fbpx

สหรัฐฯประกาศไทยไม่มีสินค้าละเมิดทั้งออนไลน์และย่านการค้า

นนทบุรี 23 ก.พ.-สหรัฐฯประกาศไม่มีตลาดออนไลน์และออฟไลน์ของไทยแม้แต่แห่งเดียวตามบัญชีรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงของโลกประจำปี 2564 สะท้อนไทยปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจริงจัง สร้างความเชื่อมั่นเสริมบรรยากาศการค้าการลงทุนของประเทศ พร้อมชื่นชมการดำเนินงานเชิงรุกของไทยที่ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องจนเกิดผลเป็นรูปธรรม


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) เผยแพร่รายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 2564 (2021 Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy) โดยในรายงานได้ระบุว่า ไม่มีย่านการค้าและตลาดออนไลน์ของไทยมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่างๆแม้แต่แห่งเดียว นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา หลังจากแนวทางการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูแบบต่างๆอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดจนการส่งเสริมการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ทำให้การละเมิดลดน้อยลงและไม่คุ้มที่จะละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นดำเนินการเพื่อผลักดันให้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ พร้อมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจได้อย่างแท้จริง โดยกรมฯ ได้ทำงานเชิงรุกหลายด้าน เช่น พัฒนาระบบจดทะเบียนและให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพ ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกวดขันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ ทั้งในย่านการค้าและแนวชายแดน รวมทั้งร่วมมือกับเจ้าของสิทธิและแฟลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำอย่าง Shopee Lazada และ JD Central หยุดวงจรการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์


อย่างไรก็ตาม รายงานของสหรัฐฯ ในปีนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์และการดำเนินธุรกิจในไทย ส่งผลให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี มีความเชื่อมั่นต่อการคุ้มครองและปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของไทย สร้างแรงจูงใจในการลงทุน และการดำเนินธุรกิจในประเทศอย่างยั่งยืน ดังนั้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนป้องกันไม่ให้มีการผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในทุกช่องทางต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง