fbpx

ตร.ยันไม่จริง ข่าวมิจฉาชีพสวมซิมควบคุมมือถือดูดเงินจากบัญชีธนาคาร

กทม. 26 ก.ค.-ตำรวจยืนยัน มิจฉาชีพไม่สามารถสวมซิมเพื่อดูดเงินจากบัญชีธนาคารผ่านมือถือได้ ย้ำผู้ประกอบการมีมาตราการรวบคุมอย่างเข้มงวด

พ.ต.อ.ก้องกฤษฎา กิตติถิระพงษ์ รองผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า มีมิจฉาชีพใช้วิธีการสวมรอยหรือลักลอบใช้ซิมโทรศัพท์ที่เรียกว่า sim swap fraud ที่คนร้ายจะใช้วิธีตัดสัญญาณโทรศัพท์ชั่วคราว ก่อนทำทีเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อมาว่า เครือข่ายสัญญาณมือถือมีปัญหา ต้องกดหมายเลขเพื่อเชื่อมต่อเครือข่าย แต่ระหว่างนั้นคนร้ายได้ควบคุมโทรศัพท์และโอนเงินออกจากบัญชีไปแล้ว โดยที่เจ้าของไม่ได้รับการแจ้งเตือนเนื่องจากถูกตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือจนก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในประชาชนนั้น ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากปัจจุบันผู้ให้บริการและหน่วยงาน กสทช.ได้มีมาตราการป้องกันการสวมสิทธิ์ซิมโทรศัพท์ รวมถึงในทางเทคนิคก็ยังเป็นไปไม่ได้ และปัจจุบันก็ยังไม่มีการรับแจ้งความในเรื่องนี้ และปัจจุบันได้มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ควบคุมซิมผีบัญชีม้าที่มีอัตราโทษสูงขึ้น กำหนดให้ทุกซิมต้องยืนยันตัวตนก่อนนำมาใช้ มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยโทษสำหรับผู้ที่ใช้ซิมผี คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี จำคุกไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ด้านนายเลิศรัตน์ รตะนานุกูล กรรมการบริหารและประชาสัมพันธ์ สมาคมโทรคมนาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการแล้วว่าในทางปฏิบัตินั้นยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งการใช้นาโนซิม หรือไมรโครซิม ในปัจจุบันมีระบบการป้องกันหลายชั้น และการเปิดใช้บริการซิมต้องมีการลงทะเบียนและยืนยันตัวตนผ่านศูนย์เท่านั้น กรณีที่ใช้บริการ multi sim หรือหนึ่งเบอร์ใช้หลายซิมนั้น ก็สามารถใช้โทรเข้าออกได้เพียงซิมแรก ส่วนชิ้นอื่นที่ใช้เบอร์เดียวกันสามารถใช้ได้แค่อินเตอร์เน็ตเท่านั้น หรือสามารถใช้ได้ทีละซิมและต้องขอเข้ารหัสเท่านั้น และผู้แทนจำหน่ายซิมทุกรายต้องลงทะเบียนซิมอย่างถูกต้องตามกฏหมายของ กสทช.ที่บังคับใช้แล้วเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จึงยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่มิจฉาชีพจะนำวิธีการสวมซิมดังกล่าวไปใช้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง