แสดงเครื่องหมายบวกสีเขียว) ขณะใบพัดกำลังหมุน forward thrust ไม่ว่าความเร็วต่ำหรือสูง หลังต่อใบพัดจะผลักตลอด แต่ถ้าร่างกายอยู่หน้าต่อใบพัด (ด้าน Skeg) เครื่องหมายลบสีแดง ก็มีโอกาสถูกดูดไปโดนใบพัดฟันได้ ถ้าตกทางหน้าเรือ กระแทกกับตัวเรือ ไถลไปกับท้องเรือ ชนกับ Skeg และโดนใบพัดเรือ ก็เป็นหลายกลไก พร้อมทิ้งท้ายไม่ว่าตกจากส่วนไหนของเรือ ก็น่าจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ ตำรวจก็ทำงานเหนื่อยมากกับคดีนี้ ได้เวลา move on ทำคดีอื่น เป็นหน้าที่ของอัยการและศาลต่อไป -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.