fbpx

DSI ส่งตัวกรรมการบริษัทเครือข่ายเกาหลีใต้นอมินีรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ให้อัยการ

ดีเอสไอ 22 ส.ค.- ดีเอสไอส่งตัวกรรมการบริษัทเครือข่ายเกาหลีใต้ นอมินีรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ให้อัยการ


วันนี้ (22 ส.ค.) พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำตัวนายมินวู ผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้ มีพฤติการณ์ร่วมกับผู้จัดการฝ่ายการเงินสัญชาติเกาหลีใต้ของบริษัท พอสโก เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นลูกน้อง ได้ดำเนินการให้พนักงานบริษัท พอสโก เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นคนไทยเป็นนอมินี ถือหุ้นในบริษัทโดยไม่มีการชำระค่าหุ้นจริง เพื่อให้สัดส่วนการถือหุ้นเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากกองคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินคดีกับบริษัท พอสโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (ประเทศเกาหลีใต้) ที่ได้เข้ามาประกอบกิจการก่อสร้างในประเทศไทย โดยการซื้อกิจการและเข้าถือหุ้นในบริษัท พอสโก เอ็นจิเนียริ่ง (ประเทศไทย) จำกัดและมีพฤติการณ์ให้คนไทยประกอบด้วยพนักงานบริษัทของตนและพนักงานสำนักงานรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว โดยบริษัทฯ มีการทำสัญญาเกี่ยวกับการก่อสร้างกับบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยหลายบริษัท มีรายได้ตามวงเงินในสัญญา รวมกันกว่า 9,000 ล้านบาท แต่ไม่มีการจ่ายเงินปันผล โดยอ้างว่าขาดทุนมาโดยตลอด การสอบสวนเสร็จสิ้นมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา รวมทั้งสิ้น 12 ราย ในฐานความผิด “เป็นคนต่างด้าวร่วมกันประกอบธุรกิจ โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าว ให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนฯ เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนต่อกฎหมายเป็นคนต่างด้าวยินยอมให้ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าว ให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนฯ หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในนิติบุคคลเพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนต่อกฎหมาย และเป็นกรรมการฯ รู้เห็นเป็นใจในการกระทำผิดของนิติบุคคลฯ”อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ต่อมาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ผู้ต้องหารายดังกล่าวได้ถูกจับกุมได้ที่บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ขณะจะเดินทางออกนอกประเทศ และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษกองคดีความมั่นคงได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวส่งพนักงานอัยการในวันนี้


ทั้งนี้ การดำเนินการในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีพิเศษ เป็นไปตามข้อสั่งการของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่กำหนดให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ซึ่งเป็นหน่วยงานขึ้นตรงการบังคับบัญชาจัดชุดปฏิบัติการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยเฉพาะหมายจับที่ใกล้ขาดอายุความเพื่อนำตัวผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดที่ยังหลบหนี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป.-119-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน