fbpx

พาณิชย์นำสมาชิกเอเปคชูประเด็นปกป้องผลงานลิขสิทธิ์เต็มที่

นนทบุรี 18 ก.พ.-กรมทรัพย์สินทางปัญญา นำสมาชิกเอเปคชูประเด็นปกป้องผลงานลิขสิทธิ์เต็มที หนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ส่งเสริมการเติบโตอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยในยุคดิจิทัลสู่ตลาดโลก ย้ำเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และการสตรีมมิ่งเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทย


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่ากรมฯพร้อมที่จะหนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย เพราะเห็นว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และการสตรีมมิ่งเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน จึงทำให้การเผยแพร่ผ่านการสตรีมมิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกัน ก็เกิดการละเมิดผลงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งเช่นกัน

ทั้งนี้ เพื่อเสริมแกร่งให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและขานรับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ในการประชุมเอเปคว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ครั้งที่ 54 ผ่านระบบออนไลน์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และมีสมาชิกเอเปคกว่า 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม เมื่อวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2565 กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงได้ร่วมกับสมาชิกเอเปคแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ด้วยวิธีเจาะระบบการสตรีมมิ่งเพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงแนวทางป้องกันการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด


อย่างไรก็ตาม การที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยร่วมผลักดันประเด็นดังกล่าวในการประชุมเอเปคครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่าไทยพร้อมพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศให้เท่าทันการค้าและเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน และตอบโจทย์ผู้ประกอบการในทุกรูปแบบ พร้อมสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการไทยและประชาชนไทยในทุกด้าน ตามยุทธศาสตร์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย และหลังจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะส่งเสริมให้มีกิจกรรมสร้างความรับรู้เกี่ยวกับการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบสตรีมมิ่งและอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนในวงกว้างต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง