fbpx

เอกชนเชื่อช่วงสั้น “โอไมครอน” ไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

กรุงเทพฯ 7 ธ.ค.- “เอกชน-นักวิชาการ” แนะ WHO ต้องชี้แจงความรุนแรงเชื้อ “โอไมครอน” มีมากน้อยเพียงใดให้ชาวโลกรู้ด่วน แต่ยังมั่นใจระยะสั้นไม่กระทบต่อเศรษฐกิจไทย ย้ำ! มาถูกทางเร่งฉีดวัคซีนคุ้มกันหมู่ ระบุหากเชื้อตัวใหม่ไม่รุนแรงปีหน้าเศรษฐกิจไทยโตได้ไม่ต่ำร้อยละ 5


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า แม้ประเทศไทยจะเจอผู้ติดเชื้อโอไมครอน แล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นคนต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย ทำให้ขณะนี้ตรวจพบเชื้อตัวนี้แล้ว 47 ประเทศนั้น เท่าที่ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับความรุนแรงของเชื้อตัวนี้ว่าจะเป็นอย่างไร ดังนั้น เห็นว่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก(WHO) จะต้องสำรวจเชื้อโอไมครอนตัวนี้ว่ามีความรุนแรงสร้างความเสียหายกับชาวโลกอย่างไรและมีตัววัคซีนตัวไหนที่จะป้องกันเชื้อตัวนี้ได้บ้าง เพื่อให้ชาวโลกได้เตรียมตัวและหาทางป้องกันการแพร่เชื้อโอไมครอนกันต่อไป โดยขณะนี้ถือว่าประเทศไทยสามารถเร่งฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิดได้ในระดับที่น่าพอใจ คาดว่าในอีกไม่กี่วันนี้ ไทยจะฉีดวัคซีนได้ถึง 100 ล้านโดส ซึ่งจะทำให้คนไทยมีภูมิป้องกันเชื้อโควิดได้เห็นได้จากขณะนี้ ปริมาณคนติดเชื้อเริ่มลดลงมาอยู่ต่อวันเพียง 3,000-4,000 คนและมองว่าปริมาณนี้น่าจะลดลงได้อีกแน่นอน จึงอยากให้คนไทยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้รีบมารับวัคซีนมากขึ้นเพื่อให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันหมู่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่ทราบที่แน่ชัดเกี่ยวกับความรุนแรงของเชื้อโอไมครอน แต่ทางรัฐได้ประกาศแนวทางป้องกันชัดเจนเกี่ยวกับการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติอย่างเข้มข้นเพื่อหาเชื้อตัวนี้ไม่ให้เข้ามาในประเทศไทยมากกว่านี้ รวมทั้งยังเชื่อว่าหากคนไทยไม่ประมาทป้องกันตัวตามที่สาธารณสุขกำหนดไว้ เชื่อว่าน่าจะป้องกันการเชื้อได้ ดังนั้น คงจะต้องได้รับความร่วมมือจากคนไทยทั้งประเทศที่จะป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด เพราะเชื่อว่าเชื้อโควิดยังจะอยู่กับคนทั่วโลกไปอีกนาน แม้ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ แต่หากทุกคนมีภูมิคุ้มกันก็จะลดการสูญเสียได้


นอกจากนี้ ภาคเอกชนมองว่าจากผลกระทบเชื้อโอไมครอนที่ตรวจพบในหลายประเทศแล้วขณะนี้ ในช่วงระยะสั้นของปีนี้ ไม่น่าจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้มากนัก เพราะภาครัฐเดินมาถูกทางหลังจากคลายล็อกดาวน์ในหลายกิจการทำให้บรรยากาศการค้าการลงทุนรวมถึงการท่องเที่ยวในประเทศเริ่มกลับมาดีขึ้นภายใต้มาตรการดูแลของภาครัฐและความร่วมมือของประชาชน หากเป็นเช่นนี้ได้ก็เชื่อว่าจะส่งผลให้อัตราการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจไทยปี 64 จะเป็นบวกได้ร้อยละ 1-1.5 แต่ยังเห็นว่าหากจะให้ได้ผลภาครัฐควรใช้มาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มเติม เช่น โครงการคนละครึ่ง ช้อบดีมีคืน เพื่อส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยในช่วงปลายปีไปจนถึงต้นปีหน้าได้

นายสนั่นยังกล่าวอีกว่า หากการแพร่เชื้อโอไมครอนไม่รุนแรงและทั่วโลกป้องกันเชื้อตัวนี้ได้ โอกาสที่เศรษฐกิจไทยในปี 65 จากมาตรการกระตุ้นภาครัฐผ่านโครงการจับจ่ายใช้สอยให้กับประชาชนที่มีเม็ดเงินเข้าระบบกว่า 500,000 ล้านบาท รวมทั้งมาตรการด้านการท่องเที่ยวคนต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น ภาคการส่งออกยังส่งออกสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศทั่วโลกเติบโตได้อีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ได้โอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ร้อยละ 5 จึงเป็นไปได้สูง แต่หากเชื้อโอไมครอนรุนแรงและเอาไม่อยู่โอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะไม่ขยายตัวตามเป้าหมายก็เป็นไปได้เช่นกัน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจกล่าวว่า หากเชื้อโอไมครอนรุนแรงจนถึงขั้นปิดประเทศและล็อกดาวน์ทั่วโลกโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะกลับมาเติบโตน้อยลง เพราะจะส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยว สายการบิน การส่งออก และการบริโภคของคนทั่วโลกจะกลับมาเหมือนเดิมจากช่วงที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบการแพร่เชื้อโควิดในสายพันธุ์ต้นๆ ได้ ดังนั้นในเวลานี้คงต้องติดตามจาก WHO ที่สำรวจเชื้อโอไมครอนว่าจะออกมาว่ารุนแรงแค่ไหนเพื่อให้คนทั่วโลกจะได้เตรียมแผนรับมือกับเชื้อโอไมครอนกันได้ต่อไป


“มองว่าหากเชื้อโอไมครอนไม่รุนแรงโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในปีหน้าเป็นไปได้สูงจะส่งผลให้เศรษกิจไทยในปีหน้าเติบโตได้ถึงร้อยละ 4-5 แต่หากเชื้อโอไมครอนรุนแรงและแพร่เชื้อรวดเร็วคุมไม่อยู่ จนถึงขั้นปิดประเทศไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยโอกาสที่เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะเติบโตเท่ากับปี 64 ได้ แต่หากรุนแรงจนต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศและภาคธุรกิจอีกโอกาสเศรษฐกิจจะติดลบก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่ภาพรวมยังเชื่อว่าโอไมครอนจะไม่รุนแรง เห็นได้จากหลังจากหลายประเทศพบคนติดเชื้อตัวนี้มาเกือบ 2 สัปดาห์ยังไม่มีข่าวถึงขึ้นเสียชีวิต ดังนั้น จึงมองว่าวัคซีนที่มีอยู่น่าจะป้องกันเชื้อตัวนี้ได้” นายธนวรรธน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว