fbpx

กรมรางฯ เร่งเครื่องก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน หลังโควิดคลี่คลาย

กรุงเทพฯ 1 ก.ค.- อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ติดตามงานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน มั่นใจหลังจากนี้งานก่อสร้างจะคืบหน้าอย่างรวดเร็ว หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ไม่มีผลกระทบขาดแคลนแรงงานเหมือนก่อนหน้านี้ มั่นใจโครงการจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2570


นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) หรือโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย – จีน ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง โดยหลังโครงการแล้วเสร็จ จะสามารถเชื่อมโยงไทย กับกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมในภูมิภาค สร้างศักยภาพและโอกาสใหม่ทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนการขยายตัวของเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจโดยรอบเส้นทาง เกิดการกระจายความเจริญทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ

โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ระบุว่า ภายหลัง เร่งรัดการดำเนินการสัญญางานโยธาของโครงการจนสามารถลงนามและก่อสร้างได้กว่า 10 สัญญา จากเดิมที่มีการลงนามสัญญาและก่อสร้างงานโยธาเพียง 1 สัญญา โดยในวันนี้ กรมการขนส่งทางราง ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ก่อสร้าง 3 สัญญาที่ ได้แก่ สัญญาที่ 2 – 1 ช่วงสีคิ้ว – กุดจิก ,สัญญาที่ 3 – 4 ช่วงบันไดม้า ลำตะคอง และสัญญาที่ 4 – 7 ช่วงสระบุรี – แก่งคอย


“ก่อนหน้านี้พบว่า โครงการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีความก้าวหน้าในการก่อสร้างเพียง 11.85% ซึ่งมาจากหลายปัจจัย เช่น การขาดแคนแรงงาน ในช่วงการระบาด แต่ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดคลี่คลายแล้ว มั่นใจว่าหลังจากนี้การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จะเดินหน้าอย่างรวดเร็ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้กำชับต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดให้ก่อสร้างแล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ในต้นปี 2570 ตามแผนงานที่วางไว้ “นายพิเชฐกล่าว

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางรางได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพสถานีรถไฟที่เข้าร่วมกิจกรรมประกวด “สถานีดีพร้อม” ภายใต้แนวคิด “กรมรางสร้างสุขด้วยคุณภาพดีพร้อม “DRT creates happiness of stations” จำนวนทั้งสิ้น 43 สถานี แบ่งเป็นกลุ่มสถานีรถไฟทั่วประเทศจำนวน 15 สถานี และกลุ่มสถานีในเมืองและชานเมือง จำนวน 28 สถานี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมนำร่องเพื่อประเมินคุณภาพสถานีรถไฟ ภายใต้โครงการโครงการศึกษาจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศที่ ดำเนินอยู่ ณ ขณะนี้ และจาก 43 สถานีที่เข้าร่วม ได้มีการพิจารณาคัดเลือกสถานีที่ผ่านเกณฑ์การประเมินแล้ว จำนวน 18 สถานี แบ่งเป็น กลุ่มสถานีรถไฟทั่วประเทศ จำนวน 8 สถานี ได้แก่ สถานีศรีสะเกษ สถานีบุรีรัมย์ สถานีนครราชสีมา สถานีเชียงใหม่ สถานีนครลำปาง สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา สถานีชุมทางหาดใหญ่ และสถานีหัวหิน

กลุ่มสถานีรถไฟฟ้าในเมืองและชานเมือง จำนวน 11 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ (RN01/RW01) สถานีดอนเมือง (RN08) สถานีพญาไท (A8) สถานีคลองบางไผ่ (PP01) สถานีหมอชิต (N8) สถานีแยก คปอ. (N23) สถานีคูคต (N24) สถานีลาดพร้าว (BL15) สถานีเพชรบุรี (BL21) สถานีสุขุมวิท (BL22) และสถานีหลักสอง (BL38) .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา