fbpx

ทุกหน่วยพร้อมรับเหตุฉุกเฉินกู้เรือบรรทุกน้ำมันที่ล่มน่านน้ำชุมพร”

สุราษฎร์ธานี 23 ก.พ. – กรมทช. ประสานทุกหน่วยงานเฝ้าระวังระหว่างกู้เรือบรรทุกน้ำมันชื่อ “ป. อันดามัน 2” ที่ล่มกลางทะเลในจังหวัดชุมพรเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา คาดว่า การกู้จะแล้วเสร็จกลางเดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้ โดยทช. เตรียมเรือไว้รองรับสถานการณ์ฉุกเฉินทีอาจเกิดขึ้นระหว่างกู้เรือ


นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า วันนี้ (23 ก.พ.) เป็นวันที่ 2 ของแผนการกู้เรือ “ป. อันดามัน 2” ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันที่ล่มน่านน้ำชุมพรเมื่อวันที่ 22 ม.ค. โดยเมื่อวานนี้นักประดาน้ำทำการถอดอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่กับเรือ ป.อันดามัน 2 ออกทั้งหมด พร้อมใส่อุปกรณ์กลับในตำแหน่งที่ถอดออก ทั้งนี้บริษัท พี.เค มารีน คอนสตรัคชั่น อีควิปเม้นท์ จำกัด ผู้รับจ้างเก็บกู้ได้เก็บกู้น้ำมันจากเรือ ป.อันดามัน 2 จำนวน 8 ถัง โดยสูบใส่เรือวีนัส 24 เสร็จสิ้นเรียบร้อย ไม่มีน้ำมันในถังสินค้าของเรือ ป.อันดามัน 2 ปริมาณน้ำมันที่กู้ขึ้นมารวม 155,215 ลิตร ส่วนแผนการกู้เรือ ป.อันดามัน 2 กรมเจ้าท่าได้สั่งการให้บริษัทกู้เรือ ป.อันดามัน 2 อย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนการกู้เรือมีดังนี้


  • 26-28 ก.พ. นำเรือลากจูงเข้าประจำตำแหน่ง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เพื่อลากจูง
  • 1-3 มี.ค. จัดเตรียมอุปกรณ์อัดอากาศนำลงไปติดตั้งที่ตัวเรือ เพื่อพยุงให้เรือลอยขึ้น
  • 3-4 มี.ค. ลากจูงเรือไปยังตำแหน่งที่น้ำลึก 15-20 เมตร
  • 4-6 มี.ค. นักประดาน้ำปลดอุปกรณ์ทั้งหมดออกจากเรือและทิ้งสมอยึดเรือไว้
  • 6-9 มี.ค. นักประดาน้ำติดตั้งอุปกรณ์อัดอากาศเพื่ออัดอากาศให้เรือลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ
  • 9-14 มี.ค. นักประดาน้ำดำสำรวจเรือ พร้อมอุดรอยรั่วและดูดน้ำออกจากเรือเพื่อให้เรือลอยสู่ผิวน้ำในสภาพที่ลากจูงได้
  • 14-16 มี.ค. ถอดอุปกรณ์ทั้งหมดออกจากเรือและส่งมอบให้กับเจ้าของเรือ

จากการติดตามของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลางและศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดชุมพรซึ่งประสานข้อมูลผ่านเครือข่ายต่างๆ ไม่พบคราบน้ำมันที่ผิวน้ำและบริเวณชายฝั่ง รวมทั้งไม่พบคราบน้ำมันกระจายไปสู่แหล่งหญ้าทะเลและแนวปะการังในจังหวัดชุมพรแต่อย่างใด แต่จะต้องวางแผนในลำดับต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางทะเลและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน

ตลอดการกู้เรือศูนย์ ทช. อ่าวไทยตอนกลาง และสำนักงาน ทช.ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) จะประสานข้อมูลกับหน่วยงานในจ.ชุมพร ผ่านเครือข่ายต่างๆ ตรวจสอบพื้นที่โดยตลอด ซึ่งกรม ทช. เตรียมพร้อม โดยนำเรือ ทช.218 ทช.303 และเรือ สวพ ว.301 ไว้รองรับสถานการณ์ในกรณีเหตุเร่งด่วนแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง