fbpx

ก.ยุติธรรมโชว์ผลงานปี 65 ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้กว่า 9 หมื่นราย

กรุงเทพฯ 21 ก.ย. – กระทรวงยุติธรรมโชว์ผลงานปี 65 ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้กว่า 9 หมื่นราย ทุนทรัพย์กว่า 2 ล้านบาท ทำกฎหมายสำเร็จเกือบ 10 ฉบับ พร้อมสร้างความปลอดภัยให้สังคม มีศูนย์ JSOC สร้างนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เล็งร่างกฎหมายเพื่อเกษตรกร-ให้ข้าราชการทำงานช่วย ปชช.มากขึ้น


นายสมศักดิ์เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลงานประจำปี 2565 ว่า ทำกฎหมายสำเร็จไปแล้ว 7 ฉบับ อยู่ระหว่างรอบังคับใช้อีก 3 ฉบับ หากหมดวาระไปแล้ว ก็ต้องมีเครื่องมือให้ข้าราชการยังทำงานต่อไปได้โดยสะดวก โดยพูดคุยกับปลัดกระทรวงว่าจะมีการทำกฎหมายที่ช่วยให้ข้าราชการทำงานได้เต็มที่ และกฎหมายที่เกี่ยวกับเกษตรกร โดยเฉพาะการเลี้ยงสัตว์ในต่างประเทศมี แต่บ้านเรายังไม่มี เคยเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ตอนมาที่นี่ครั้งแรกก็ได้รับคำปรามาสมากมาย แต่หากเข้าใจงาน กล้าคิด กล้าทำ ก็จะลบคำสบประมาทเหล่านั้นได้ และตนเป็นนักบริหารสามารถออกกฎหมายได้เร็วกว่านักกฎหมาย เพราะมีความเข้าใจในกระบวนการ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากรัฐบาลประกาศให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ไขหนี้สินครัวเรือน กระทรวงยุติธรรม โดยกรมบังคับคดีและกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพบูรณาการจัดงานมหกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชน โดยจัดงานไกล่เกลี่ยมาแล้วทั่วประเทศทั้งหมด 78 ครั้ง ไกล่เกลี่ยสำเร็จถึง 92,531 ราย มูลค่าทรัพย์สินรวมกว่า 22,281 ล้านบาท และสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ทั้งค่าธรรมเนียมศาล ทนายความ ได้ถึง 6,954 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้หวังที่จะช่วยให้ได้ทุกคน แต่หวังว่ากระทรวงอื่น ๆ จะตื่นตัว ลุกขึ้นมาทำงานลักษณะนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสังคม สำนักงานกิจการยุติธรรมได้ผลักดันแก้กฎหมายที่สำคัญ เช่น พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง ผู้กระทำผิดในคดีเกี่ยวกับเพศ หรือรุนแรง หลังพ้นโทษ ต้องถูกเฝ้าระวังด้วยการใส่กำไลอีเอ็ม เป็นระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี เพื่อลดปัญหาการกลับไปกระทำผิดซ้ำ ซึ่งกฎหมายอยู่ระหว่างการรอประกาศใช้


นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา ช่วยประชาชนไปแล้ว 7,540 ราย เป็นเงิน 382 ล้านบาท และ พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม ที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี ให้คำปรึกษากฎหมาย และมีทนายช่วยเหลือ โดยปีงบประมาณ 2565 มีประชาชนได้อนุมัติความช่วยเหลือไป 2,458 ราย รวมเป็นเงิน 310 ล้านบาท อยากให้ประชาชนมาใช้บริการกันมาก ๆ เพราะส่วนใหญ่คนไม่ค่อยรู้ โดยจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ สำหรับกรมราชทัณฑ์ได้ส่งเสริมการจ้างงานผู้ต้องขัง เพื่อสร้างโอกาสคืนคนดีสู่สังคม และช่วยให้มีเงินทุนไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการกลับไปกระทำผิดซ้ำ นอกจากนี้ ยังขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ เพื่อฝึกอาชีพ และหางานให้ผู้ต้องขัง โดยมีการนำร่องไปแล้ว 4 เรือนจำ และกำลังขยายไปยังเรือนจำทั่วประเทศ

ส่วนปัญหายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.เดินหน้าแก้ปัญหาแบบเชิงรุก โดยเน้นการยึดทรัพย์สินของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด เพื่อตัดวงจรการค้ายา ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ โดยสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการปราบปรามยาเสพติดที่สามารถยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดในปี 2565 ได้ถึง 10,000 ล้านบาท จากในอดีตยึดได้เพียงไม่เกินปีละ 600 ล้านบาท โดยพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าวที่สำนักงาน ป.ป.ส.

สำหรับบรรยากาศภายในงาน หน่วยงานสังกัดได้จัดบูธนิทรรศการแสดงผลงานตลอดปีที่ผ่านมา โดยมีผลงานที่น่าสนใจ อาทิ การเสนอแก้ไขกฎหมาย 22 ฉบับ ความช่วยเหลือตามภารกิจกองทุนยุติธรรม การจัดตั้งศูนย์คุมประพฤติภาคประชาชน การเฝ้าระวังการกระทำผิดซ้ำด้วยกำไลอีเอ็ม การออก พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต รางวัลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ระดับดีเด่น ปี 2565 การสร้างเครือข่ายอาชีพเพื่อรองรับการคืนสู่สังคมของเด็กและเยาวชน การดำเนินคดีแชร์ลูกโซ่ Forex 3D การออกกฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ และการใช้เทคโนโลยีด้านสารพันธุกรรมในการสืบสวนทางคดีและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ