fbpx

กองทุนน้ำมันฯอาจต้องกู้เพิ่มหลังตรึงต่อราคาก๊าซหุงต้ม

กรุงเทพฯ 12 ม.ค.-ก.พลังงานตามติด ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งเกิน 83 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล พร้อมดูภาพรวมอาจต้องกู้เพิ่ม กว่า 2 หมื่นล้านบาทหลังตรึงราคาก๊าซหุงต้มถึงสิ้นเดือนมีนาคม ส่วนช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน”เอราวัณ” ย้ำรายใหม่ให้รักษากำลังผลิตปัจจุบันให้มากที่สุด แย้มชิปเปอร์รายใหม่อาจนำเข้าแอลเอ็นจีรวม 2.7 ล้านตัน ราคาน้ำมันดิบปิดวานนี้ ปรับตัวเพิ่มแรงกว่า 2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาตลาดเบรนท์ เคลื่อนไหวกว่า 83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล     


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่ากระทรวงได้มอเนิเตอร์ราคาโดยตลอด ซึ่งตามนโยบาย จะดูแลดีเซลไม่ให้สูงกว่า 30 บาทต่อลิตร  ในขณะที่ ราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน  (กบง.)ขยายเวลา ให้คงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม จากเดิมสิ้นสุดเดือนมกราคมนี้  คาดว่าจะต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาอุดหนุน เพิ่มขึ้น ราว 1,700 ล้านบาท/เดือน

“ หลังสิ้นสุด เดือนมีนาคม ก็จะสิ้นสุดฤดูหนาว ซึ่งปกติแล้ว ราคาพลังงานโลก จะลดลงและจะทำให้ไทยอาจจะลดการอุดหนุนราคาพลังงานลงได้ ซึ่งการอุดหนุนทั้งน้ำมันและแอลพีจี ในขณะนี้ใช้สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการดูแลที่ยังมีเหลือจากยังไม่ได้ถึงเวลาชำระ แม้ว่า ตัวเลขทางบัญชีจะติดลบกว่า 7 พันล้านบาทก็ตาม ส่วนจะต้องกู้เพิ่มจากเป้าหมายเดิม 2 หมื่นล้านบาทหรือไม่ หากจำเป็นก็อาจจะต้องดำเนินการ โดย กบง.เห็นชอบขยายวงเงินกู้ไว้แล้วเป็น  3 หมื่นล้านบาท ในขณะเดียวกัน ก.พลังงานก็จะออกมาแคมเปญรณรงค์ประหยัดพลังงานมาควบคู่ด้วย”ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว


ทั้งนี้ เดิม กระทรวงพลังงานวางแผนเสนอใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทจำนวน 2,570 ล้านบาท มาร่วมดูแลราคาก๊าซหุงต้ม เพราะเป้าหมายหลักคือลดผลกระทบประชาชนจากโควิด-19  แต่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ท้วงติงว่าไม่ถูกวัตถุประสงค์ เพราะการช่วยเหลือจะต้องส่งเงินตรงให้แก่ประชาชน หรือใช้ก๊าซฯเฉพาะครัวเรือนจริงๆ ไม่ใช่มีการนำไปใช้สำหรับรถยนต์หรืออื่นๆ ซึ่งกระทรวงพลังงานกำลังวางระบบตรวจสอบป้องกันเรื่องนี้ โดยหากไม่สามารถใช้เงินส่วนนี้ได้ ก็คงจะต้องใช้เงินกู้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ล่าสุด สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กำลังเจรจากับสถาบันการเงินต่างๆ กู้เงินก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเสร็จสิ้นได้เงินมาเติมสภาพคล่องใน เดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ กบง.ได้มีมติ ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง เพื่อลดผลกระทบประชาชนจากโควิด-19 มาเป็นเวลา ประมาณเกือบ 2 ปี ใช้เงิน ตรึงราคาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ล่าสุด ใช้เงินอุดหนุนราคาไปแล้ว 23,564 ล้านบาท ประกอบกับ กองทุนน้ำมันฯต้องดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ส่งผลให้ ณ วันที่ 9 ม.ค. 65 กองทุนน้ำมันฯมีฐานะ ติดลบแล้ว7,327 ล้านบาท

ส่วนเรื่องก๊าซฯในอ่าวไทย ที่มีปัญหาลดลง โดยเฉพาะจากการส่งมอบพื้นที่แหล่งปิโตรเลียมเอราวัณล่าช้าจน บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.)ไม่สามารถผลิตได้ตามแผน 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน นั้น ปลัดกระทรวงพลังงานย้ำว่า กระทรวงพลังงานบริหารจัดการให้มีก๊าซไม่ขาดแคลน โดยในขณะนี้ พยายามให้ ปตท.สผ.รักษากำลังผลิตในช่วงเปลี่ยนผ่านให้ได้ 500-600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน  แต่หากดำเนินการไม่ได้  ตามที่รับรายงานก่อนหน้านี้คือผลิตได้ราว 300-400 ล้านลูกบาศ์กฟุตต่อวัน กระทรวงฯก็ได้เตรียมแผนงานในการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงอื่นๆ รวมทั้งนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี )เพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้น บมจ.ปตท.จะนำเข้าเพิ่มราว 1.8 ล้านตัน และ อีก 2.7 ล้านตันจะเป็นการนำเข้าตามระบบแข่งขันตลาดเสรี หรือชิปเปอร์รายใหม่ต่างๆ แต่หากราคายังสูงจนทำให้ชิปเปอร์นำเข้าไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของ ปตท.จะนำเข้า โดย รายละเอียดทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน( กกพ.) กำลังทำข้อมูลทั้งหมด  โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้สั่งการให้ดูแลพลังงานให้มั่นคงไม่ขาดแคลน และมีราคาที่กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด .-สำนักข่าวไทย 


.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด