fbpx

ดีดี.การบินไทย ลุ้น 17 ส.ค. นี้หวังศาลเคาะให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู

กรุงเทพฯ 31 ก.ค. – “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี.การบินไทย ยอมรับจดจ่อ!! 17 สิงหาคมนี้ ลุ้นศาลล้มละลายกลาง เคาะ ให้การบินไทยเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู โดยมั่นใจว่าเจ้าหนี้ 70-80 เปอร์เซ็นต์ให้การสนับสนุน เพื่อให้การบินไทย สามารถกลับมาประกอบธุรกิจได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2563 โดยมีพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการบริษัท เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยกรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นจำนวนมากเข้าร่วมและให้ความสนใจสอบถามสถานะทางการเงินและแนวทางการฟื้นฟูกิจการของบริษัท
ทั้งนี้ภายหลังการประชุมนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี.การบินไทย ได้เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ซึ่งในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายบริหารการบินไทยทั้งหมด เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังจากการบินไทยประสบปัญหาต้องหยุดทำการบินจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง
นายชาญศิลป์ ระบุว่า ภาพรวมธุรกิจของการบินไทยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกตั้งแต่ปี 2562 จากปัจจัยด้านราคาน้ำมันโลก และตั้งแต่ต้นปี 2563 ก็เผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบการบินทั่วโลก ทั้งนี้ยืนยันว่า การดำเนินการเพื่อฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ซึ่งได้มีการยื่นรายชื่อผู้บริหารแผนต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว โดยรายชื่อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ล้วนเป็นบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งอดีต รมว. และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ซึ่งก็เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยบริหารแผนฟื้นฟูให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อให้การบินไทย กลับมาเข้มแข็ง สามารถกลับมาประกอบการได้หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และทั่วโลกมีวัคซีนออกมาป้องกันแล้ว
ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวระบุว่า มีกลุ่มเจ้าหนี้ที่อาจจะยื่นคัดค้านให้การบินไทยเป็นผู้บริหารแผนนั้น นายชาญศิลป์ ระบุว่า แม้ว่าจะไม่สามารถทำให้เจ้าหนี้ทั้งหมดเห็นด้วยกับที่จะให้การบินไทยเป็นผู้บริหารแผน แต่อย่างน้อยการดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ขณะนี้ ทั้งเจ้าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ให้เช่าเครื่องบิน เจ้าหนี้สหกรณ์ เจ้าหนี้หุ้นกู้ ซึ่งการบินไทยได้จัดเจ้าหนี้ที่โทรหาผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 2,000 ราย ซึ่งจนถึงขณะนี้การบินไทยมั่นใจว่า เจ้าหนี้มากกว่า 70 -80 เปอร์เซ็นต์ ให้การสนับสนุนให้การบินไทยบริหารแผน
“ยืนยันว่า การให้การบินไทยบริหารแผน ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะหากให้การบินไทยต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลาย ต้องเอาทรัพย์สินขายเพื่อมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ และดูแลเพื่อเลิกจ้างพนักงานในส่วนนี้ เจ้าหนี้ก็จะได้รับเงินคืนตามสัดส่วนไม่เท่าไหร่” นายชาญศิลป์ กล่าว
ส่วนประเด็นเรื่องของเจ้าหนี้ต่างประเทศนั้น ในขณะนี้ผู้ที่ให้เช่าเครื่องบิน ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของการบินไทยก็เข้าใจสถานการณ์ของธุรกิจการบินดี โดยทุกสายการบินทั่วโลกก็ต้องจอดเครื่องบิน ไม่ได้ทำการบินขณะนี้ ซึ่งเจ้าหนี้ทั้งหมดก็ให้การสนับสนุนยืดระยะเวลาการชำระหนี้ให้ ส่วนประเด็นที่เจ้าหนี้ในบางประเทศที่ไม่ยอมรับกฎหมายที่ให้ระงับการชำระหนี้ชั่วคราวในช่วงที่อยู่ในแผนฟื้นฟู หรือ AUTO STAY นั้น จะมีปัญหากับการประกอบธุรกิจหรือไม่ นายชาญศิลป์ ระบุว่า เรื่องนี้ฝ่ายการพาณิชย์จะต้องเป็นผู้พิจารณาว่ามีจุดหมายปลายทางใดไม่สามารถทำการบินไปได้ เพื่อป้องกันการยึดอายัดเครื่องบิน
ส่วนเรื่องของกระบวนการหลังจากนี้ เชื่อว่า วันที่ 17 สิงหาคม นี้ จะยังไม่ทราบผลการวินิจฉัยของศาล โดยคาดว่าใช้เวลาพิจารณาไต่สวนประมาณ 2 สัปดาห์ และเมื่อศาลมีคำสั่งให้การบินไทยบริหารแผนแล้วก็จะมีการประกาศในราชกิจจา เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหนี้ทราบ ซึ่งหลังจากนั้น การบินไทยจะเปิดให้เจ้าหนี้ มาทำการขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับชำระคืนหนี้อีกครั้ง
ส่วนประเด็นเรื่องความจำเป็นที่จะต้องกลับไปทำการบินเพื่อให้บริษัทกลับมามีรายได้นั้น นายชาญศิลป์ กล่าวว่า การจัดตารางการบิน และเส้นทางต่างๆ คาดว่าจะดำเนินการได้ และมีความสมบูรณ์ หลังวันที่ 17 ส.ค. เช่นเดียวกัน เพื่อรอให้กระบวนการของศาลและกฎหมายเกิดความชัดเจน เพราะหากจัดตารางการบินในขณะนี้ แต่สุดท้ายถ้าการบินไทยไม่ได้บริหารแผนก็ไม่เกิดประโยชน์ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”