fbpx

สกนช.ยืนยัน มีสภาพคล่องบริหารจัดการแม้ฐานะกองทุนฯจะติดลบ

กรุงเทพ 20 ธ.ค. – สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ยืนยัน มีสภาพคล่องในการบริหารจัดการ  แม้ฐานะกองทุนฯจะติดลบกว่า 3 พันล้านบาท  จับตาการประชุม กบง.พฤหัสบดีนี้  ว่าจะคงชดเชยราคา LPG หรือไม่


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์  ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.)แถลงผลการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2564 และทิศทางนโยบายปี 2565 ว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกปี 2564  ยังคงผันผวน จากสถานการณ์โควิด-19 และการเพิ่มลดกำลังผลิตของกลุ่ม opec+ ทำให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องปรับตัวรับมือ อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือน พฤศจิกายน –ธันวาคม ราคาน้ำมันดิบตลาดดูใบปรับตัวลง ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีขึ้น ทางกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมองว่าหากผ่านพ้นฤดูหนาว ในเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้วสถานการณ์ราคาน้ำมันจะดีขึ้น

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังช่วยเหลือประชาชน โดยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ส่วน LPG ไม่เกิน ราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ทำให้เดือนธันวาคม 2564 กองทุนฯ มีรายจ่ายเฉลี่ยเดือนละ 5,963 ล้านบาท  โดยเป็นรายจ่ายด้านน้ำมัน 4,276 ล้านบาท ส่วน LPG 1,687 ล้านบาท  ทำให้ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 19ธันวามคม 2564  น้ำมันเชื้อเพลิง 19,223 ล้านบาท ส่วน LPG  -22,295 ล้านบาท  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะติดลบถึง 3,072 ล้านบาท แต่ยืนยันว่ากองทุนฯ ยังคงมีสภาพคล่องในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


ดยขณะนี้ทางกองทุนฯ ชดเชยราคา LPG อยู่กิโลกรัมละ 13 บาท ทำให้ราคาขาย LPG อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งตามแผนรองรับวิกฤตพลังงานจะต้องปรับราคาเป็น 363 บาทต่อถัง แต่เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทางกบง.มีมติให้ตรึงราคาอยู่ที่ 318 ต่อถัง 15 กิโลกรัม และยืนราคาต่อเนื่อง ไปจนถึง 31 ธันวาคมนี้ ส่วนจะขยายตรึงราคาไปอีกหรือไม่ จะต้องติดตามผลการประชุม กบง.วันที่ 23 ธันวาคมนี้ ทั้งนี้แต่หากต้องมีการขยับราคาก็ต้องไม่เกินถังละ 363 บาท 

ขณะที่ความคืบหน้าการกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 นั้น หลังจากส่งหนังสือไปยังสถาบันการเงิน 10 แห่ง ซึ่งมีกำหนดตอบกลับภายในวันที่ 31 มกราคม 2565 ทางกองทุนฯได้รับการติดต่อจากสถาบันการเงินหลายแห่ง คาดว่าเงินกู้ดังกล่าวจะเข้ามาภายในเดือนมิถุนายน 2565 นอกจากนี้ยังมีเงินกู้ตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) อีก 1 หมื่นล้านบาท แต่ในส่วนนี้ต้องรอบรรจุไว้ในแผนของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ก่อน  

ส่วนแผนการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2565 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกำหนดไว้ 4 แผน ประกอบด้วย 1.การทบทวนแผนรองรับวิกฤตด้านน้ำมันเชื้อเพลิง โดยใช้วิธีการปรับตัวเลขทางเศราฐกิจ เพื่อศึกษาระดับราคาวิกฤต ในกลุ่มน้ำมันดีเซลและ LPG ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน  2.ยกระดับระบบเชื่อมโยงข้อมูลกรมสรรพสามิตและสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปีหน้า หากการเชื่อมระบบเสร็จเรียบร้อยจะช่วยให้การจัดการจะมีความรวดเร็ว แม่นยำ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีกระบวนการเบิกจ่ายเงินชดเชยที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 3.การทบทวนแผนยุทธศาสตร์กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2566-2570 ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาและเป้าหมายของแผนต่างๆ ที่กำหนดไว้ 4.แผนลดการจ่ายเงินชดเชยเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งเดิมกำหนดไว้ให้ลดการชดเชยให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี (สิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2565) แต่ก็สามารถขยายระยะเวลาออกไปได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ปี .–สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง