fbpx

ไต่สวน “Voice TV” ฝ่าผืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กทม. 21 ต.ค.- บ่ายนี้ ชี้ชะตา “Voice TV” หลังทนายความยื่นคัดค้านคำสั่งปิด และศาลอาญาให้ไต่สวนคู่ความเช้าวันนี้


จากกรณีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือกระทรวงดีอีเอส ยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งปิดช่องทางออนไลน์ของสำนักข่าว Voice TV และศาลมีคำสั่งให้ปิดตามคำร้องไปเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) นั้น

วันนี้ (21 ต.ค.) ผู้บริหารสำนักข่าว Voice TV และนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลขอคัดค้านคำสั่ง ซึ่งศาลนัดไต่สวนในช่วงเช้า มีตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองป้องกันและปราบปราบการทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงดีอีเอส ขึ้นเบิกความ


ตำรวจผู้ร้องได้นำหลักฐานเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวสารของสำนักข่าว Voice TV ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้ง 5 ช่องทาง ประกอบด้วย เว็บไซต์ Voice TV.co.th, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม และยูทูบ รวม 12 URL นำเสนอต่อศาล โดยระบุว่า เป็นเนื้อหาที่เผยแพร่วันที่ 17ตุลาคมที่ผ่านมา เนื้อหาที่มีการนำเสนอขัดต่อความสงบเรียบร้อย บางส่วนมีเนื้อหาการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ที่ทำให้เกิดความรุนแรง และข้อความในลักษณะเชิญชวนให้มีการไปร่วมการชุมนุม ซึ่งขัดต่อประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ยอมรับว่าหลังจากตรวจสอบข้อความ ไม่ได้เรียกผู้บริหารมาชี้แจงถึงการนำเสนอข่าวดังกล่าว แต่มีคณะกรรมการกลั่นกรองของกระทรวงมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี จึงนำหลักฐานมายื่นฟ้องต่อศาลทันที

ด้านรักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองป้องกันและปราบปราบการทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงดีอีเอส เบิกความว่า ก่อนหน้าที่กระทรวงฯ จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังผู้กระทำความผิดในช่วงการชุมนุม ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหนังสือส่งมาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส พิจารณาการนำเสนอข่าวของสำนักข่าว 5 สำนัก ประกอบด้วย Voice TV, ประชาไท , The Reporters, THE STANDARD เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH เนื่องจากนำเสนอเนื้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทรวงดีอีเอส จึงเข้าตรวจสอบในช่องทางการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวนั้นๆ และพบข้อความที่เข้าข่ายความผิดในลักษณะการเชิญชวนให้มาร่วมชุมนุม จึงร้องขอให้ศาลปิดเว็บไซต์และช่องทางการนำเสนอของ Voice TV ส่วนเว็บไซต์ Voice TV จำเป็นต้องขอให้ปิดทั้งเว็บไซต์ จะปิดเฉพาะข่าวที่นำเสนอและพบมีความผิดอย่างเดียวไม่ได้ เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวมีระบบรักษาความปลอดภัย มีการเข้ารหัส และทางเทคนิคไม่สามารถปิดกั้นเฉพาะบางส่วนได้ จึงขอให้ปิดทั้งหมด

ศาลรับฟังคำไต่สวนของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว นัดฟังคำสั่งตามคำร้องที่ขอให้ปิดช่องทางออนไลน์ของ Voice TV ในเวลา 13.00 น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร