fbpx

นักวิชาการเสนอรัฐบาลลดภาษีน้ำมัน 2 บาทต่อลิตร

กรุงเทพฯ 4 ก.พ. – นักวิชาการเสนอรัฐบาลลดภาษีน้ำมัน 2 บาทต่อลิตร และควรปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน-ก๊าซหุงต้มให้เหมาะสม ชี้กองทุนน้ำมันฯ ไม่ควรรับภาระอุดหนุนราคาสูงเกินไป 


นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า จากวิกฤติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งแบกรับภาระอุดหนุนราคาพลังงานทั้งดีเซลและก๊าซหุงต้ม ประเมินว่าหากราคาน้ำมันโลกยังแพงต่อเนื่อง และหากวิกฤติความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นที่ตะวันออกกลาง ปัญหา ยูเครน-รัสเซียบานปลาย ก็อาจะทำให้เห็นราคาน้ำมันดิบแตะ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

ดังนั้น เงินกองทุนฯ ซึ่งในขณะนี้ติดลบกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ก็จะไม่สามารถแบกภาระได้อีก  ดังนั้น แนวทางที่เหมาะสมคือ รัฐบาลต้องควรลดภาษีน้ำมันสรรพสามิตทั้งดีเซลและกลุ่มเบนซิน ประมาณ 2 บาท/ลิตร จากอัตราปัจจุบันที่จัดเก็บเกือบ 6 บาทต่อลิตร หรือพิจารณาปรับเพิ่มเพดานดูแลดีเซลให้สูงเกินกว่า 30 บาท/ลิตร และเห็นด้วยกับกระทรวงพลังงานที่ต้องลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซล (บี 100 ) ในดีเซลจากบี 7 หลือบี 5 ซึ่งจากราคาผลปาล์มที่สูงมาก ก็เชื่อว่าเกษตรกรจะเข้าใจภาวะลดค่าครองชีพของคนส่วนใหญ่ในประเทศ


“ จากภาวะปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาลในขณะนี้ คาดว่าไม่น่าจะปรับเพิ่มเพดานดูแลดีเซลเกิน 30 บาท ดังนั้นวิธีการที่เหมาะสม คือ การลดภาษีน้ำมันลงมา โดยควรลดทั้งกลุ่มเบนซินและดีเซลเป็นการชั่วคราว 2 บาท/ลิตร เพื่อช่วยลดค่าครองชีพของประชาชน ” นายพรายพล กล่าว 

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการ บริการสาธารณะ,สิ่งแวดล้อม,พลังงาน สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะใช้เงินกองทุนฯน้ำมันมาดูแลราคาดีเซล เพราะสุดท้ายแล้วประชาชนก็ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนฯพร้อมดอกเบี้ย รัฐบาลควรจะลดภาษีน้ำมัน โดยในส่วนของดีเซลปัจจุบันจัดเก็บ 5.99 บาท/ลิตร แต่น้ำมันเครื่องบิน ถูกลดภาษีเหลือ 20 สตางค์/ลิตร รัฐบาลอ้างช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินจากผลกระทบโควิด-19 นอกจากนี้ ปัจจุบันผู้ใช้น้ำมันเบนซินกลับต้องจ่ายเงินดูแลดีเซลผ่านค่าการตลาดที่สูงขึ้น จึงถือว่าไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานควรปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มใหม่ ให้เหมาะสม ลดภาระกองทุนน้ำมันฯ เช่น ก๊าซหุงต้มไม่ควรอิงราคาตลาดตะวันออกกลาง หรือ ซีพี ทำให้ต้นทุนสูงเกินไป  ในขณะที่ราคาน้ำมันควรทบทวนเรื่องค่าดำเนินการ ค่าประกัน ค่าขนส่งที่เปรียบเทียบกับสิงคโปร์ 


“เข้าใจว่ากระทรวงการคลังไม่อยากลดภาษีน้ำมัน เพราะภาษีน้ำมันสร้างรายได้ราว 2แสนล้านบาทต่อปี แต่รัฐกลับนำเงินไปช่วยเรื่องลดค่าใช้จ่าย”คนละครึ่ง” ซึ่งช่วยเหลือคนได้น้อยกว่า การลดภาษีน้ำมันที่คนทั้งประเทศได้ประโยชน์ เมื่อลดภาษีเครื่องบินเหลือ 20 สต./ลิตร แล้วทำไมภาษีดีเซลจะลดลงให้เท่ากันไม่ได้” น.ส.รสนา กล่าว

ด้านนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. กล่วาว่ากระทรวงพลังงาน ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยก็หวังว่า ปํญหาความตรึงเครียดทั้งในตะวันออกกลาง  รวมถึงปัญหายูเครนและรัสเซียจะไม่บานปลาย หากยุติโดยเร็วและเมื่อสิ้นฤดูหนาว เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม ความต้องการน้ำมันโลกเพื่อทำความอบอุ่นจะลดลง และราคาพลังงานก็น่าจะปรับลดลง

ทั้งนี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศนโยบายสำคัญ ตรึงราคาดีเซลและก๊าซหุงต้มจนถึงสิ้นเดือน มีนาคม 65 โดยตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง ขนาด 15 กก. หลังจากตรึงมาแล้วประมาณ 2 ปี เพื่อช่วยลดผลกระทบประชาชนจากโควิด-19  โดยใช้กองทุนน้ำมันอุดหนุน 14.86 บาท/กก. และตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กองทุนน้ำมันอุดหนุน 3.79 บาทต่อลิตร และผู้ค้าก็ต้องช่วยดูแลด้วยค่าการตลาดที่ต่ำกว่าควรจะเป็นเหลือเพียง 60 สต.ต่อลิตร จากอัตราปกติแล้ว ไม่ควรต่ำกว่า 1.80 บาท/ลิตร  

สำหรับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ดูเฉพาะดีเซล ก็มาจาก .ราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งขึ้น โดยราคาน้ำมันดีเซลตลาดสิงคโปร์ที่ไทยใช้อ้างอิง ราคาขยับขึ้นไปราว 100 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้ว เงินบาทที่อ่านค่าที่อยู่ราวกว่า 33  บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ก็ทำให้ราคาเนื้อน้ำมันดีเซลหน้าโรงกลั่นฯขยับไปอยู่ที่กว่า 21 บาทต่อลิตร  ในขณะที่ราคาปาล์มขยับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ผลปาล์มดิบอยู่ที่ราว 11-12 บาท/กก. และส่งผลให้ราคาไบโอดีเซล บี 100 อยู่ที่ 57.27 บาทต่อลิตร ก็มีผลทำให้เป็นต้นทุนในดีเซลบี 7 อยู่ที่ราว 3.20 บาทต่อลิตร จึงเป็นที่มาที่ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติลดส่วนผสมจากบี 7 เป็นบี 5 เริ่ม 5 ก.พ.นี้ จนถึง สิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งเมื่อรวมกับอัตราภาษีที่เกี่ยวข้องแล้วก็จะช่วยลดต้นทุนราคาน้ำมันได้ราว 50-60 สตางค์ต่อลิตร โดยจะมีการรายงานเพื่อทราบต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติ (กนป.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 4 มี.ค. ท่ามกลาง เสียงคัดค้านจากชาวสวนปาล์ม      

ในส่วนของการตรึงราคาทั้งดีเซลและก๊าซหุงต้ม ในขณะนี้ใช้กองทุนน้ำมันฯเข้ามาดูแลซึ่ง จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. 65 เงินกองทุนก็ติดลบไปถึง 14,000 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่บัญชีติดลบจากการดูแลราคาแอลพีจีมา 2 ปี เกือบ 2.5 หมื่นล้านบาท ประเมินกันว่า จากการอุดหนุนที่สูงขึ้น เงินกองทุนจะไหลออกประมาณกว่า 8 พันล้านบาทต่อเดือน ที่มาของเงินกองทุนก็มาจากการจัดเก็บจากผู้ใช้น้ำมัน ซึ่งล่าสุด ครม.อนุมัติกู้เสริมสภาพคล่อง 2 หมื่นล้านบาทและสามารถกู้เพิ่มได้อีก 1 หมื่นล้านบาท  นับว่าเป็นวิกฤติของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกระลอก โดยในอดีต รัฐบาลหลายสมัยใช้กลไกกองทุนมาอุดหนุนราคาพลังงาน อุดหนุน สูงสุดคือสมัยรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” ปี 2544 กองทุนน้ำมันติดลบถึง 82,988 ล้านบาท .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น