fbpx

กู้เงินกองทุนน้ำมันยังไม่มีคำตอบจาก 2 แบงก์รัฐ

กรุงเทพฯ 27 พ.ค.-ลุ้นจันทร์นี้ กบน.จะปรับราคาดีเซลอีก 1 บาทต่อลิตรหรือไม่ หลังกองทุนน้ำมันติดลบเฉียด 8 หมื่นล้านบาท ในขณะที่การกู้เงินเสริมสภาพคล่องยังไม่มีคำตอบจาก 2 แบงก์รัฐ สำนักงานกองทุนน้ำมันฯ คาดหวังรัฐนำงบฯ มาดูแล เพื่อช่วยค่าครองชีพประชาชน  


สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการพัฒนาระบบติดตามและการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกรมสรรพสามิต   เพื่อลดขั้นตอนจัดข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนฯ  โดยเฉพาะการนำเงินส่งและการขอรับชดเชยและรวมทั้งการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการ

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในสัปดาห์หน้าจะขยับขึ้น 1 บาทต่อลิตรหรือไม่ขึ้นจากราคาปัจจุบัน 32 บาท/ลิตร อยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกโดยเฉพาะสหรัฐและจีน  ซึ่ง คณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ประชุมและติดตามทุกวัน และยังประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 107-110 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 138 – 140 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล 


ส่วนความคืบหน้าการกู้เงินกองทุนน้ำมันเพื่ออุดหนุนราคาทั้งดีเซลและก๊าซหุงต้ม วงเงินก้อนแรก  2 หมื่นล้านบาท นั้นในขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างหารือธนาคารออมมสิน และ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเมื่อกู้ไม่ทันในเดือนพฤษภาคมนี้ ก็จะไม่กระทบต่อกองทุนฯ เพราะกองทุนฯ ยังสามารถรับภาระในการอุดหนุนได้ราว 1 เดือน แม้กองทุนฯจะติดลบกว่า 7.6 หมื่นล้านบาท แต่ยังมีกระแสเงินสดราว 12,000 ล้านบาท และตาม กฏหมายกองทุนน้ำมันแล้ว ยังมีช่องทางภาครัฐสามารถเข้ามาสนับสนุนได้ ผ่านงบประมาณของรัฐเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและช่วยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลบรรเทาความเดือนร้อนให้ประชาชน ซึ่งก็คาดหวังว่ารัฐบาลจะพิจารณา เช่น การใช้งบฯกลางเป็นต้น  

 บมจ.ไทยออยล์ รายงานว่า ราคาดีเซลสิงคโปร์ ปิดตลาดวานนี้  (26 พ.ค. )ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปิดที่ประมาณ 145 เหรียญต่อบาร์เรล  จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากเอเซียที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน   เนื่องจากหลายประเทศในเอเซียได้คลายมาตรการในการป้องการแพร่ระบาดของโควิด-19  ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกขยับขึ้นกว่า 3 เหรียญ/บาร์เรล WTI ปิดที่ 114.09  เหรียญต่อบาร์เรล Brent  ปิดที่ 117.40 เหรียญ/บาร์เรลราคาน้ำมันดิบดูไบ 108.77 เหรียญต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังนายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี แสดงความมั่นใจว่าสหภาพยุโรปจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรัสเซียได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หรือหาทางออกอื่นๆได้ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลง 


อย่างไรก็ตาม ฮังการียังคงเป็นอุปสรรคต่อการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์ ในการคว่ำบาตรรัสเซียของสหภาพยุโรปโดยฮังการีต้องการเงินสนับสนุนในการลงทุนประมาณ 750 ล้านยูโร (800 ล้านดอลลาร์) เพื่อปรับปรุงโรงกลั่นและขยายท่อส่งน้ำมันจากโครเอเชีย เพื่อที่ฮังการีจะได้ยกเลิกการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย

ในขณะที่ แม้ว่าจะยังไม่มีการสั่งห้ามซื้อขายน้ำมันจากรัสเซียอย่างเป็นทางการ แต่น้ำมันของรัสเซียก็ออกสู่ตลาดลดลงมาก เนื่องจากผู้ซื้อและผู้ขาย พยายามหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ผลิตน้ำมันดิบและเชื้อเพลิงจากรัสเซีย โดยสำนักข่าวอาร์ไอเอในรัสเซียรายงานว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียคาดว่าจะลดลงเหลือ 480-500 ล้านตันในปีนี้ เมื่อเทียบกับ524 ล้านตันในปี 64

นอกจากนี้ ตลาดคาดว่า การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ทางกลุ่ม OPEC+ จะยังคงยึดข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันใน ก.ค. 65 แม้ว่าชาติทางตะวันตกจะเรียกร้องให้เร่งการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อควบคุมราคา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เชิญ 4 ธนาคารใหญ่ ถกลดดอกเบี้ยบ้านกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่ เข้าหารือ ขอให้ทั้ง 4 ธนาคาร ช่วยลดราคาดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้กับประชาชน ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยส่งชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ พิจารณาแล้ว

สถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่น่าไว้วางใจ มีเสียงปืน-ระเบิดจากฝั่งเมียนมา

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังเช้านี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดจากการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ดังขึ้นในรอบ 3 วัน ขณะที่บ่ายนี้ (23 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ เตรียมลงพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ-ดับแล้ว 10

กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

ยัน รบ.ไม่ได้กู้เงิน ธ.ก.ส. ไม่ทำให้ขาดสภาพคล่อง

“จุลพันธ์” ยันรัฐบาลไม่ได้กู้เงิน ธ.ก.ส. ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต แต่เป็นกลไกงบประมาณ มั่นใจไม่ทำ ธ.ก.ส.ขาดสภาพคล่อง บอก อย่าลืมรัฐถือหุ้น100% พัฒนา “ซูเปอร์แอปฯ” ใช้งบประมาณไม่ถึงพันล้าน