fbpx

ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบปลอมเฟซบุ๊กพระหลอกยืมเงิน

1 มี.ค. – ตำรวจไซเบอร์รวบสาวแสบปลอมเฟซบุ๊กพระ ส่งข้อความไปหลอกยืมเงินเหยื่อหลายราย ด้านเจ้าตัวอ้างเป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนจริง แต่ไม่มีส่วนรู้เห็น


ตํารวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์นํากำลังไปจับนางสาว สุปรียา อายุ 28 ปี ที่หน้าบ้านพัก ตำบลทวีวัฒนา อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์”

โดยเมื่อเดือน ต.ค.61 ผู้เสียหายแจ้งความว่ามีคนร้ายใช้เฟซบุ๊กชื่อ “วินัย” ภาพโพรไฟล์รูปของพระวินัย พระลูกวัดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดน่าน ที่รู้จักกันดี ส่งข้อความมาทางเฟชบุ๊กขอยืมเงิน 12,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงโอนเงินให้กับคนร้ายไป แต่เมื่อเจอพระวินัย จึงสอบถามเรื่องการยืมเงิน แต่พระวินัย ปฏิเสธ สุดท้ายจึงรู้ว่าโดนหลอกแล้ว


ผู้ต้องหาสารภาพ เป็นเจ้าของบัญชีจริง แต่ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเรื่องที่คนร้ายปลอมเฟซบุ๊กไปหลอกขอยืมเงินดังกล่าว โดยอ้างว่ามีเพจเฟซบุ๊กบัญชีหนึ่ง ประกาศรับสมัครคนโอนเงินจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าให้ชาวต่างชาติ ที่ซื้อบ้านพักอยู่ในประเทศไทย ตนเห็นว่ารายได้ดีจึงสมัคร แล้วส่งบัญชีธนาคารของตัวเองให้แอดมินเพจได้ค่าจ้างครั้งละ 300 บาท หากวันไหนโอนเงินให้แอดมินช้า ก็จะถูกข่มขู่กล่าวหายักยอกเงิน จะแจ้งความจับ จนมีหมายศาลมาที่บ้าน รู้สึกกลัว จึงหลบหนีมาที่นนทบุรี

ตำรวจเผย มีผู้เสียหายหลายรายใน อำเภอปัว จังหวัดน่าน ถูกคนร้ายรายเดียวกันปลอมเฟซบุ๊กพระวินัยหลอกยืมเงิน รวมมูลค่าความเสียหายนับแสนบาท จึงฝากเตือนประชาชน หากมีคนส่งข้อความมาขอยืมเงิน แม้ว่ารูปโปรไฟล์จะเป็นคนรู้จัก ควรโทรศัพท์ไปสอบถามบุคคลนั้นก่อน เพราะมีคนร้ายใช้วิธีปลอมสื่อโซเชียลหลอกยืมเงินเหยื่อระบาดมาก รวมถึงจะสมัครงานไม่ควรให้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก หรือบัญชีธนาคาร หรือ รหัส OTP กับบุคคลใดที่ไม่รู้จัก เพราะอาจถูกคนร้ายนําไปก่อเหตุหลอกลวงบุคคลอื่นได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ