fbpx

“อรรถพล” คาดราคาน้ำมันดิบไม่ถึง$100 หากวิกฤติ ”ยูเครน”คลี่คลาย

กรุงเทพฯ  26 ม.ค.-“อรรถพล”ซีอีโอ ปตท. คาดราคาน้ำมันดิบไม่ถึง$100 หากวิกฤติ”ยูเครน”คลี่คลาย โบรกเกอร์ราคาน้ำมันดีดขึ้นเป็นผลดีระยะสั้น กลุ่มพลังงาน เชียร์  “ปตท.สผ.-ไออาร์พีซี-เอสพีอาร์ซี” 


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.ปตท.  กล่าวในรายการ “นาทีลงทุน” ช่อง 9 HD 30 ว่า ช่วงนี้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงเพราะปัจจัยหลายอย่างกระทบ โดยเฉพาะปัญหาขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์หลายพื้นที่ เช่น  การจราจลในคาซัคสถาน,การปิดล้อมแหล่น้ำมันในลิเบีย,ปัญหาท่อขนส่งน้ำมันระหว่างอิรัก-ตุรกีเกิดระเบิด และปัญหา วิกฤติยูเครน-รัสเซีย สิ่งเหล่านี้ทำให้เปิดการตรึงเครียด และส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวอยู่ในระดับสูง  ส่วนที่ว่าจะถึง 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือไม่นั้น ทางกลุ่ม ปตท.ได้วิเคราะห์สถานการณ์  คาดว่า ไม่น่าจะถึง  ถ้าเหตุการณ์ไม่พัฒนาการไปลุกลามใหญ่โต  โดยคาดว่าราคาน้ำมันไตรมาส1/65 อาจจะอยู่ในระดับ80-90 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งเหตุผลยังมาจากช่วงภาวะอากาศหนาว  ทำให้การใช้น้ำมันของโลกสูงขึ้นแต่ เมื่อเลยไตรมาส 1 ไปแล้ว และเหตุการณ์ต่างๆไม่รุนแรงก็คาดว่าราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลง

“ขอย้ำ ว่าคาดราคาน้ำมันดิบจะไม่ถึง100 เหรียญ/บาร์เรล ด้วยปัจจัยพื้นฐาน ดีมานด์ ซัพพลายด์ ราคาไม่ควรจะถึง แต่ยกเว้น เหตุการณ์ขัดแย้งภูมิรัซศาสตร์มีความรุนแรง  โดย กลุ่ม ปตท. ประเมินที่ประมาณ 80-90 เหรียญ/บาร์เรลในไตรมาส1” นายอรรถพลกล่าว


นายอรรถพล กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.มีธุรกิจหลากหลายจึงได้ทั้งผลบวกและผลลบจากราคาน้ำมันที่ปรับเปลี่ยน ในขณะที่กลุ่ม ปตท.ได้ทำงานร่วมกัน ประเมินสถานการณ์ และปรับตัวรองรับในทุกด้าน โดยในช่วงราคาน้ำมันสูง ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จะขึ้นลงตามราคมน้ำมันก็จะได้รับ ผลดี ส่วนโรงกลั่นน้ำมันนั้น กำไร ไม่ได้เกิดจากราคาน้ำมันดิบ แต่เป็นกำไรจากส่วนต่างของราคาน้ำมันดิบ-น้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งหากส่วนต่างหรือมาร์จินสูงก็ได้ประโยชน์เพิ่ม,ส่วนธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน โดย บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ ‘โออาร์ นั้น ในช่วงราคาน้ำมันสูงขึ้น ทางโออาร์ร่วมดูแลก็ไม่ได้ปรับราคาสูงขึ้นทันที ก็ยอมรับว่าค่าการตลาดอาจไม่สูงนัก  แต่โออาร์ไม่ได้มีรายได้จากธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเท่านั้น ยังมีธุรกิจอื่น หรือnon-oil ซึ่งนับว่ามีส่วนเข้ามาช่วยได้ มาก แม้มาร์จินอาจต่ำ

นายอรรคพล กล่าวว่า ปตท. เดินหน้าธุรกิจใหม่ต่อเนื่อง  โดยในส่วนของอีวีครบวงจร ที่บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บมจ.ปตท. (PTT) ถือหุ้น 100% ดำเนินธุรกิจครบวงจร(  EV Value Chain )ก็มี EVme (อีวี มี) แพลตฟอร์มปิดให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าเเบบครบวงจรรายแรกในประเทศไทย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้คนไทยได้มีโอกาสทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นก่อนการตัดสินใจซื้อยานยนต์พลังงานไฟฟ้า  ช่วยผลักดันให้เกิด EV Ecosystem ในประเทศไทย ในขณะที่โรงงานประกอบรถยนต์ที่ร่วมมือกับหลายค่ายก็ตั้งเป้าจะต้องเริ่มสร้างโรงงานได้ภายในปีนี้  โดยการดำเนินการสอดรับกับวิสัยทัศน์ “Powering Life with Future Energy and Beyond”

นายอรรถพล กล่าวว่า  ที่ผ่านมา กลุ่ม ปตท.ได้ใช้งบฯกว่า 1.8 พันล้านบาทในการดูแลช่วยเหลือลดผลกระทบของสังคมจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19  เช่น โครงการลมหายใจเดียว  ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่อง โดยจากเหตุของการระบาดของสายพันธุ์ โอไมครอนที่ สูงขึ้น ก็ทำให้ เตียงของโรงพยาบาลต่างๆของกลุ่ม ปตท.ที่ช่วยสนับสนุนอยู่ในระดับเกือบเต็ม ในเดือน ม.ค.65 จากที่ค่อนข้างว่างในเดือน พ.ย.-ธ.ค.64  


นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา CFP ผอ.อาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล. ซีจีเอส – ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)  กล่าวว่า วิกฤติยูเครน  จะกระทบราคาน้ำมันเพียงใด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากเจรจาได้ ก็จะคลี่คลาย แต่หากตรึงเครียดต่อเนื่องแล้ว ทาง สหรัฐ-ยุโรป มีการคว่ำบาตร รัสเซียเพิ่ม  แล้วรัสเซียหากตอบโต้ตามคำขู่ คือยกเลิกหรือจำกัดการส่งออกน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ ไปยุโรปจริง ทางสหรัฐก็สรรหาพลังงานมาทดแทน  โดยช่วงสั้นทำให้กลุ่มพลังงานได้อานิสงส์ราคาน้ำมันขยับขึ้น แต่คาดว่าจะเป็นระยะสั้นๆ  แต่หากสงครามเกิดขึ้นจริงก็จะกรทบต่อตลาดทั้งโลก กระทบมายังหุ้นไทยด้วย  

อย่างไรก็ตาม  จากราคาน้ำมันพุ่งระยะสั้น ปตท.สผ.ได้ประโยชน์สูงสุด เป้าหมายราคาอยู่ที่ 145 บาท  และคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/64 ที่ปตท.สผ.จะประกาศวันพรุ่งนี้จะออกมาดีประเมิน กำไรอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท ,ในขณะที่โรงกลั่นได้รับผลดีจากค่าการกลั่นที่สูงถึงระดับ  6 เหรียญต่อบาร์เรล  ราคาเป้าหมายเอสพีอาร์ซี คาด 12.50 บาท, ส่วนไออาร์พีซีก็ได้ประโยชน์ทั้งธุรกิจโรงกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมรี ราคาเป้าหมาย 4.80 บาท

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปิดตลาด วานนี้ (25 ม.ค. ) สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.29 ดอลลาร์  ปิดที่ 85.60 ดอลลาร์/บาร์เรล ,ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.93 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.20 ดอลลาร์/บาร์เรล แรงหนุนจาก สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและบรรดาชาติพันธมิตรขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก โดยกองทัพสหรัฐได้สั่งการให้ทหารประมาณ 8,500 นายเตรียมพร้อมเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรปในเร็ว ๆ นี้หากจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบรรดาพันธมิตร นาโต ที่เตรียมเผชิญหน้ากับกองทัพรัสเซียนับ 100,000 รายที่สั่งสมกำลังตามแนวชายแดนติดกับยูเครน .–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง