fbpx

ยอดส่งออกปี 64 ไม่ผิดหวัง บวก 17.1% แม้เจอพิษโควิด

นนทบุรี 21 ม.ค.-รัฐมนตรีพาณิชย์ปลื้มยอดตัวเลขส่งออกตลอดปี 64 เป็นบวกร้อยละ 17.1 แม้เจอพิษโควิดหลายพันธุ์ระบาด ลุ้นปี 65 ที่ตั้งเป้ายอดส่งออกเป็นบวกร้อยละ 3-4  โดยเชื่อพิษโควิดจะน้อยลง เงินบาทเอื้อดันส่งออกยังเติบโตได้ดี


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกของประเทศในเดือนธันวาคม 64 ทางซูมว่า ยอดการส่งออกยังเป็นบวกอยู่ที่ร้อยละ 24.2 เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 24,930.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ทำให้การส่งออกของโลกดีขึ้นตาม แม้ปัญหาโควิดในเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจะแพร่ระบาดแต่ไม่น่าจะรุ่นแรงไปมากกว่านี้ทำให้ภาครัฐและเอกชนยังคงเดินหน้าร่วมกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงเร่งเจาะตลาดต่างๆอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่ โดยเฉพาะในตลาดรัสเซียในกลุ่มซีไอเอส เอเชียใต้ อาเซียน ตะวันออกกลาง แอฟริกา เกาหลีใต้ กลุ่ม CLMV สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น ยุโรปและอีกหลายประเทศเพื่อให้การส่งออกในแต่ละเดือนสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากดูกลุ่มสินค้าที่เติบโตต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตรในเดือน ธ.ค.64 ขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 เติบโตถึงร้อยละ 21.1 หรือคิดเป็นเงินบาทกว่า 72,513 ล้านบาท โดยเฉพาะมังคุดสด ทุเรียนสด มะม่วงสด มันสำปะหลังและยางพารา สินค้าเกษตรอุตสาหกรรมขยายตัวเป็นเดือนที่ 10 โตร้อยละ 24.1 มูลค่ากว่า 55,735 ล้านบาท และสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 เติบโตถึงร้อยละ 24.0 คิดเป็นเงินบาท 653,336 ล้านบาท ดังนั้น ยังมั่นใจว่าโอกาสสินค้าภาคการเกษตรของไทยในหลายประเภทและหลายชนิดยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลกได้ 


นอกจากนี้ ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าสินค้าในเดือน ธ.ค. 64 อยู่ที่ 25,284.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนเป็นบวกร้อยละ 33.4 ส่งผลให้ไทยมีดุลการค้าในเดือน ธ.ค.64 อยู่ที่354.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ตัวเลขการส่งออกและนำเข้าในช่วง 12 เดือนปี 64 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค. 64 โดยเป็นยอดส่งออกทั้งสิ้น 271,173.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาท 8,542,103 ล้านบาทเติบโตถึงร้อยละ 17.1 ขณะที่ตัวเลขการนำเข้า 12 เดือนมียอดอยู่ที่ 267,600.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นบวกร้อยละ 29.8 ทำให้ไทยเกินดุลการค้าช่วง 12 เดือนอยู่ที่ 3,583.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการส่งออกไทยในปี 65 น่าจะมีโอกาสขยายตัวเป็นบวกไม่น้อยกว่าร้อยละ 3-4 หรือคิดเป็นมูลค่า 279,000-282,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินบาท 9,077,533-9,165,663 ล้านบาท

โดยมีปัจจัยบวกหลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประชุมร่วมภายใต้คณะทำงาน กรอ.พาณิชย์เพื่อประเมินทิศทางการส่งออกในปี 65 ไว้ โดยเฉพาะเชื่อว่าโอกาสที่ค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าอยู่ และมองว่าในช่วงครึ่งปี 65 ตู้ขนส่งสินค้าจะกลับมาอยู่ในระดับที่เป็นปกติมากขึ้น รวมทั้งปัญหาการแพร่ระบาดโควิดจะเบาบางลง การเติบโตธุรกิจด้านดิจิตอล จึงเป็นโอกาสที่ภาคการส่งออกไทยยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง แต่ปัจจัยลบที่ต้องติดตามปีนี้ ได้แก่อัตราเงินเฟ้อในต่างประเทศมีแนวโน้นสูงขึ้น และการขาดแคลนแรงงานในต่างประเทศที่มีอยู่สูง .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ