fbpx

ก.คมนาคม ลุยเชื่อมโยงระบบขนส่งคมนาคมไทย-ลาว

9 ต.ค. – รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย หารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อรถไฟ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ กับ สปป ลาว เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการขนส่ง ระหว่าง 2 ประเทศ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมหารือกับนายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เกี่ยวกับการพัฒนาเชื่อมโยงการขนส่ง การค้าการลงทุนของ สปป ลาว โครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ ก่อนหารือกับภาคเอกชนด้านโลจิสติกส์ของ สปป ลาว

นายอนุทิน บอกว่า การประชุมครั้งนี้ รัฐบาลไทยมีความตั้งใจที่จะทำให้การเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองประเทศ ตลอดจนส่งเสริมความเจริญทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งอย่างเป็นระบบ การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมมีความคืบหน้าและเกิดผลประโยชน์สูงสุดสุดร่วมกัน


ขณะที่นายศักดิ์สยาม บอกว่า ไทยได้มีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟหนองคายไปยังสถานีรถไฟเวียงจันทน์ ด้วยการพัฒนาสถานีรถไฟหนองคาย ให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 ได้ มีแผนการดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน คือ แผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา คาดว่าเปิดให้บริการปี 2569 ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงาน EIA คาดว่าเปิดให้บริการปี 2571 เชื่อมต่อไปยังโครงการรถไฟความเร็วสูงของ สปป ลาว ในอนาคต รวมทั้งการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ใกล้กับสะพานเดิมที่มีอยู่ห่างประมาณ 30 เมตร

ขณะที่การอำนวยความสะดวกเรื่องสินค้าข้ามแดนระหว่างไทย และลาว โดยการจัดการให้มีด่าน ในฝั่งไทย และลาว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจผ่านสินค้าร่วมกัน 2 ชาติ ตั้งแต่ต้นทาง ลดความขั้นตอนตรวจซ้ำปลายทาง กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเดินหน้ากรอบความร่วมมือดังกล่าวโดยเร็วที่สุด. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

คาด ปธน.อิหร่านเสียชีวิตพร้อมคนบน ฮ.ทั้งลำ

เตหะราน 20 พ.ค.- เจ้าหน้าที่อิหร่านเผยวันนี้ว่า มีความหวังริบหรี่ว่าประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซีและนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศจะมีชีวิตรอด หลังจากทีมกู้ภัยพบซากเฮลิคอปเตอร์ที่พวกเขาโดยสารมาอยู่ในสภาพที่ไหม้เสียหายหมดทั้งลำ รอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่อิหร่านว่า ผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์น่าจะเสียชีวิตหมดทั้งลำ ทีมกู้ภัยฝ่าพายุหิมะและสภาพภูมิประเทศทุรกันดารตลอดทั้งคืนจนไปพบซากเฮลิคอปเตอร์ในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ประธานสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านเผยกับสถานีโทรทัศน์ของทางการว่า เห็นซากเฮลิคอปเตอร์แล้ว สถานการณ์ดูไม่ดีนัก และไม่พบสัญญาณชีพของคนในที่เกิดเหตุ สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีเรซีโดยสารเป็นรุ่นเบลล์212 (Bell 212) ผลิตในสหรัฐ.-814.-สำนักข่าวไทย

ประธาน กกต. มั่นใจรับสมัคร สว.ราบรื่น ไม่ห่วงลงสมัครเพื่อฮั้วกัน

เขตพญาไท  20 พ.ค.-“อิทธิพร” มั่นใจรับสมัคร สว.ราบรื่น  ไม่กังวลดราม่า ยืนยันเป็นไปตามกฎหมายกำหนด  ไม่ห่วงลงสมัครเพื่อฮั๊วกัน

อุตุฯ เผยทั่วไทยมีฝนตกหนักบางพื้นที่-กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนัก ส่วน กทม.-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่าน ประสบอุบัติเหตุตก

เจ้าหน้าที่อิหร่านเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี พร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่ข่าวระบุว่าประสบเหตุตกบริเวณหุบเขาทางภาคเหนือ ท่ามกลางหมอกปกคลุมหนา ขณะบินกลับจากภารกิจเดินทางไปบริเวณพรมแดน เพื่อเปิดเขื่อนร่วมกับอาเซอร์ไบจาน